Thế giới

Hộ chiếu là tấm vé đến châu Âu

ClockThứ Năm, 17/09/2015 14:55
TTH - Theo thông tin được đăng tải trên tờ báo AP ngày 16/9, hàng trăm người tị nạn Syria xếp hàng bên ngoài Đại sứ quán nước này tại Jordan mỗi ngày để xin cấp hộ chiếu mới hoặc gia hạn hộ chiếu cũ. Đây được xem là những tấm vé giúp họ nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ và từ đó bắt đầu chuyến hành trình đầy mạo hiểm đến châu Âu, để tìm kiếm tương lai tốt đẹp hơn.
Người tị nạn bên ngoài Đại sứ quán Syria ở Jordan ngày 16/9. Ảnh: AP

Một số người cho biết, họ đã bán của hồi môn của vợ hoặc chấp nhận lún sâu hơn vào nợ nần để có được khoản tiền 400 USD cho một hộ chiếu mới.

Người tị nạn chuẩn bị cho cuộc hành trình sẵn sàng cá cược mạng sống của mình, họ tin rằng đất nước Jordan đang quá tải người tị nạn Syria không thể mang lại tương lai cho bản thân và gia đình của họ.
“Giây phút mà tôi có được hộ chiếu, tôi sẽ lập tức bay đến Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Ali Mohammed, một trong những người xếp hàng xin cấp hộ chiếu tại Đại sứ quán Syria cho hay. Ông Mohammed chia sẻ thêm, ông đã chạy trốn khỏi cuộc xung đột chính trị Syria từ năm 2012, và điểm đến cuối cùng của ông là Đức.
Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang tranh cãi về chỉ tiêu tiếp nhận người tị nạn. Trong đó, một số nước phản đối cho rằng, kế hoạch này chỉ khuyến khích thêm nhiều người tị nạn, đồng thời kêu gọi thế giới gửi thêm hỗ trợ để giúp đỡ những người tị nạn tại các nước láng giềng Syria.
Đến thời điểm hiện nay, hầu hết 4 triệu người Syria chạy trốn khỏi quê hương kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào năm 2011 vẫn đang sống ở các nước lân cận là Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Iraq.
Lê Thảo (Lược dịch từ AP & BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Return to top