ClockThứ Sáu, 13/11/2020 14:25

Hồ thủy điện đang điều tiết nước đảm bảo an toàn vùng hạ du

TTH.VN - Các hồ thủy điện đã “cán mốc” mực nước dâng bình thường. Từ ngày 13/11, chủ hồ tiếp tục điều tiết lượng nước đi bằng lượng đến để đón lũ mới do ảnh hưởng bão số 13 dự báo sẽ rất phức tạp, khó lường.

Bạn trẻ “giải cứu” dưa hấu Quảng Ngãi

Cảnh báo sớm, từ xa

Thủy điện Bình Điền điều tiết lũ

Bí thư Đảng ủy xã Quảng An (Quảng Điền), ông Nguyễn Hiền chia sẻ, mỗi lần nước lũ đổ về, dòng chảy cuồn cuồn dễ gây sạt lở bờ sông, bờ phá đe dọa tính mạng, tài sản Nhân dân. Sớm nhận được tin các hồ thủy điện xả lũ, kèm theo cảnh báo những nguy cơ, địa phương đã chủ động, khẩn trương triển khai các phương án sơ tán dân vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Ông Hiền đánh giá, từ khi đi vào vận hành, các công trình thủy điện đã chấp hành tốt quy trình, quy định về cảnh báo, thông báo cho các vùng hạ du nhằm chủ động ứng phó trước khi điều tiết, xả lũ, góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản. Trong các đợt lũ dồn dập, dâng cao diễn ra từ ngày 6-17/10 và các đợt lũ mới đây, nhờ sự chủ động ứng phó đã hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản của địa phương.

Các hồ thủy điện không chỉ tích nước phục vụ sản xuất điện mà còn có nhiệm vụ điều tiết nước hợp lý trong mùa mưa bão, không để xảy ra lũ bất ngờ, lên nhanh gây bị động cho vùng hạ du và nguy cơ mất an toàn công trình, đập đầu mối.

Tuy nhiên theo ông Hiền và các ban ngành chức năng, ngoài các công trình thủy điện đang thi công, các công trình thủy điện đang vận hành, hoạt động, sẽ có nguy mất an toàn do bão, lũ nếu thiếu sự theo dõi, đánh giá chất lượng các hạng mục, địa hình, địa chất núi rừng để có biện pháp xử lý, ứng phó kịp thời.

Bão số 13 cực mạnh đang di chuyển, áp sát đất liền các tỉnh miền Trung, trong đó có Thừa Thiên Huế. Dự báo, do ảnh hưởng của bão số 13 nên từ chiều 14/11 đến 16/11, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa to đến rất to, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập úng, biển động mạnh. Mực nước các sông trên địa bàn tỉnh có khả năng đạt báo động 2 đến báo động 3, biển động dữ dội.

Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Bình Điền, ông Nguyễn Quang Hải cho rằng, trước diễn biến phức tạp, khó lường của bão, lũ, trách nhiệm của chủ hồ thủy điện, thủy lợi hiện nay phải chấp hành nghiêm lệnh của tỉnh, quy trình vận hành liên hồ, điều tiết hợp lý nhằm hạ mực nước trong hồ để đón lũ mới.

Vào thời điểm điều tiết, xả lũ, chủ hồ, ban ngành sớm phát tin cảnh báo, cảnh giác đến các địa phương, người dân chủ động triển khai phương án ứng phó, không để thiệt hại về người, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản.

Ông Trịnh Xuân Khoa, Phó Giám đốc phụ trách Công ty CP Thủy điện Hương Điền khẳng định, với phương châm an toàn công trình và đội ngũ vận hành nhà máy, vùng hạ du được đặt lên hàng đầu, thủy điện Hương Điền luôn tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, lệnh của tỉnh trong điều tiết, xả lũ một cách hợp lý. Trong đó, thông tin cảnh báo sớm, từ xa được chủ hồ thủy điện, các ban ngành đặc biệt quan tâm trước khi điều tiết, xả lũ về hạ du.

Đảm bảo an toàn công trình

Ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trên công trình đập đầu mối, khu vực hồ chứa, thủy điện Hương Điền và các hồ thủy điện, Tả Trạch đã đầu tư lắp đặt hệ thống thông tin liên lạc, camera, phần mềm dropbox, hệ thống scada và một số công nghệ, thiết bị hiện đại phục vụ ứng phó bão, lũ. Các thiết bị này trợ giúp giám sát các hạng mục trên công trình, theo dõi lượng mưa, các sự cố sạt lở núi, lở đất có thể xảy ra... thông qua mạng máy tính. Đây là cơ sở để tham mưu kịp thời với tỉnh, các ban ngành nhằm tranh thủ có sự chỉ đạo vận hành điều tiết, xả lũ một cách hợp lý, đúng quy định.

Hồ Tả Trạch đang điều tiết nước đảm bảo an toàn cho vùng hạ du

Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh - Phan Thanh Hùng đánh giá, trong các đợt lũ vừa qua, chủ hồ chứa thủy điện, thủy lợi chấp hành tốt quy định điều tiết lũ của tỉnh. Từ đầu năm, các chủ công trình đều xây dựng các phương án bảo vệ an toàn hồ đập, kiểm tra địa hình, địa chất nhằm có biện pháp xử lý, ứng phó đảm bảo an toàn công trình, hạ du trong mùa bão, lũ. Các phương án bảo vệ công trình đã trình các cấp, ban ngành phê duyệt.

Trước mùa bão lũ, chủ các công trình hồ chứa cũng đã kiểm tra, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa các hạng mục, trang thiết bị trên công trình. Trước khi xả lũ, chủ hồ thủy điện, thủy lợi và cơ quan chức năng đã thông tin kịp thời (trước 3-5 giờ) đến các địa phương, ban ngành, người dân để chủ động tổ chức các phương án ứng phó, sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn.

Thực tế cho thấy, trong các đợt lũ lớn lịch sử vừa qua, các hạng mục trên công trình thủy điện lớn như Hương Điền, Bình Điền, Tả Trạch, A Lưới… vẫn đảm bảo an toàn. Trong những ngày xảy ra mưa lũ lớn, lãnh đạo tỉnh phân công, thường xuyên theo dõi diễn biến mưa lũ, mực nước và quy trình vận hành của các hồ thủy điện thông qua hệ thống camera tại Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh. Từ đó có sự điều hành, chỉ đạo vận hành điều tiết, xả lũ một cách hợp lý nhằm đảm bảo an toàn công trình; đồng thời cảnh báo kịp thời đến các địa phương, ban ngành có phương án bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản Nhân dân vùng hạ du.

Ông Phan Thanh Hùng thông tin, sau khi điều tiết về hạ du, mực nước các hồ thủy điện đã giảm xuống dưới mực nước dâng bình thường (MNDBT). Mực nước tại hồ thủy điện Hương Điền đến ngày 13/11 giảm còn +56,7m, so với MNDBT 58m. Lưu lượng đến hồ 480m3/s, tuy nhiên chủ hồ vẫn điều tiết về hạ du với lưu lượng lớn hơn, đạt khoảng 814m3/s.

Tương tự hồ thủy điện Bình Điền đã giảm xuống mức +83,99m, so với MNDBT 85m. Trong khi đó, lưu lượng đến hồ 555m3/s, song lưu lượng điều tiết về hạ du 820m3/s. Mực nước hồ Tả Trạch hiện còn +43,32m so với MNDBT 45m. Lưu lượng đến hồ 412m3/s, lưu lượng điều tiết về hạ du 618m3/s…

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top