ClockThứ Tư, 08/05/2013 11:13

Hồ sơ đăng ký vào đại học, cao đẳng giảm

TTH - Giảm và giảm đáng kể. Đó là thông tin được chuyển tải trên hầu hết các kênh thông tin trong những ngày gần đây. Riêng các tỉnh phía bắc, theo thống kê ban đầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lượng hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường ĐH phía Bắc trong năm nay đã giảm từ 10% đến 20% so với năm 2012. Trong đó, số hồ sơ dự thi vào các trường đại học và cao đẳng của Thanh Hoá giảm mạnh nhất với con số 16.000, các tỉnh sau đó là Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hà Nam.

Nằm trong tổng thể này, lượng hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường đại học, cao đẳng của Thừa Thiên Huế năm nay cũng được ghi nhận là giảm 3401 bộ, một con số đáng kể so với kỳ thi trước đó; trong đó, khối B giảm 650; khối C giảm hơn 600; khối D giảm hơn 200...

Một đánh giá khá tổng quan khác từ lượng hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng các số tỉnh, thành phía bắc và Thừa Thiên Huế cho thấy, đã có sự lựa chọn và phân luồng kỹ hơn trong lựa chọn ngành nghề cho tương lai. Trong khi số đăng ký dự tuyển vào các khối ngành, ngành kinh tế và các trường ngoài công lập giảm mạnh thì các ngành kỹ thuật, sư phạm, nông lâm, y dược lại có xu hướng tăng, nhất là sư phạm. Riêng Thừa Thiên Huế, khối A và khối B được thí sinh đăng ký nhiều nhất và sư phạm vẫn nằm ở vị trí thứ tư. Một đánh giá khác, các trường đại học khu vực, đại học địa phương và các trường tốp giữa cũng nhận được nhiều hồ sơ dự tuyển hơn hẳn so với các năm trước. Đây có lẽ là cách để tiết kiệm chi phí được gia đình và thí sinh nhắm đến trong điều kiện khó khăn chung về kinh tế đang có.

Thông điệp chung được chuyển tải xung quanh việc hồ sơ đăng ký vào đại học và cao đẳng giảm và giảm đáng kể cho thấy, phụ huynh và thí sinh đã có độ giảm tốc trong cuộc đua vào các trường đại học và bắt đầu có nhận thức đúng hơn về năng lực thực tế cũng như cơ hội, khả năng có việc làm trong xã hội. Đây là điều kiện có tính chất quyết định đối với số lượng hồ sơ dự thi. Bên cạnh đó là yếu tố có tác động không kém phần quan trọng ở công tác tư vấn, hướng nghiệp cho các em được triển khai khá rộng khắp tại các tỉnh, thành trong những năm qua đã đạt được những hiệu quả nhất định trong việc phân luồng, phân tuyến. Bên cạnh đó là những động thái tích cực của một số tỉnh, thành phố ở việc hỗ trợ cho học sinh vào các trường nghề như một cách thu hút đào tạo nhân lực trong các doanh nghiệp, công ty mà Vĩnh Phúc là một ví dụ.

Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

TIN MỚI

Return to top