ClockThứ Bảy, 21/09/2019 09:48

Họ Dương làm khuyến học xuyên Việt

TTH - Dòng họ làm khuyến học không còn xa lạ. Thế nhưng, làm khuyến học xuyên Việt ở Thừa Thiên Huế chỉ mới thấy có dòng họ Dương.

Khi họ tộc làm khuyến họcHọ Đặng làng An Xuân làm khuyến học

Giữa tháng 3 năm vừa qua, Hội đồng họ Dương tỉnh tổ chức vinh danh khuyến học - khuyến tài năm 2018, khen thưởng các học sinh, sinh viên là con cháu trong họ tộc có thành tích học tập xuất sắc; người họ Dương có thành tích cao trong nghiên cứu khoa học, thi đấu thể dục và thể thao.

Năm nay, họ Dương ở Thừa Thiên Huế vinh danh Giáo sư, Tiến sĩ (GS.TS.) Dương Tuấn Quang và 2 cháu đạt thành tích cao trong môn Judo, 57 cháu đỗ đại học, 2 cháu tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, 17 cháu tốt nghiệp loại giỏi, 7 sinh viên xuất sắc và 40 sinh viên giỏi. Đáng ghi nhận là trong hoạt động mang tính thường niên này, ngoài các ông/bà là thành viên trong Hội đồng họ Dương tỉnh, các huyện, thị và TP. Huế, còn có các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Lão thành, CLB Doanh nghiệp – doanh nhân và CLB Thanh niên họ Dương tỉnh.

Từ năm 2012, họ Dương Việt Nam bắt đầu chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài. Hằng năm, họ Dương dành ra hàng tỉ đồng để khen thưởng, trao học bổng cho học sinh, sinh viên giỏi; các vận động viên, tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư, các thầy thuốc, doanh nhân… có thành tích cao. Cũng hằng năm, Hội đồng họ Dương các tỉnh, thành có nhiệm vụ phát hiện, lập hồ sơ đề nghị theo một quy trình chặt chẽ và nghiêm túc gửi về Văn phòng Hội đồng họ Dương Việt Nam xem xét khen thưởng.

Mới đây vào ngày 14/8/2019, ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hội đồng Họ Dương Việt Nam đã ký Quyết định ban hành Quy chế quản lý và sử dụng “Quỹ Dương Huy Đỉnh hỗ trợ tài năng họ Dương”.Theo quy định của quy chế, thì mục đích của Quỹ Dương Huy Đỉnh là hỗ trợ kinh phí cho những người họ Dương có cơ hội phát triển tài năng của mình trên tất cả các lĩnh vực và đảm bảo cho những học sinh, sinh viên có khả năng học tập không phải bỏ học vì lý do kinh tế.

Tại Hội thảo “Họ Dương Việt Nam với phong trào khuyến học – khuyến tài”, GS.TS. Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam nhận xét: Họ Dương Việt Nam trong nhiều năm qua đã có nhiều hoạt động khuyến học – khuyến tài và đã gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp. Trước cuộc vận động đẩy mạnh việc học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng theo Quyết định 89/QĐ-TTg và Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng họ Dương Việt Nam đã hưởng ứng và tích cực triển khai.

Khuyến học và khuyến tài luôn là vấn đề mà Hội dòng họ Dương tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm. Ông Dương Tuấn Anh, Ủy viên Hội đồng họ Dương Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng họ Dương tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đã đề nghị Hội đồng họ Dương các huyện, thị xã thành phố bằng tấm lòng, tình cảm và trách nhiệm của mỗi người là con cháu, dâu rể họ Dương ở mỗi chi họ, chi tộc tiếp tục xây dựng quỹ tình nghĩa, quỹ khuyến học khuyến tài cho học sinh họ Dương các cấp đạt thành tích cao trong học tập; phấn đấu trong năm 2019, Hội đồng họ Dương các xã, liên xã, phường và Hội đồng họ Dương cấp huyện ở Thừa Thiên Huế đều có quỹ khuyến học và quỹ tình nghĩa.

Họ Dương là dòng họ khoa bảng với tổng số 57 vị tiến sĩ, trạng nguyên được vinh danh. Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám có 82 văn bia thì 21 văn bia ghi tên người họ Dương. Họ Dương quyết tâm phấn đấu trở thành dòng họ học tập tiêu biểu, tiếp tục phối hợp với hội khuyến học các cấp và các dòng họ thực hiện tốt phong trào khuyến học - khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.

AN NHIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Miền đất học An Truyền

Tính từ năm 1471, năm làng được chính thức thành lập theo chỉ dụ của vua Lê Thánh Tông đến nay, làng An Truyền (xã Phú An, huyện Phú Vang) đã có bề dày lịch sử hơn 500 năm.

Miền đất học An Truyền
Trao thưởng cho học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia

Chiều 25/4, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Quỹ Học bổng khuyến tài Nguyễn Chí Thanh, Sở Giáo dục và Đào tạo và Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Huế tổ chức trao thưởng cho học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế.

Trao thưởng cho học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia
Return to top