ClockThứ Ba, 05/07/2011 08:25

Hiệu ứng từ chương trình “Tiếp sức mùa thi”

TTH - Chương trình tiếp sức mùa thi (TSMT) với thông điệp “Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng bạn” đã thực sự phát huy hiệu quả thiết thực trong việc giúp đỡ các “sĩ tử” và người nhà đến tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả và thân thiện, góp phần vào sự thành công của mùa tuyển sinh 2011.

Một ngày làm tình nguyện viên TSMT

6 giờ sáng, trước cổng Trường đại học Y Dược Huế đã đông người vây quanh điểm TSMT. Thấp thoáng trong đám đông là màu áo xanh của những tình nguyện viên TSMT Đại học Huế. Em Lê Thị Hồng Tâm (ở xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) bày tỏ: “Em ở xa đến đây thi tuyển đại học vào Khoa Du lịch thuộc Đại học Huế, được các anh chị trong Đội TSMT hướng dẫn rất tận tình. Em được chỉ dẫn địa điểm thi ở Trường THPT Chuyên Quốc Học, các chỗ trọ giá rẻ ở gần địa điểm thi mà các anh chị đã khảo sát trước đó; rồi tư vấn cho em quán ăn giá rẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh, đến những thông tin cần thiết cho kỳ thi tuyển sinh năm nay...”
 

Hoạt động TSMT được các đoàn viên thanh niên, sinh viên tích cực thực hiện trên khắp các tuyến đường,

nhà ga, bến xe... trong suốt mùa thi tuyển năm nay

 

 
Lê Tất Cường, Đội trưởng Đội tình nguyện TSMT Trường đại học Y Dược cho biết: “Đội tình nguyện TSMT của trường em có 65 thành viên, được chia thành 3 nhóm phụ trách trước cổng trường, ga Huế và các địa điểm thi để đón tiếp, tư vấn giúp đỡ cho các thí sinh và người nhà. Ngoài liên hệ với ký túc xá của trường và các ký túc xá Trường cao đẳng Y, Trường Quốc Học để tìm chỗ trọ cho các thí sinh, đội chúng em còn khảo sát, vận động các chỗ ở miễn phí, giá rẻ trong các nhà dân trên phạm vi khu vực mình phụ trách nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh và người nhà đến tham dự kỳ thi năm nay. Chỉ tính riêng ở hai phường Vĩnh Ninh và Phước Vĩnh, đội đã khảo sát được 158 địa chỉ, với khoảng 1.500 chỗ ở cho “sĩ tử” và người nhà, trong đó gần 100 chỗ ở miễn phí...”.
 
 
Chương trình TSMT năm nay, thu hút với sự tham gia của hơn 800 ĐVTN đến từ Đoàn Đại học Huế, Thành đoàn Huế, Thị đoàn Hương Thủy và Huyện đoàn Phú Vang, Hương Trà. Trong đó có 400 bạn sinh viên tại các trường cao đẳng, đại học và 400 bạn ĐVTN các địa phương hỗ trợ trực tiếp tại các xã, phường có địa điểm thi.
Rời điểm TSMT Trường đại học Y Dược, tôi dạo quanh điểm TSMT ở các trường cao đẳng, đại học và cùng tham gia như một tình nguyện viên của chương trình. Cái nắng giữa trưa làm các bạn tình nguyện viên vai áo ước đẫm. Quệt những giọt mồ hôi trên mặt, Phan Văn Trung, Đội trưởng Đội TSMT Trường đại học Kinh tế một tay thoăn thoắt điền thông tin thí sinh vào sổ, tay kia bấm điện thoại gọi đến đội TSMT Trường đại học Khoa học để giới thiệu thí sinh đến liên hệ, xin tư vấn hướng dẫn. Dừng công việc chốc lác, Trung quay sang tôi bảo: “Vì từng trải qua khó khăn, vất vả đèn sách học tập, cũng từng là “sĩ tử” nên hơn ai hết chúng em đồng cảm với những âu lo của các thí sinh. Em sẵn sàng tích cực tham gia hoạt động này. Ngoài tư vấn ở đây, đội TSMT trường em còn tiến hành ngay tại nhà ga, bến xe... từ sáng sớm đến 9 giờ tối mỗi ngày”.
 
 
7 giờ 30 tối, sân ga Huế đông nghịt các thí sinh, người nhà và các tình nguyện viên. Lách qua khỏi đám đông đang chăm chú nghe tư vấn, hướng dẫn, tôi tiếp xúc với Hoàng Thị Ngọc Anh, Đội TSMT Thành đoàn Huế lúc Anh đang hướng dẫn giúp cho thí sinh Hoàng Như Viết Cường (ở Hưng Khê, Hà Tĩnh) vào dự thi Đại học Nông Lâm tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. Do điều kiện của Cường khó khăn, nên đội TSMT Thành đoàn Huế quyết định giới thiệu Cường về ở trọ miễn phí tại 130 Chi Lăng mà đội đã liên hệ từ trước. Thế là trong vai một tình nguyện viên, tôi chở Cường đến đúng địa chỉ, thông qua giấy giới thiệu của Đội TSMT Thành đoàn Huế, Cường được tiếp nhận bố trí ngay chỗ ở miễn phí vừa rộng rãi, vừa thuận lợi cho việc ôn luyện và thi tuyển...
 
 
Với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham gia ít nhất 1 ngày tình nguyện; mỗi chi đoàn 1 địa chỉ tình nguyện; mỗi cấp bộ Đoàn 1 công trình phần việc thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, chương trình TSMT này đã phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên, sinh viên - những người từng là thí sinh tham dự các kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học và từng được TSMT, thì nay, chính họ lại tình nguyện tham gia giúp đỡ các “sĩ tử” và người nhà trong mùa tuyển sinh năm nay.
 
 
Hiệu ứng từ các hoạt động
 
 
Anh Nguyễn Quang Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Để đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của đông đảo thí sinh, chương trình TSMT năm nay có sự đổi mới. Việc triển khai các đội hình TSMT với nhiều nội dung đa dạng, linh hoạt về phương thức như khảo sát, lập danh sách các nhà trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí, quán ăn giá rẻ đảm bảo vệ sinh; nắm số lượng các phòng ở tại ký túc xá, khu nội trú sinh viên; triển khai các đội hình tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ các thí sinh và người nhà tại các bến xe, nhà ga và các đầu mối, nút giao thông quan trọng; triển khai đội hình xe ôm tình nguyện “áo xanh chở ước mơ hồng”. Các đội hình thanh niên tình nguyện TSMT đã khảo sát, huy động được trên 10.000 phòng trọ giá rẻ, 1.500 phòng trọ miễn phí, 2.000 suất ăn miễn phí, 200 địa chỉ ăn ở miễn phí tại cộng đồng, 10.000 suất ăn giảm giá... Nét mới là Tỉnh đoàn còn tích cực phối hợp với Viễn thông Thừa Thiên Huế tổ chức 40 chuyến xe buýt để chở thí sinh từ ga Huế đến ký túc xá các trường cao đẳng, đại học và ngược lại cho đến lúc kết thúc mùa thi. Cùng đó, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh thành lập Trung tâm thông tin trực tuyến nhằm cung cấp các thông tin phục vụ thí sính và người nhà trong suốt mùa thi này...
 
Thừa Thiên Huế là một trung tâm văn hóa, giáo dục lớn của miền Trung và cả nước. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 11 trường đại học, học viện; 3 khoa đào tạo đại học trực thuộc Đại học Huế, 4 trường cao đẳng, với hơn 160 chuyên ngành đào tạo. Kỳ thi tuyển sinh năm nay, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh thu hút hơn 80.000 thí sinh của 52 tỉnh, thành trên toàn quốc đăng ký dự thi.
 
Chương trình TSMT năm nay đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc giúp đỡ các “sĩ tử” và người nhà đến tham dự kỳ thi tuyển sinh, tạo hình ảnh thân thiện về một thành phố văn hóa, trung tâm đào tạo lớn của miền Trung và cả nước. Bà Bùi Thị Lê, người nhà của thí sinh Phan Thị Ngọc Ngà, ở Quảng Bình (đang trọ tại ký túc xá Trường đại học Y Dược Huế) bày tỏ: Từ hôm vào Huế, vừa xuống tàu, tôi và cháu đã được các bạn đoàn viên sinh viên ở đây giúp đỡ rất tận tình. Sau khi tìm hiểu về địa điểm thi, ngành thi, các bạn đã chở về tận trường, bố trí chỗ trọ tươm tất tại ký túc xá này. Đây là điều kiện rất thuận lợi vì cháu Ngà thi tại trường này luôn. Trước khi vào Huế tham gia kỳ thi này, tôi cảm thấy rất lo vì hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Nhờ được trọ tại đây, rồi được phát phiếu ăn giá rẻ mà không phải mất thời gian chạy đi chạy lại liên hệ tìm kiếm, nên gia đình tôi bớt khó khăn rất nhiều. Cũng nhờ vậy mà cháu Ngà có điều kiện ôn bài và thực hiện bài thi tốt hơn. Còn Phan Thị Ngọc Ngà trong nét mặt tươi cười bảo: “Các anh chị tình nguyện viên TSMT ở đây đã cho em một cảm xúc rất mới về Huế, em cảm giác yên tâm hơn khi chọn Huế làm nơi mình bước vào ngưỡng cửa đại học...
 
 
Chương trình TSMT đã góp phần phát huy trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN, Hội sinh viên trong phong trào đồng hành với thanh niên trên con đường học tập để lập thân, lập nghiệp. 
 
Bài và ảnh: Quốc Tuấn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top