Thế giới

Hitachi nhắm đến các dự án đường sắt cao tốc từ Texas đến Thái Lan

ClockThứ Năm, 24/10/2019 14:50
TTH.VN - Hitachi đang nỗ lực mở rộng thị trường dịch vụ đường sắt tốc độ cao ngoài 2 thị trường truyền thống là Nhật Bản và châu Âu. Hãng đã tìm cách tham gia một dự án kết nối 2 thành phố Dallas và Houston ở bang Texas (Hoa Kỳ) và tham gia vào dự án liên kết sân bay Bangkok.

Thái Lan muốn thành trung tâm của hệ thống đường sắt xuyên ASEANNgành đường sắt Tokyo khuyến khích khách sử dụng tàu hỏa vào giờ cao điểmLào, Việt Nam xây dựng đường cao tốc Hà Nội-Vientiane

 Hệ thống đầu máy tàu lửa cao tốc của Hitachi đang được Hãng vận hành đường sắt của Anh LNER sử dụng. Ảnh: Asian Nikkei Review.

Tập đoàn công nghiệp Nhật Bản này đã làm việc với chính quyền bang Texas, ông Alistair Dormer - Phó Chủ tịch điều hành giám sát các hoạt động đường sắt của tập đoàn, nói với Nikkei. Công ty đang cố gắng giành được một hợp đồng quy mô lớn bao gồm việc xây dựng hệ thống đầu máy, hệ thống tín hiệu và phát triển các đô thị xung quanh các nhà ga.

Dự án đường sắt cao tốc dài 240 dặm (386km) được phát triển bởi công ty tư nhân Texas Central Partners, sẽ kết nối Houston và Dallas trong 90 phút bằng tàu cao tốc shinkansen. Công ty Đường sắt Trung Nhật Bản, hay Central JR, đã thể hiện sự quan tâm đến dự án.

Hitachi cũng tìm cách cung cấp xe lửa cho dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc của Công ty Đường sắt Thái Lan nối Bangkok và ba sân bay lớn ở nước này. Một tập đoàn địa phương - Charoen Pokphand Group đã giành được thỏa thuận, nhưng công ty Nhật Bản cũng muốn vào cuộc nếu nước chủ nhà cần một nhà cung cấp mới.

Hitachi đang thảo luận về dự án với các cơ quan viện trợ và tài trợ như Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), ông Dormer cho biết.

Hoạt động kinh doanh đường sắt của Hitachi có doanh thu 616,5 tỷ Yên (5,67 tỷ USD) trong năm tài khóa vừa qua, trong đó thị trường châu Âu chiếm gần 60% và Nhật Bản gần 20%. Nhưng công ty vẫn muốn mở rộng thị trường mới để tăng trưởng. Hoạt động kinh doanh đường sắt của hãng được cũng cố bởi các thương vụ mua lại 2 công ty của Italia – Công ty sản xuất đầu máy xe lửaAnsaldoBreda và Nhà phát triển hệ thống kiểm soát xe lửa Ansaldo STS vào năm 2015.

Thị trường đường sắt thế giới sẽ tăng trưởng 2,7% hàng năm cho đến năm 2023 và đạt mức trung bình 192 tỷ euro (213 tỷ USD) từ năm 2021 đến 2023, theo UNIFE (Hiệp hội Công nghiệp Đường sắt châu Âu).

Hitachi sẽ tập trung vào phát triển công nghệ thay vì theo đuổi quy mô, ông Dormer cho biết, và lưu ý rằng công ty đang liên hệ với một số công ty khởi nghiệp về công nghệ.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Asian Nikkei Review)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top