ClockThứ Tư, 06/04/2022 08:10

Hộ chiếu vắc-xin: Người dân chủ động kiểm tra thông tin mũi tiêm cá nhân

TTH - Thừa Thiên Huế có khoảng 274.000 mũi tiêm chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia. Bằng cách truy cập vào địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn, mỗi người dân có thể tự kiểm tra trước một bước thông tin về các mũi tiêm vắc-xin phòng COVID-19 của mình. Người dân có thông tin các mũi tiêm chính xác, đúng với thông tin ở Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì sẽ được cấp hộ chiếu vắc-xin điện tử mà không phải thực hiện thủ tục gì thêm.

Người dân chỉ cần đi tiêm và khai báo thông tinQuy trình cấp “Hộ chiếu vaccine” áp dụng thống nhất trên cả nướcTiêu chí công nhận 'hộ chiếu vaccine' nước ngoài tại Việt Nam

Giao diện Hệ thống Tiêm chủng quốc gia cung cấp thông tin các mũi tiêm

Rà soát, bổ sung, xác thực thông tin

Tại hội nghị hướng dẫn triển khai cấp hộ chiếu vắc-xin và quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm vắc-xin phòng COVID-19, Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ sở tiêm chủng trên cả nước triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 từ ngày 8/4, để Bộ tiến hành cấp hộ chiếu vắc-xin điện tử cho người dân, dự kiến bắt đầu từ ngày 15/4. Theo đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn yêu cầu các cơ sở tiêm chủng trên cả nước triển khai nghiêm túc việc rà soát, bổ sung, xác thực thông tin tiêm vắc-xin phòng COVID-19, nhập dữ liệu người dân tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đầy đủ, chính xác lên hệ thống dữ liệu quốc gia để phục vụ việc cấp hộ chiếu vắc-xin điện tử.

Hộ chiếu vắc-xin sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC-COVID. Ngoài ra, người dân có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế bằng cách nhập các thông tin cơ bản bao gồm họ tên, ngày sinh, giới tính, căn cước công dân, mã định danh cá nhân và thông tin để xác thực là ngày tiêm, mũi tiêm gần nhất; sau đó, khai báo địa chỉ email để nhận được hộ chiếu vắc-xin.

Đến nay, cả nước đã tiêm hơn 206 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19, nhưng trên hệ thống phần mềm tiêm chủng quốc gia mới ghi nhận thông tin hơn 197 triệu mũi tiêm. Bên cạnh đó, trong số 154 triệu mũi tiêm vắc-xin phòng COVID-19 được gửi sang Bộ Công an để xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thì hơn 112 triệu mũi tiêm được xác thực đúng, còn lại hơn 41 triệu mũi tiêm xác thực sai thông tin. Các chuyên gia cho biết, khi thông tin bị sai sẽ không được cấp hộ chiếu vắc-xin.

Chủ động kiểm tra thông tin cá nhân

Theo Bộ Y tế, những người có thông tin các mũi tiêm thiếu hoặc sai thông tin, cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật. Để biết thông tin các mũi tiêm đã chính xác hay chưa, người dân chủ động kiểm tra, rà soát thông tin tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn/ tra cứu/tra cứu chứng nhận tiêm (nhập các thông tin các nhân và số điện thoại (trùng với số đăng ký căn cước công dân). Trong trường hợp phát hiện thông tin các mũi tiêm cập nhật chưa đầy đủ, hoặc chưa chính xác, người dân có hai cách để điều chỉnh. Cách thứ nhất, liên hệ với cơ sở tiêm chủng đã tiêm trước đó để đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin các mũi tiêm. Cách thứ hai, ngay trên https://tiemchungcovid19.gov.vn, người dân vào mục “Phản ánh thông tin” để tự cung cấp các thông tin chính xác về các mũi tiêm cho hệ thống tiêm chủng quốc gia. Hệ thống sẽ tự đồng bộ với địa phương/cơ sở tiêm chủng liên quan để điều chỉnh, cập nhật thông tin cho người dân.

Tính đến ngày 5/4, Thừa Thiên Huế đã thực hiện được 98,20% mũi 2 vắc-xin phòng COVID-19; 79,90% mũi bổ sung và 75,23% mũi nhắc lại. Cả tỉnh cập nhật được gần 2.273.000 mũi tiêm lên Hệ thống Tiêm chủng quốc gia. Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), Thừa Thiên Huế có khoảng 274.000 mũi tiêm đang bị sai dữ liệu khi đối chiếu với thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo đại diện của Sở Y tế, so với nhiều địa phương, tỷ lệ mũi tiêm chưa khớp thông tin của Thừa Thiên Huế ở mức thấp nhưng thời gian tới, các ngành liên quan của tỉnh sẽ tập trung phối hợp nhanh nhất để khắc phục vấn đề này. Tuy nhiên, đồng thời với nhiệm vụ của các ngành, các địa phương thì người dân cần chủ động trước một bước, cập nhật https://tiemchungcovid19.gov.vn để kiểm tra thông tin các mũi tiêm của bản thân có bị sai lệch không. nếu có sai thì báo cho cơ sở tiêm chủng hoặc “Phản ánh thông tin” ngay trên trang web để được hỗ trợ cập nhật kịp thời.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

TIN MỚI

Return to top