ClockThứ Sáu, 23/10/2015 11:28

Họ là những ngôi sao sáng

TTH - “Đây là những ngôi sao sáng trong bầu trời phẫu thuật ngoại khoa miền Trung”. GS.TS. Anh hùng Lao động Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (BVTW) đánh giá tài năng những đồng nghiệp của ông.

Đó là PGS.TS.BS Phạm Như Hiệp, Phó Giám đốc BVTW Huế, Trưởng khoa Ngoại nhi - Cấp cứu bụng, BVTW Huế, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật Nội soi Việt Nam; PGS.TS.BS Lê Đình Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế, Trưởng đơn vị Tán sỏi Nội soi Tiết niệu BV Trường đại học Y Dược Huế, Phó Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu BVTW Huế và PGS.TS.BS Phạm Anh Vũ, Phó trưởng khoa Ngoại nhi - Cấp cứu bụng, Trưởng khoa Ngoại Trung tâm điều trị theo yêu cầu và Quốc tế BVTW Huế, Phó bộ môn Ngoại Trường đại học Y Dược Huế. Họ là những phẫu thuật viên vững vàng, có trình độ chuyên môn giỏi và đều là Nhà giáo Ưu tú, Thầy thuốc Ưu tú.

PGS.TS Phạm Như Hiệp

PGS Hiệp và PGS Vũ là “cặp bài trùng” cùng với các phẫu thuật viên của bệnh viện họ đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật hoặc triển khai các kỹ thuật mới tại BVTW Huế. Họ có một quá trình học tập, làm việc miệt mài trong mấy chục năm qua, kể từ khi bước chân vào giảng đường đại học. Năm 1999, BVTW Huế là cơ sở y tế đầu tiên của miền Trung - Tây Nguyên và một trong những cơ sở y tế hiếm hoi trên toàn quốc triển khai thành công phẫu thuật nội soi trên lĩnh vực tiêu hóa. Kỹ thuật này do TS.BS Phạm Như Hiệp (được phong học vị PGS năm 2006), nguyên Phó Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, BVTW Huế học được từ Pháp và đào tạo lại cho các phẫu thuật viên khác. Từ đó đến nay, hơn 16 năm trôi qua, sau này làm Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Ngoại nhi - Cấp cứu Bụng, PGS.TS Phạm Như Hiệp đã chỉ đạo và giúp đỡ nhiều phẫu thuật viên học tập và triển khai những kỹ thuật hiện đại, điều trị thành công rất nhiều bệnh nhân.

Tháng 10/2012, PGS.TS Phạm Như Hiệp chỉ đạo đồng nghiệp khoa và trực tiếp phẫu thuật thành công dùng đại tràng thay thế thực quản cho trẻ em, lần đầu tiên thực hiện tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Bệnh nhân là Lê Hồng L. A. (nữ, 19 tháng tuổi, ở Quảng Điền). Theo PGS Hiệp, thời điểm bấy giờ, kỹ thuật này là một bước tiến mới của phẫu thuật nhi ở trẻ em. Cuối năm 2013, PGS.TS Phạm Như Hiệp chỉ đạo và cùng các phẫu thuật viên của khoa tiến hành phẫu thuật nội soi cắt ung thư trực tràng qua đường hậu môn cho bệnh nhân Nguyễn Bảo T. (37 tuổi, ở Huế) và bệnh nhân nữ khác bị ung thư đại tràng bằng phẫu thuật nội soi qua đường âm đạo. Sau mổ 1 ngày, các bệnh nhân này đã tỉnh và đi lại được; chỉ sau mổ 5 ngày, bệnh nhân được xuất viện. Đây là các kỹ thuật lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam (qua đường hậu môn) và trên thế giới (qua đường âm đạo). Cho đến nay, các phẫu thuật viên của BVTW Huế làm chủ các kỹ thuật này và triển khai thành công đề tài cấp Nhà nước: “Ứng dụng phẫu thuật nội soi một lỗ và qua lỗ tự nhiên điều trị ung thư đại trực tràng” (KC-10 của Bộ KH-CN). Kỹ thuật này được Bộ Y tế bình chọn là một trong 10 sự kiện y học tiêu biểu của ngành năm 2013. Năm 2015, riêng công trình nghiên cứu này được tặng 3 giải thưởng. Với hơn 150 đề tài khoa học nghiên cứu về nhiều lĩnh vực như tiêu hóa, gan mật và phẫu thuật nội soi, trong đó có nhiều đề tài cấp bộ, cấp tỉnh, cấp Nhà nước… càng khẳng định về trình độ chuyên môn của PGS Phạm Như Hiệp. PGS Hiệp còn hướng dẫn cho hơn 50 học viên cao học, bác sĩ nội trú, CKII, nghiên cứu sinh… bảo vệ thành công luận văn, luận án. Ngoài ra, ông cùng các bác sĩ bệnh viện tham gia đào tạo nhiều phẫu thuật viên trong nước, đặc biệt về phẫu thuật nội soi cho các bác sĩ ở Đông Nam Á (25 lớp, trên 100 học viên). Sinh năm 1965, cầm tinh con rắn, vị bác sĩ tài hoa này còn hứa hẹn nhiều điều mới mẻ, góp phần rạng danh cho nền ngoại khoa Việt Nam.

PGS.TS Phạm Anh Vũ

Một người mang họ Phạm khác ở Khoa Ngoại nhi - Cấp cứu bụng cũng rất vững vàng về chuyên môn, hỗ trợ đắc lực cho khoa trong điều trị bệnh, triển khai kỹ thuật tiên tiến, hiện đại là PGS.TS Phạm Anh Vũ. Anh sinh năm 1972; năm 1996, tốt nghiệp đại học y khoa; sau đó thi đậu và tu nghiệp tại các nước: Pháp, Đức, Ý. 9 năm sau, anh bảo vệ thành công luận án TS. Năm 2011, TS Vũ được phong hàm PGS và năm 2014, khi ở tuổi 41, PGS Vũ được vinh dự đón nhận danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. “Muốn thành công trên con đường khoa học, phải bước qua nhiều ngọn núi cao và chông gai”. Một nhà khoa học đã nói như thế và tôi hiểu, với PGS.TS Phạm AnhVũ đã và mãi thực hiện điều ấy. Ở lĩnh vực ngoại tiêu hóa, có hai lĩnh vực mà Vũ quan tâm và thành công. Đó là phẫu thuật các dị tật bẩm sinh trẻ em (kể cả sơ sinh) và phẫu thuật nội soi theo kỹ thuật tân tiến của thế giới. Riêng phẫu thuật nội soi trẻ em, đặc biệt trẻ sơ sinh rất phức tạp, là một kỹ thuật khó mà không phải bất cứ phẫu thuật viên nào cũng thực hiện được. Tôi nhớ cách đây 2 năm, Khoa Ngoại nhi - Cấp cứu bụng phẫu thuật thành công cho một bé gái sơ sinh 2 ngày tuổi trên cơ thể mang nhiều dị tật: Bàng quang bị lộ ra ngoài và chẻ đôi thành hai phần; ruột non và ruột già cũng lộ ra ngoài; lồng ruột lộn ngược chèn vào giữa hai nửa bàng quang; hai phần cổ bàng quang, đường tiểu dưới và cơ quan sinh dục bị chia đôi; thành bụng phía trên bị khiếm khuyết không đóng lại được. Ca phẫu thuật do PGS.TS.BS Phạm Anh Vũ và đồng nghiệp thực hiện. Sau 4 giờ, kíp phẫu thuật đã tái tạo bàng quang, khớp lại xương mu và một phần cổ bàng quang, kèm cơ quan sinh dục ngoài, thành bụng trước và hình rốn được tái tạo lại. Có những bé sơ sinh, cấu tạo giới tính thể hiện mơ hồ, anh cũng thực hiện phẫu thuật chuyển giới. Đảm nhiệm Trưởng khoa Ngoại Trung tâm điều trị theo yêu cầu và Quốc tế BVTW Huế, PGS.TS.BS Phạm Anh Vũ mong muốn cùng đồng nghiệp tạo nên môi trường chăm sóc sức khỏe cho người dân tốt hơn, tạo điều kiện để người dân tiếp cận dần với chất lượng khám chữa bệnh của các nước tiên tiến và khu vực. Đã có nhiều bệnh nhân trong nước đến đây điều trị. 

PGS.TS Lê Đình Khánh

PGS.TS Lê Đình Khánh là một trong trong những “bàn tay vàng” của BVTW Huế ở lĩnh vực tiết niệu. Ông là một trong những người tiên phong phát triển các kỹ thuật ít xâm hại ở Huế, một số kỹ thuật lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam và đã cùng các đồng nghiệp đẩy mạnh các kỹ thuật này đưa Huế thành một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này. Cách đây 15 năm, ông triển khai kỹ thuật tán sỏi tại Huế. Đây là một phương pháp ít gây sang chấn, được áp dụng khá rộng rãi trong những năm gần đây nhằm làm tan sỏi từ xa mà không phải can thiệp phẫu thuật; là kỹ thuật cao tạo ra một cuộc cách mạng trong điều trị sỏi đường tiết niệu ở miền Trung-Tây Nguyên. Năm 2002, ông áp dụng thành công phương pháp nội soi sau phúc mạc để điều trị sỏi niệu quản tại BVTW Huế, trở thành người đầu tiên áp dụng phương pháp này ở Việt Nam từ đó mở ra một hướng điều trị mới cho các phẫu thuật viên tiết niệu Việt Nam trong việc sử dụng phương pháp này điều trị các bệnh lý khác ngoài sỏi niệu quản như cắt thận nội soi sau phúc mạc, lấy sỏi bể thận nội soi sau phúc mạc… Năm 2008, tại TP Hồ Chí Minh, chuyên gia Singapore đã trình bày phương pháp nội soi niệu quản bằng ống soi mềm điều trị sỏi thận. Sau đó ông cùng các đồng nghiệp triển khai kỹ thuật này tại BV TW Huế và báo cáo tại Hội nghị Tiết niệu châu Á Thái Bình Dương, trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong toàn quốc triển khai kỹ thuật này. Năm 2010, ông cùng đồng nghiệp triển khai kỹ thuật cắt bàng quang toàn bộ qua nội soi, và đưa BV TW Huế thành một trong số ít các bệnh viện tiên phong thực hiện kỹ thuật này ở Việt Nam. Cũng tương tự, PGS.TS.BS Lê Đình Khánh đã cùng đồng nghiệp triển khai một số kỹ thuật được xem là các kỹ thuật cao cấp khác trong lĩnh vực ít xâm hại trong tiết niệu như phẫu thuật lấy sỏi thận qua da, nội soi thận mềm… và đưa các kỹ thuật này thành thường qui ở Huế và đây cũng chính là điểm mạnh của tiết niệu Huế so với toàn quốc.

Bài, ảnh: Đinh Hoàng Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Return to top