ClockThứ Tư, 30/04/2014 05:48

Hiệu ứng từ các đề án khuyến công

TTH - Từ nguồn hỗ trợ của các chương trình khuyến công quốc gia và địa phương, những năm qua nhiều DN, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh mạnh dạn đầu tư kinh phí để mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất, mở các khóa đào tạo để nâng cao tay nghề.
Hiệu quả lâu dài  
Chúng tôi trở lại các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn sau hơn một năm các đề án khuyến công được đưa về hỗ trợ tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh và chứng kiến niềm vui, hiệu quả kinh tế bước đầu. Nghề mây tre đan truyền thống những năm trước tưởng chừng như xóa sổ và thất truyền bởi mẫu mã lạc hậu và chủ yếu làm thủ công nên rất khó tiêu thụ. Từ chỗ không có máy móc hiện đại để sản xuất, hai HTX Mây tre đan Bao La và Thủy Lập mạnh dạn vay vốn để đầu tư các thiết bị máy móc tiên tiến phục vụ sản xuất bởi họ nhận được nguồn hỗ trợ ban đầu của đề án khuyến công. Từ nghề truyền thống cha truyền con nối, không có vốn kiến thức về làm sản phẩm lưu niệm nên sản phẩm chỉ quanh quẩn với thúng, mủng, giần, sàng. Từ khi đề án đào tạo nghề của khuyến công thổi vào, hàng trăm lao động được đào tạo nghề để sản xuất ra các mẫu mã mới, hiện đại đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách.
Đào tạo nghề thêu áo dài bằng máy từ nguồn vốn khuyến công năm 2013
Từ nguồn vốn của chương trình khuyến công địa phương, liên tiếp nhiều năm qua, Trung tâm KC & XTTM hỗ trợ có nhiều DN, cơ sở để phát triển nghề và mở rộng quy mô sản xuất, những cơ sở được hưởng lợi phải kể đến đó là DNTN Thêu Đoan Trang, cơ sở may đo áo dài Viết Bảo, HTX Mây tre đan Thủy Lập, trang trại Nguyễn Công Giếng, Cơ sở Ngô Thị Nhân, DNTN Bạch Lai… Chính sự tiếp sức kịp thời này giúp cho các cơ sở tiếp thêm nguồn lực, sức mạnh để phát triển nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Các thiết bị hiện đại để sản xuất bún tươi, phân vi sinh, máy ép củi trấu, sản xuất lồng chim cảnh hay các cơ sở sản xuất nước mắm, tương măng, chổi đót…; hàng ngàn lao động được đào tạo nghề mộc mỹ nghệ, may công nghiệp, dệt zèng…
Người khuyết tật và trẻ mồ côi đã làm được sản phẩm sơn mài nhờ đề án khuyến công
Chị Đoan Trang, Chủ DNTN thêu Đoan Trang cho biết: “Từ nguồn hỗ trợ của đề án khuyến công, DN mở khóa đào tạo nghề thêu trên áo dài cho trên 30 học viên. Nhờ vậy, nghề thêu truyền thống được phục hồi, đồng thời nghề thêu máy phát huy giá trị và giải quyết việc làm cho nhiều lao động”. Chỉ riêng trong năm 2013, 30 đề án khuyến công, trong đó có 2 đề án khuyến công quốc gia và 28 đề án khuyến công địa phương đã được triển khai tại các huyện, thị xã và TP Huế với tổng kinh phí hỗ trợ chiếm trên 3,1 tỷ đồng.
 
Cơ hội
Năm 2014, tổng kinh phí từ nguồn vốn khuyến công hỗ trợ trên 2,4 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn khuyến công quốc gia 340 triệu đồng và khuyến công địa phương là 2,1 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, Trung tâm KC & XTTM tỉnh triển khai hỗ trợ cho khoảng 30 DN, cơ sở công nghiệp nông thôn với các nội dung như đào tạo và phát triển nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật công nghệ sản xuất sản phẩm mới, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, tổ chức hội chợ triển lãm. Tính đến thời điểm này, Sở Công thương có quyết định hỗ trợ kinh phí triển khai 14 đề án khuyến công địa phương cho các cơ sở và sẽ khởi động bắt đầu từ tháng 5 đến hết tháng 12/2014.
Các đề án được hỗ trợ trong năm nay là đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất hàng mỹ nghệ, mộc dân dụng và trang trí nội, ngoại thất cho DNTN Ngọc Long ở xã Vinh An (Phú Vang), ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến để sản xuất các sản phẩm từ mây tre của cơ sở sản xuất Minh Tâm ở phường Thủy Lương (thị xã Hương Thủy), đầu tư ứng dụng thiết bị tiên tiến mở rộng quy mô sản xuất bún của cơ sở sản xuất Nguyễn Thượng ở làng nghề Ô Sa, xã Quảng Vinh (Quảng Điền); đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất may công nghiệp của DNTN Lê Gọi, xã Vinh Phú (Phú Vang); Ứng dụng máy móc tiên tiến xây dựng cơ bản sản xuất gạch Blo - Blook của Công ty CP Nam Đông, xã Hương Hòa (Nam Đông)…
Ông Nguyễn Lương Bảy, Giám đốc Trung tâm KC & XTTM tỉnh cho biết: “Cái được lớn nhất từ nguồn hỗ trợ này là tạo ra nhiều mẫu mã sản phẩm mới và phong phú chủng loại, tạo ra đội ngũ lao động có tay nghề và kiến thức để phát triển sản xuất. Cùng với nguồn hỗ trợ của đề án khuyến công, các DN, cơ sở đã mạnh dạn đầu tư vốn để trang bị máy móc, mua sắm các thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất. Bởi, trung bình mỗi đồng vốn khuyến công hỗ trợ sẽ huy động thêm hơn 3 đồng vốn do các DN, cơ sở bỏ ra. Đây thực sự là nguồn vốn mồi để các cơ sở công nghiệp nông thôn vực dây và mở rộng quy mô”.
Đề án khuyến công sẽ tiếp tục được triển khai, tiếp thêm sức mạnh để các DN, cơ sở trên địa bàn phát triển. Quá trình triển khai thực hiện, Trung tâm KC & XTTM thường xuyên phối hợp với Phòng Công thương các huyện, Phòng Kinh tế các thị xã và TP Huế kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn đúng mục đích để nguồn vốn khuyến công thực sự là “bà đỡ” cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.
Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5

Nhằm đảm bảo cấp điện trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 tới, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) chỉ đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc thực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt, lễ hội của nhân dân trên địa bàn.

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30 4 và 1 5
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh

Sau thời gian gặp khó khăn do thị trường tiêu thụ cũng như yêu cầu xuất khẩu vào thị trường EU và một số thị trường khác phải đảm bảo “đơn hàng xanh”, năm 2024 các doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng dệt may trên địa bàn tích cực đầu tư nhà xưởng, thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu nên đã phục hồi trở lại và ổn định sản xuất kinh doanh.

Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh
Return to top