ClockThứ Ba, 19/10/2021 13:45

Hồ sen của ông Cư

TTH - Bằng nghị lực, sự chăm chỉ, Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Đại Cư ở thôn Thủy Phú, phường Hương Vinh, TP. Huế đã phát triển kinh tế gia đình với mô hình trồng sen thương phẩm kết hợp dịch vụ, thu nhập trên 250 triệu đồng/năm.

Những cựu binh trên mặt trận mới

CCB Nguyễn Đại Cư thoát nghèo, phát triển kinh tế từ mô hình trồng sen

Năm 1985, sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, CCB Nguyễn Đại Cư quyết định lập gia đình và sinh sống. Nhưng khi có con thì vợ không may bị đau ốm, gia cảnh thêm khó khăn, thiếu thốn. Với bản chất người lính, siêng năng, cần cù, ông đã hợp tác cùng những cựu quân nhân trong vùng để đầu tư làm trang trại chăn nuôi trâu, bò. Nhưng do chưa tìm hiểu cẩn thận điều kiện thổ nhưỡng, lại không nắm vững kỹ thuật chăn nuôi, đàn trâu, bò cứ thế “hao” dần. Làm ăn thất bại, ông phải một lần nữa khăn gói lên đường đi làm thuê, làm mướn cùng bạn bè khắp nơi.

Nhưng làm ăn xa cũng không phải là lựa chọn tối ưu, bởi ở quê nhà còn có vợ thường xuyên ốm đau, các con nhỏ cần chăm sóc. Là trụ cột gia đình buộc Nguyễn Đại Cư phải lần nữa suy nghĩ về cách phát triển kinh tế, thoát nghèo ngay tại quê hương mình. Trở về quê, ông tích cực tham gia hội CCB xã và được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng CCB thôn Thủy Phú.

Sau một thời gian làm nông và tìm hiểu nhiều mô hình phát triển kinh tế, CCB Nguyễn Đại Cư nhận thấy vùng đất quê hương rất thích hợp để trồng sen thương phẩm. Nghĩ là làm, ông đã lên kế hoạch đầu tư mô hình trồng sen thương phẩm kết hợp các dịch vụ kinh tế. Được xã đồng ý cho thuê 3 mẫu đất ruộng sâu trồng lúa không hiệu quả để cải tạo thành hồ trồng sen thương phẩm, CCB Nguyễn Đại Cư mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư trồng sen.

Sau khi có vốn ông đã đầu tư gần 200 triệu đồng để mua giống sen, đắp đập hết 80 triệu đồng, tạo cảnh quan thu hút khách ghé tham quan hồ sen.

Năm đầu trồng sen, bỏ ra công sức, từ cải tạo đất, chăm sóc; kết quả CCB Nguyễn Đại Cư thu lại nhiều tín hiệu tốt. Với 2 vụ thu được 8 tấn hạt sen, ngoài ra các bộ phận như ngó, lá, hoa sen, đều đưa lại hiệu quả kinh tế cao, với tổng thu nhập khoảng 250 triệu đồng.

Khi hồ sen của ông được nhiều người biết đến, cứ đến mùa sen nở có rất đông du khách ghé “check- in”, với phí 10 ngàn đồng/lượt, do đó nguồn thu từ hồ sen cũng được tăng lên đáng kể.

Sen Huế vốn nổi tiếng. Hồ sen của CCB Nguyễn Đại Cư được chăm sóc cẩn thận, những đóa sen khi nở đều rất to, hạt sen luôn căng tròn, bóng bẩy nên được các bạn hàng yêu thích, thu mua với giá ổn định.

Không những phát triển kinh tế, làm giàu đúng hướng từ mô hình trồng sen thương phẩm, CCB Nguyễn Đại Cư cũng giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương với thu nhập từ 150-300 ngàn đồng/ngày.

Với lợi thế năm sau vốn đầu tư ít hơn năm trước, mà lợi nhuận tăng nên kinh tế gia đình ông ngày càng khấm khá. Nhờ vậy, những năm qua CCB Nguyễn Đại Cư đã có chi phí để chữa bệnh khớp nặng của vợ và nuôi 4 người con ăn học tới nơi tới chốn. Các con  ông đều tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định.

Ông Nguyễn Doãn Phúc, Chủ tịch Hội CCB phường Hương Vinh cho biết, Nguyễn Đại Cư là một trong những CCB rất cần cù lao động, mạnh dạn đầu tư, biết vượt lên hoàn cảnh để phát triển kinh tế gia đình. Không những làm giàu cho bản thân mà còn tích cực hoạt động hội, giúp các hội viên CCB khác làm giàu.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Return to top