ClockThứ Tư, 07/11/2018 06:29

Hồ đập khô hạn giữa mùa mưa

TTH.VN - Chiều 6/11, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, hiện các hồ thủy lợi, thủy điện lớn trên địa bàn tỉnh từ nay đến kết thúc mùa mưa năm 2018, cần có tổng lượng mưa khoảng trên 5.000mm để đạt được mực nước dâng bình thường; các hồ thủy lợi vừa và nhỏ dung tích hữu ích chỉ còn lại từ 20-50%.

Căng thẳng với nắng nóng đầu mùaBảo đảm an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ: Cần xây dựng phương án ứng phó khẩn cấpBảo đảm an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ: Cần xây dựng phương án ứng phó khẩn cấp

Hồ truồi (Phú Lộc) cạn trơ đáy

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, toàn tỉnh có 56 hồ chứa thủy lợi và 6 hồ thủy điện đã đi vào vận hành khai thác, hiện tại các hồ thủy lợi vừa và nhỏ đều khô cạn nước, một số hồ như Truồi, Hòa Mỹ, Khe Ngang, Mỹ Xuyên… dung tích hữu ích còn lại từ 20-50%.

Các hồ lớn như Tả Trạch mực nước hiện tại là 24m (cao hơn mực nước chết 1m và thấp hơn mực nước dâng bình thường 21m), thấp hơn cùng kỳ năm 2017 khoảng 2,5m. Hiện nay hồ vẫn đang duy trì lưu lượng trung bình ngày qua tuabin khoảng 15m3/s. Dung tích hữu ích của hồ còn lại khoảng 2,4%. Để hồ đạt được mực nước dâng bình thường 45m thì từ nay cho đến khi kết thúc mùa mưa (15/12/2018), cần có tổng lượng mưa khoảng 1.300mm.

Hồ thủy điện Hương Điền mực nước hiện tại là 47,8m (cao hơn mực nước chết 1,8m và thấp hơn mực nước dâng bình thường 10,2m), mực nước hồ đang tương đương với cùng kỳ năm 2017. Hiện nay, hồ vẫn đang duy trì lưu lượng trung bình ngày qua tuabin khoảng 30m3/s. Dung tích hữu ích của hồ còn lại khoảng 13,9%. Để hồ đạt được mực nước dâng bình thường 58m thì từ nay cho đến khi kết thúc mùa mưa, cần có tổng lượng mưa khoảng 2.000mm.

Để hồ đạt được mực nước dâng bình thường 85m thì từ nay cho đến khi kết thúc mùa mưa, hồ thủy điện Bình Điền  cần có tổng lượng mưa khoảng 1.700mm.

Tương tự, hồ thủy điện Bình Điền mực nước hiện tại là 55m (cao hơn mực nước chết 2m và thấp hơn mực nước dâng bình thường 30m), thấp hơn cùng kỳ năm 2017 khoảng 14m. Hiện nay, hồ vẫn đang duy trì lưu lượng trung bình ngày qua tuabin khoảng 15m3/s. Dung tích hữu ích của hồ còn lại khoảng 3,4%. Để hồ đạt được mực nước dâng bình thường 85m thì từ nay cho đến khi kết thúc mùa mưa, cần có tổng lượng mưa khoảng 1.700mm.

Hồ thủy điện Bình Điền cao hơn mực nước chết 2m và thấp hơn mực nước dâng bình thường 30m

Lượng mưa tính tới thời điểm hiện tại chỉ đạt khoảng 50% lượng mưa trung bình cả năm, tính đến thời điểm hiện tại lượng mưa tại các khu vực chính trên địa bàn tỉnh chỉ đạt từ 30-40% so với cùng kỳ trung bình nhiều năm và đạt 40-60% so với cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh từ tháng 8 đến tháng 10/2018, dù là các tháng trọng điểm mùa mưa lũ nhưng lượng mưa tại các địa phương trên địa bàn tỉnh rất thấp. 

Trong đó, lượng mưa tại huyện Nam Đông chỉ đạt 25%, huyện A Lưới và khu vực đồng bằng chỉ đạt 45% so với lượng mưa trung bình nhiều năm. Mực nước và dòng chảy các sông ở hạ lưu đều thấp hơn nhiều năm, còn các sông ở vùng núi chỉ đạt 30%- 38%.

Dự báo lượng mưa tháng 11/2018, các huyện thị vùng đồng bằng phía Bắc (Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà), lượng mưa phổ biến từ 400-600mm; đồng bằng phía Nam (Phú Vang, Phú Lộc, Hương Thủy, TP. Huế), lượng mưa phổ biển 500-600mm; huyện A Lưới, Nam Đông từ 550-750mm.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay, lượng mưa có xu hướng giảm gây ra nhiều khó khăn trong sản xuất điện của các doanh nghiệp và cũng dễ xảy ra nguy cơ hạn hán trong mùa vụ sản xuất năm 2019 sắp tới.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãi suất thấp, vẫn khó vay

Đang thừa tiền, các ngân hàng thương mại liên tục giảm lãi suất huy động. Tuy nhiên, lãi suất cho vay còn neo ở mức cao nên người vay vẫn khó tiếp cận vốn.

Lãi suất thấp, vẫn khó vay
Xây dựng kịch bản mưa lũ bất thường

Chiều 5/12, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có công văn hỏa tốc gửi các chủ hồ đập thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh về việc triển khai các biện pháp bảo đảm vận hành an toàn nhằm chủ động ứng phó sớm với hình thế thời tiết nguy hiểm trong thời gian đến.

Xây dựng kịch bản mưa lũ bất thường
Chủ động phương án ứng phó mưa lớn

Dự báo có mưa lớn, vùng tâm điểm mưa có nơi lên đến trên 800 mm, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện được yêu cầu vận hành để đưa về mực nước thấp nhất, sẵn sàng đón lũ; các địa phương tổ chức kêu gọi tàu thuyền vào bờ an toàn trước ngày 25/11.

Chủ động phương án ứng phó mưa lớn
Hồ đập tham gia cắt lũ cho hạ du

Liên hồ chứa nước trên lưu vực sông Hương vừa trải qua các đợt mưa lũ liên tục kéo dài trong tháng 10 đến đầu tháng 11/2023, với lượng mưa phổ biến từ 1.500-1.700mm, có nơi trên 2.000mm. Dù công tác vận hành hồ chứa hiệu quả đã cắt giảm được lũ cho hạ du, nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn có hơn 17 nghìn ngôi nhà bị ngập.

Hồ đập tham gia cắt lũ cho hạ du
Nhiều hồ, đập xuống cấp: Cần giải pháp đảm bảo an toàn

Qua kiểm tra, một số hạng mục của hồ, đập trên địa bàn tỉnh đã hư hỏng, đập đất có hiện tượng sạt trượt mái và thấm, đường thoát lũ tại khu vực tràn và cửa van của các hồ chứa bị bồi lấp. Đặc biệt, công tác kiểm định an toàn hồ, đập thủy lợi đang còn bị bỏ ngỏ.

Nhiều hồ, đập xuống cấp Cần giải pháp đảm bảo an toàn
Return to top