ClockChủ Nhật, 18/03/2018 14:39

Hình ảnh Thủ tướng Phan Văn Khải trong lòng người dân miền Trung

Vị Thủ tướng bình dị, thân tình, ân cần trong mỗi lần về thăm, làm việc với các địa phương đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân miền Trung.

Khi còn đương chức và là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Phan Văn Khải luôn dành nhiều tình cảm đặc biệt với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào khúc ruột miền Trung. Hình ảnh vị Thủ tướng bình dị, thân tình ân cần trong mỗi lần về thăm, làm việc với các địa phương đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân miền Trung.

Đồng chí Phan Văn Khải. Ảnh: TTXVN

Quen biết Thủ tướng Phan Văn Khải khi còn là học sinh miền Nam học tập ở miền Bắc từ năm 1955, ông Lê Trí Tập, Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam có nhiều kỷ niệm sâu sắc với ông Sáu.

Ông Lê Trí Tập và ông Phan Văn Khải quen thân nhau từ thời học cùng Trường Bổ túc Công nông ngoài miền Bắc. Sau này vào đại học, mỗi người mỗi ngành, ra trường công tác cũng khác nên ít gặp nhau. Khi ông Lê Trí Tập làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, những lần ra Hà Nội công tác hay khi Thủ tướng Phan Văn Khải về  làm việc tại địa phương, 2 ông mới có dịp ngồi ôn lại những kỷ niệm xưa.

Ông Lê Trí Tập và cán bộ, công chức tỉnh Quảng Nam nhớ mãi ngày đầu chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng. Ngày đó, nhiều người từ Đà Nẵng vào Quảng Nam làm việc; không có chỗ ở, mọi người ăn ngủ tại nơi làm việc, lấy bàn làm giường ngủ, ông Tập mạnh dạn đề xuất Chính phủ cho cơ chế cấp đất ở cho cán bộ, công chức. Thủ tướng Phan Văn Khải đồng ý ngay.

Có đất rồi nhưng không có tiền làm nhà, tỉnh lại xin Trung ương và Thủ tướng Phan Văn Khải đồng ý cho Quảng Nam mượn tiền giúp cán bộ ổn định chỗ ở. Trong lúc khó khăn như thế, chính cách giải quyết linh hoạt và hợp tình của Thủ tướng Phan Văn Khải mà anh em cán bộ tỉnh Quảng Nam nhanh chóng ổn định cuộc sống, yên tâm gắn bó xây dựng quê hương.

Ông Lê Trí Tập nhớ mãi lần ông vào địa phận giáp ranh giữa 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đón Thủ tướng Phan Văn Khải từ Quảng Ngãi ra làm việc với tỉnh Quảng Nam. Trong lúc xe chạy, Thủ tướng Phan Văn Khải đặt lưng nằm nghỉ trưa tạm trên xe chạy thẳng về trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam rồi vào làm việc ngay. Tại cuộc làm việc này, Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ cải thiện cuộc sống các gia đình thương binh, liệt sĩ. Thủ tướng Phan Văn Khải nhắc nhở chính quyền phải đặc biệt quan tâm những gia đình này vì vùng đất Quảng Nam chịu quá nhiều đau thương mất mát trong chiến tranh.

Ông Lê Trí Tập nhớ lại: "Tôi gặp anh Phan Văn Khải nêu những vấn đề khó khăn của tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, về ngân sách, chế độ đối với những gia đình thương binh liệt sỹ, nếu chi ngân sách tỉnh ra rất hạn hẹp. Mỗi người chỉ được 20.000 đồng, thực tế đó rất là xót. Khi trình bày với anh Khải, anh rất thông cảm điều đó và cân đối thêm ngân sách gọi là chi đặc biệt. Anh Khải để lại trong tôi với anh em Quảng Nam một ấn tượng rất sâu sắc".

Ông Nguyễn Thiết Hùng luôn nhớ về thời kỳ mình làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Đó cũng là lúc ông Phan Văn Khải làm Thủ tướng Chính phủ. Ngày đó, tỉnh Khánh Hòa đề nghị thành lập Khu hành chính tập trung và được Thủ tướng Phan Văn Khải đồng ý ngay. Việc làm con đường ven biển chạy song song với Quốc lộ 1A cũng được Thủ tướng chấp thuận.

Ông Nguyễn Thiết Hùng tâm sự, những công trình như tuyến đường ven biển đến nay đã phát huy hiệu quả, giúp kinh tế tỉnh Khánh Hòa phát triển: "Tính anh Khải hòa nhã, chịu khó lắng nghe. Khi trình bày ý kiến làm con đường ven biển lúc đó rất khó khăn. Ông động viên chúng tôi phải tiết kiệm, lấy ngân sách địa phương làm. Chúng tôi làm được, có đường ven biển song song với đường Quốc lộ 1A, rất là tốt. Nó là đường giao thông nhưng cũng là đường du lịch. Kéo dài tới đâu thì hai bên đường phố phát triển được, nhà cửa, du lịch, khách sạn phát triển".

Đường ven biển đẹp tại Khánh Hòa một  quyết định đầu tư đúng  đắn dưới thời Thủ tướng Phan Văn Khải

Trong gần hai nhiệm kỳ làm Thủ tướng, ông Phan Văn Khải để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân. Ông Dương Duy Lộc, cán bộ hưu trí phường Thuận Hòa, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, Thủ tướng Phan Văn Khải là người gần gũi với dân, luôn quan tâm đến người dân những lúc khó khăn.

Ông Dương Duy Lộc chia sẻ: "Khi làm Thủ tướng, đồng chí Phan Văn Khải rất gần gủi với quần chúng và cách làm việc để lại những ấn tượng vô cùng tốt đẹp. Nhất là những lúc lụt đều lặn lội đều về tận nơi để thăm hỏi bà con rồi có những động viên, có những giúp đỡ của chính phủ đối với nhân dân, đặc biệt là Huế và nhân dân miền Trung".

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Return to top