ClockThứ Sáu, 15/07/2016 05:56

Hiệu ứng từ đào tạo nghề

TTH - Sau khóa đào tạo nghề sản xuất chiếu nhựa cho 40 học viên từ nguồn hỗ trợ của đề án khuyến công (KC) đầu năm 2015, đến nay Công ty TNHH Nhật Hưng phát triển thêm nhiều sản phẩm mới và mở rộng quy mô sản xuất.

Sau khóa đào tạo nghề của đề án KC, 40 học viên đã sản xuất thành thạo các sản phẩm chiếu nhựa phục vụ thị trường

Thành lập từ tháng 4/2012, Công ty TNHH Nhật Hưng (phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) chuyên sản xuất các loại chiếu nhựa. Sau khi sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường, DN mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô, quảng bá sản phẩm đến với người dân các tỉnh, TP trong cả nước.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của DN lúc này là thiếu đội ngũ công nhân lành nghề và thạo việc, bởi đa số chỉ được hướng dẫn sơ bộ và tự học nghề, nên năng suất thấp, sản phẩm lỗi nhiều. Tháng 1/2015, từ nguồn vốn KC địa phương, khóa đào tạo nghề sản xuất chiếu nhựa được tổ chức, với tổng kinh phí đào tạo 130 triệu đồng, trong đó vốn KC hỗ trợ 60 triệu đồng.

Giám đốc Công ty TNHH Nhật Hưng- Trần Văn Tân cho biết: “Sau khi được hỗ trợ vốn mở khóa đào tạo nghề, hiện đội ngũ nhân viên đã nắm bắt cơ bản các quy trình vận hành máy, cách tạo hạt, trộn màu để tạo ra những sản phẩm hoàn chỉnh, đồng thời sản phẩm bị lỗi ít hơn và năng suất cao hơn. Vì vậy, DN đã đầu tư thêm 2 tỷ đồng trang bị máy móc, nâng tổng số máy hiện có lên 28 máy, trong đó có 20 máy dệt chiếu, 3 máy đùn sợi và các thiết bị như máy tạo hạt, phá nhựa, trộn nhựa. Sau khóa đào tạo, DN đã phát triển nhiều mẫu mã mới như chiếu nhựa điều hòa, chiếu chống nóng với nhiều họa tiết, hình vẻ đa dạng đáp ứng nhu cầu của khách.” Hiện, mỗi tháng DN tiêu thụ trên 30 ngàn chiếc, doanh thu đạt 1,3 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 70 lao động.

Sau khóa đào tạo nghề của đề án KC, 40 học viên đã sản xuất thành thạo các sản phẩm chiếu nhựa phục vụ thị trường

Phó Giám đốc Trung tâm KC & Xúc tiến thương mại tỉnh- Nguyễn Thị Mỹ Hằng cho biết: “Cái lợi lớn nhất mà đề án KC mang lại đó là kích cầu các DN, cơ sở đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị hiện đại và đào tạo nghề. Đối với đề án đào tạo nghề sản xuất chiếu nhựa, nếu không thụ hưởng nguồn vốn KC, DN rất khó khăn nếu bỏ ra 130 triệu đồng để tổ chức đào tạo nghề cho 40 học viên. Năm 2016, trung tâm tiếp tục khảo sát và tổ chức các khóa đào tạo nghề cho các cơ sở công nghiệp nông thôn, như pháp lam, sản xuất và thiết kế mẫu đệm bàng, dệt thổ cẩm, làm chổi đót nhằm giúp các cơ sở phát triển sản phẩm mới và nâng cao năng suất.”

Ông Dương Văn Chính, Trưởng phòng Kinh tế, thị xã Hương Thủy cho biết: “Nhiều năm qua nguồn vốn KC đã hỗ trợ đắc lực cho các cơ sở, DN trên địa bàn nhằm phát triển các ngành nghề truyền thống và tạo việc làm cho lao động nông thôn. Trong hai năm 2014 và 2015, nhiều thiết bị máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến được đầu tư như máy sấy lúa, máy chẻ tăm tre, máy xay xác... Năm 2016, có hai đề án KC được khảo sát đó là đào tạo nghề truyền thống pháp lam cho DNTN vẽ tranh pháp lam Cung đình và đầu tư lò nấu công nghệ mới phục vụ sản xuất tinh dầu cho Công ty MTV sản xuất tinh dầu Kim Vui ở phường Thủy Dương”.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TP. Huế đào tạo nghề cho 210 lao động nông thôn

Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng nghề cho người lao động, đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi số, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm, UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về đào tạo nghề trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng cho người lao động năm 2024.

TP Huế đào tạo nghề cho 210 lao động nông thôn
Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề

Chiều 3/3, Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức hội nghị về công tác tuyển sinh và định hướng phân luồng học sinh trung học cơ sở năm 2024. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các sở ngành; lãnh đạo Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và ban giám hiệu của 23 trường trung học cơ sở từ nhiều địa phương.

Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề
Tiếp tục tuyển sinh và đào tạo nghề ngắn hạn

Chiều 26/1, UBND TP. Huế tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá công tác đào tạo nghề năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ phối hợp thực hiện công tác tuyển sinh đào tạo nghề theo các chương trình mục tiêu quốc gia và nhu cầu xã hội năm 2024.

Tiếp tục tuyển sinh và đào tạo nghề ngắn hạn
Kết nối gần 20.000 việc làm trong, ngoài nước và 1.700 chỉ tiêu đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ

Ngày 26/1, tại hội trường Tiểu đoàn 1 - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội nghị kết nối việc làm, tư vấn nghề nghiệp và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Kết nối gần 20 000 việc làm trong, ngoài nước và 1 700 chỉ tiêu đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ

TIN MỚI

Return to top