Thể thao

HLV Miura phải xoay tua để giữ sức cho vòng bán kết

ClockThứ Sáu, 05/06/2015 09:59
TTH.VN - Trong trận gặp U23 Lào tối qua, HLV Miura đã có tới 7 sự thay đổi trong đội hình xuất phát

Ba trận đấu ở vòng bảng SEA Games 28, HLV Miura tung ra sân ba đội hình xuất phát với sự thay đổi quá nửa. Dù điều đó khiến lối chơi của U23 Việt Nam chưa thực sự nhuần nhuyễn, nhưng đó cũng là giải pháp hợp lý khi các cầu thủ của chúng ta ở vào bảng đấu gồm 6 đội.

Giành 9 điểm trọn vẹn sau 3 trận toàn thắng để giữ ngôi nhất bảng B, nhưng tuyển U23 Việt Nam chỉ thực sự chơi thanh thoát ở trận đấu tưởng như chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn nhất – gặp U23 Malaysia và giành chiến thắng đậm 5-1. Còn trong hai trận đấu còn lại, U23 Việt Nam thực sự gặp khó khăn trong việc triển khai lối chơi dù chúng ta được đánh giá là đội “chiếu trên” và ghi được tới 6 bàn thắng như trận gặp U23 Brunei. 

 
Phi Sơn được chơi ngay từ đầu thay vì phải ngồi dự bị như trận gặp U23 Malaysia

Lý giải về điều này, phóng viên Thanh Tùng của báo điện tử Zing.vn cho rằng: "Từ khi HLV Miura dẫn dắt thì những trận U23 Việt Nam đá hay nhất là những trận chúng ta bị đặt ở cửa dưới và chúng ta chơi phòng ngự phản công bởi ông Miura là người có sở trường về lối chơi này. Từ thời ông học ở Đức cho tới khi về dẫn dắt 1 số đội bóng ở J.League thì tất cả các đội bóng của HLV Miura đều chơi phòng ngự phản công rất hay. 

Ông đặt hiệu quả lên trên hết và dùng tất cả nhân sự tốt nhất của mình để phục vụ cho mục tiêu đó. Ở những trận đấu mà U23 Việt Nam đá với vị thế cửa dưới, với 1 hệ thống phòng ngự chặt, dùng những cầu thủ đá đơn giản, có tốc độ thì chúng ta chơi rất thanh thoát và thường là gây bất ngờ. Trong khi đó, ở những trận đấu phải chơi áp đặt thì  các cầu thủ lại chơi rất lúng túng".

Tuy nhiên, cũng khó để đòi hỏi U23 Việt Nam chơi nhuần nhuyễn ở tất cả các trận đấu khi đội hình xuất phát thường được thay đổi tới hơn 1 nửa và chỉ có trận gặp U23 Malaysia, chúng ta mới ra sân với những cầu thủ tốt nhất ngay từ đầu. Trong cuộc họp báo sau trận thắng U23 Lào, ông Miura cũng giải thích cách dùng người của mình là để phù hợp với từng trận đấu và để các cầu thủ có thời gian hồi phục khi mà lịch thi đấu của SEA Games khá dày.

Theo nhận định của phóng  viên Quang Huy – báo Thanh Niên, thì ông thầy người Nhật Bản đã có những sự tính toán hoàn toàn hợp lý: “Tôi thấy cách dùng người của HLV Miura là hết sức hợp lý, từ trận Brunei, Malaysia cho tới trận gặp Lào, ông sử dụng ba đội hình khác nhau đều có ý đồ. Như trận gặp Lào, ông cho Tiến Dũng và Duy Mạnh nghỉ vì những cầu thủ đó đã đá quá nhiều trong khi bảng đấu của Việt Nam có tới 6 đội và phải đá 5 trận mới vào bán kết. Vì vậy ông sử dụng đội hình như thế này để U23 Việt Nam có lực lượng mạnh nhất, không bị sứt mẻ cầu thủ vì chấn thương hay thẻ phạt cho trận bán kết và đó là trận đấu quan trọng nhất mà ông Miura nhắm tới”.

Cũng có chung nhận định như vậy là phóng viên Ngọc Anh của báo Bóng đá, sau khi theo dõi ba trận đấu ở vòng bảng của U23 Việt Nam: “Chúng ta vừa có chiến thắng sít sao 1-0 trước U23 Lào, tuy nhiên đây là trận đấu mà HLV Miura có nhiều sự thay đổi về con người bởi ông muốn giảm tải sức lực cho những cầu thủ trụ cột của U23 Việt Nam. Ông liên tục thay đổi nhân sự trong từng trận đấu. Tôi nghĩ chúng ta đang ngày càng ăn khớp hơn về lối chơi, mặc dù có đôi chút chuệch choạc ở trận gặp Lào do trời mưa sân trơn nên lối chơi kỹ thuật của U23 Việt Nam không được phát huy một cách tối đa. Đến bây giờ tôi nghĩ chúng ta đã có thể yên tâm về bộ khung cũng như cách vận hành lối chơi mà HLV Toshiya Miura đề ra cho các học trò”.

Đứng nhất bảng với 9 điểm trong tay, ghi 12 bàn thắng và mới chỉ để thủng lưới duy nhất một lần, ban huấn luyện U23 Việt Nam và HLV Miura có đủ điều kiện để thực hiện những tính toán lực lượng ở hai trận đấu còn lại của vòng bảng, gặp U23 Timor Leste và U23 Thái Lan, nhằm có được đội hình mạnh nhất cho ngày 13/06, khi diễn ra các trận đấu bán kết của SEA Games 28./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn, ngày 22/4, Sở Văn hóa & Thể thao phối hợp với Tổ chức Hue Help tổ chức lớp tập huấn chuyên môn người hướng dẫn tập luyện môn bơi, lặn cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh.

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Tranh tấm vé Olympic Paris 2024:
Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang

Cùng với Nguyễn Thị Xuân, tuyển thủ Nguyễn Thị Mỹ Trang của Thừa Thiên Huế đã có cơ hội để tranh tấm vé Olympic Paris (Pháp) 2024 nhưng tiếc là chúng ta chưa thành công.

Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang
Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Return to top