Thế giới

Hình ảnh vệ tinh xác nhận ngôi đền 2.000 tuổi ở Syria bị phá hủy

ClockThứ Bảy, 29/08/2015 07:17
TTH.VN - Tờ BBC sáng nay (29/8) đưa tin, Viện Đào tạo và Nghiên cứu của Liên Hợp Quốc (UNITAR) công bố hình ảnh vệ tinh xác nhận ngôi đền 2.000 năm tuổi Baal Shamin ở thành phố cổ Palmyra (Syria) đã bị nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phá hủy.


Hình ảnh vệ tinh của ngôi đền Baal Shamin tại thành phố cổ Palmyra, Syria. Ảnh: AFP

UNITAR cho hay, sau khi sử dụng chương trình vệ tinh để so sánh hình ảnh của khu vực ngôi đền được chụp ngày 26/6 và hình ảnh vào ngày 27/8, "chúng tôi xác nhận tòa nhà chính của ngôi đền bị phá hủy hoàn toàn, trong khi những chiếc cột xung quanh dường như ít bị ảnh hưởng".

Hình ảnh vệ tinh cho thấy, ngôi đền nổi tiếng, được xem là một biểu tượng văn hóa lịch sử đặc trưng của thành cổ Palmyra "đã bị san phẳng”, phát ngôn viên Einar Bjorgo của UNITAR nói với BBC.

Việc phá huỷ được báo cáo xảy ra vào cuối tuần trước, chỉ vài ngày sau khi phiến quân IS chặt đầu nhà khảo cổ học 82 tuổi, người có hơn 50 năm làm việc với các di tích cổ tại Palmyra, sự việc làm dấy lên sự phẫn nộ và phản đối mạnh mẽ trong dư luận quốc tế.

Liên Hợp Quốc (LHQ) cáo buộc việc phá hủy đền thờ là một "tội ác chiến tranh", và là hành động gây lo ngại đối với toàn bộ di sản thế giới của UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ).

Hồi đầu tuần này, IS đăng tải hình ảnh các chiến binh đặt nhiều thùng thuốc nổ vào tòa nhà chính của ngôi đền và một vài thùng ở các cột xung quanh. Hình ảnh được chụp từ video cho thấy ngôi đền bị nổ tung, để lại một đống đổ nát khổng lồ.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ BBC & Scoopnest)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top