ClockThứ Sáu, 21/06/2019 05:45
30 trường hợp dân công hỏa tuyến chưa được hưởng chế độ:

Hồ sơ đã chuyển đến Quân khu IV

TTH - 30 người ở các phường Hương Sơ, An Hòa (TP. Huế) có đơn đến Báo Thừa Thiên Huế về việc: Dù cùng tham gia thanh niên xung phong- dân công hỏa tuyến năm 1978 nhưng có 4 người đã được hưởng chế độ từ năm 2017, riêng 30 người có tên trong đơn vẫn chưa nhận được chế độ chính sách nào.

Phổ biến pháp luật về bảo hiểm xã hội cho hợp tác xã

Các cựu dân công hỏa tuyến trình bày sự việc với phóng viên

Ông Lê Văn Phổ (trú phường Hương Sơ) người đại diện cho 30 trường hợp này cho biết, tất cả chúng tôi là thanh niên xung phong- dân công hỏa tuyến thuộc Đại đội 10, Trung đoàn Tam Giang, đóng tại xã Krông Năng, huyện Krông Búk, Đắk Lắk; cùng tham gia công tác từ 28/2/1978- 20/12/1978. Công việc chủ yếu là xây dựng tuyến phòng thủ chiến đấu để ngăn chặn Phun- rô và tăng gia sản xuất phát triển kinh tế.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, số người này đã trở về địa phương làm ăn sinh sống. Theo quyết định của Chính phủ, đáng ra họ phải được hưởng chế độ chính sách, nhưng đến nay sau nhiều lần làm hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa được hưởng chế độ. Trong khi đó, có 4 người khác cùng tham gia như họ đã được hưởng chính sách năm 2017.    

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng ban Chính sách Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14/10/2015 “về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế” thì 30 trường hợp trên thuộc phạm vi điều chỉnh của quyết định này. Từ năm 2017, Ban Chính sách đã nhận được hồ sơ của 30 trường hợp trên, tuy nhiên khi kiểm tra, xác minh hồ sơ bước đầu thì các thủ tục chưa đảm bảo theo quy định nên chúng tôi đã hướng dẫn họ về bổ sung các thủ tục cần thiết.

Đến tháng 1/2019, Ban Chính sách đã nhận được hồ sơ đề nghị được hưởng chế độ chính sách của 30 người này. Qua xác minh, thẩm định, xét duyệt, Bộ CHQS tỉnh nhận thấy các hồ sơ đã đầy đủ các điều kiện, thủ tục nên thống nhất chuyển tất cả hồ sơ này ra Bộ Tư lệnh Quân khu IV. Tuy nhiên, do Quân khu IV hiện đang tồn đọng nhiều hồ sơ tương tự nên việc thẩm tra, xác minh phải mất nhiều thời gian. “Có những trường hợp từ lúc gửi hồ sơ đến lúc được hưởng chính sách phải mất 1-2 năm. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục liên lạc với Bộ Tư lệnh Quân khu IV để đốc thúc đơn vị chính sách nhanh chóng thẩm tra đối với các trường hợp này để có thể có câu trả lời sớm nhất”- Thượng tá Nguyễn Văn Hải cho biết.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải thông tin thêm, từ trước đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có 17 đợt với hơn 6.000 trường hợp gửi hồ sơ về Bộ CHQS tỉnh xin hưởng chế độ theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện có hơn 4.000 trường hợp đã được Bộ Tư lệnh Quân khu IV xác minh, quyết định được hưởng chế độ phụ cấp một lần, bảo hiểm y tế, giấy chứng nhận tham gia công tác dân công hỏa tuyến và chế độ trợ cấp mai táng phí.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiên phong giải quyết chế độ chính sách cho người lao động

Là doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng dệt may xuất khẩu đóng trên địa bàn huyện Phong Điền, Công ty Scavi Huế luôn thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Đây là 1 trong 2 DN trên địa bàn tỉnh được BHXH Việt Nam vinh danh về thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm.

Tiên phong giải quyết chế độ chính sách cho người lao động
Trợ giúp người yếu thế và các trường hợp khẩn cấp

Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em (CTXH-QBTTE) thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) là nơi tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội của tỉnh. Đơn vị còn phát triển dịch vụ nuôi dưỡng tự nguyện, tập trung người lang thang và huy động nguồn đóng góp để chăm lo cho các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Trợ giúp người yếu thế và các trường hợp khẩn cấp
Đảm bảo chế độ báo cáo khi vay vốn nước ngoài

Ngoài nguồn vốn tín dụng trong nước, các doanh nghiệp được thành lập và hoạt động trong nước có thể thực hiện vay vốn nước ngoài và các khoản vay nước ngoài để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đây là nguồn vốn không nhỏ góp phần tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Đảm bảo chế độ báo cáo khi vay vốn nước ngoài

TIN MỚI

Return to top