ClockThứ Bảy, 06/03/2021 15:35

'Hộ chiếu' vắcxin COVID-19 của Việt Nam sẽ liên thông với quốc tế

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Việt Nam sẽ thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm vắcxin ngừa COVID-19 để đảm bảo an toàn tiêm chủng, dù mất nhiều thời gian hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đánh giá cao công tác phòng dịch tại các chốt kiểm soát y tếCanada phê duyệt sử dụng vaccine Covid-19 của Johnson & JohnsonHợp tác quốc tế thích ứng với bối cảnh dịch COVID-19Sáng 6/3, có 7 ca mắc COVID-19, riêng Hải Dương đã 6 caASEAN xem xét triển khai chứng nhận vaccine COVID-19 kỹ thuật sốCảnh báo sức khỏe tâm thần cho 332 triệu trẻ em liên quan đến COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp

Việc tiêm phòng vắcxin COVID-19 là vấn đề hiện nay được nhiều người dân hết sức quan tâm. Đáng lưu ý, hệ thống tiêm chủng của Việt Nam sau này sẽ liên thông với quốc tế, sau này là hộ chiếu vắcxin, quản lý toàn bộ bằng QR code.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị tập huấn trực tuyến công tác tiêm chủng vắcxin COVID-19 toàn quốc. Hội nghị kết nối đến tận các tuyến huyện với tổng số hơn 700 điểm cầu trên cả nước.

Vắcxin phát triển nhanh nhất

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, vắcxin COVID-19 là nỗ lực của các nhà nghiên cứu trên toàn cầu. Có thể nói việc sản xuất vắcxin COVID-19 là nỗ lực của tất cả các nhà nghiên cứu, nhà sản xuất. Trong lịch sử, đây là vắcxin phát triển nhanh nhất, ra đời nhanh nhất và sử dụng nhanh nhất.

Vì thời gian chưa đủ dài để theo dõi toàn bộ tiến trình thử nghiệm lâm sàng, đánh giá về hiệu quả nên những khẳng định của nhà sản xuất, cơ quan nghiên cứu ở một số vắcxin, thời gian bảo vệ có khác nhau. Có đơn vị thời gian bảo vệ lên tới 2 năm, 1 năm, có đơn vị khẳng định chỉ được 6 tháng…

Do đó song song nhập khẩu vắcxin, Việt Nam cũng đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển vắcxin COVID-19 trong nước để đảm vấn đề an ninh y tế vắcxin.

Bên cạnh đó, do đây là vắcxin mới nên cách thức Bộ Y tế triển khai tiêm hết sức thận trọng. Dù vắcxin về từ cuối tháng 2 nhưng phải chờ giấy xuất xưởng chứng nhận về chất lượng của phía Hàn Quốc và Việt Nam cũng đánh giá lại toàn bộ lô vắcxin này. Vì thế, dự kiến ngày 8/3, Việt Nam sẽ bắt đầu những mũi tiêm đầu tiên.

Bộ Y tế đang tích cực phối hợp và đề nghị COVAX chuyển sớm thêm vắcxin về Việt Nam. Bộ Y tế hy vọng tháng 3 lượng vắcxin về dồi dào hơn, khoảng 1,3 triệu liều; đến tháng 4-5 nguồn cung sẽ tăng lên.

Trong lần tiêm này, Bộ Y tế tập trung ưu tiên cho đối tượng theo đúng Nghị quyết 21 của Chính phủ và đối tượng trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch. Những mũi tiêm đầu tiên được dành cho người trực tiếp làm công tác phòng chống dịch, giảm thiểu yếu tố nguy cơ lây nhiễm với đối tượng này.

Lần tiêm chủng đợt đầu này, Bộ Y tế không thể phân bổ vắcxin cho cho 63 địa phương mà dành cho 13 tỉnh thành phố có dịch và ưu tiên cho Hải Dương - điểm nóng về phòng chống dịch. Ngày 8/3 sẽ tiêm mũi đầu tiên tại Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Y tế tổ chức tiêm tại tất cả cơ sở có điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc nên khả năng lây nhiễm rất cao, sau đó là những người tham gia công tác phòng chống dịch tại cộng đồng như nhóm làm công tác truy vết, xét nghiệm…

Hệ thống tiêm chủng sẽ liên thông với quốc tế

Phân tích những điểm khác với quốc tế trong tiêm vắcxin phòng COVID-19 ở Việt Nam, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Việt Nam sẽ thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm vắcxin ngừa COVID-19 để đảm bảo an toàn tiêm chủng, dù mất nhiều thời gian hơn.

Để quản lý thông suốt và đồng bộ chiến dịch tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ quản lý dữ liệu từng người tiêm trên hệ thống hồ sơ sức khoẻ cá nhân. Việt Nam hiện đã hoàn tất hơn 97 triệu hồ sơ.

Bộ Y tế yêu cầu từng cơ sở y tế, cơ sở tiêm chủng phải tải phần mềm do Bộ Y tế thiết kế để phục vụ tiêm chủng tốt nhất. Với mỗi người dân phải tải ứng dụng hồ sơ sức khỏe, việc này vừa giúp ngành y tế tăng cường chủ động giám sát từ cơ sở y tế vừa nhanh chóng nhận được phản ánh người dân về những bất lợi sau tiêm.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay: “Hệ thống tiêm chủng của Việt Nam sau này sẽ liên thông với quốc tế, sau này là hộ chiếu vắcxin, quản lý toàn bộ bằng QR code. Trong chiến dịch tiêm chủng lần này, chắc chắn sẽ có những tai biến không mong muốn xảy ra nhưng không vì lý do đó làm lung lay chiến dịch tiêm vắcxin. Trên toàn cầu cũng có người tham gia phong trào phản đối vắcxin nhưng lợi ích vắcxin ngừa COVID-19 rất rõ ràng, bảo vệ chính cho bản thân và cộng đồng.”

Theo Bộ trưởng Y tế, dù độ bảo vệ của vắcxin AstraZeneca không đạt 100% nhưng 100% người tiêm nếu có mắc bệnh sẽ diễn biến nhẹ hơn, không dẫn đến tử vong. Đây là điều quan trọng nhất với mỗi cá nhân tiêm chủng.

Theo người đứng đầu ngành y tế, lần này, Bộ Y tế huy động tổng lực toàn ngành tham gia tiêm chủng do đây là chiến lược tiêm chủng lớn nhất nước với trên 100 triệu mũi tiêm. Bộ Quốc phòng sẽ tiêm cho lực lượng quốc phòng, Bộ Công an tiêm cho cán bộ công an, Bộ Y tế sẽ đảm nhiệm tiêm cho toàn dân.

Vì vậy, người dân cần sức bình tĩnh, với những lô vắcxin tiếp theo, thời gian kiểm tra sẽ được rút ngắn, Bộ sẽ triển khai ngay việc tiêm chủng mở rộng thêm cho các đối tượng.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Return to top