ClockThứ Ba, 14/06/2016 15:21

Hỗ trợ 6 triệu nông dân “chuyển ngành”

Trong 5 năm tới, Việt Nam phải giảm tỷ lệ lao động trong nông nghiệp từ hơn 50% xuống còn 40%, sẽ có 6 triệu lao động nông nghiệp chuyển dịch sang công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Hội NDVN sẽ hỗ trợ nông dân như thế nào trong cuộc chuyển đổi lớn này.

Đây là vấn đề mà bà Trương Thị Mai (Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương) nêu ra trong buổi làm việc sáng nay (14.6) với Trung ương  Hội NDVN.

3 nội dung lớn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Tham dự buổi làm việc cùng với bà Trương Thị Mai với Trung ương Hội NDVN còn có đại điện lãnh đạo vụ chuyên môn thuộc Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thường trực T.Ư Hội NDVN cùng lãnh đạo các ban, đơn vị chuyên môn.

Chủ tịch Lại Xuân Môn tặng hoa chào mừng Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai (thứ 3 bên trái) đã có buổi làm việc với Hội NDVN.

Tham gia buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, các Ban, đơn vị thuộc T.Ư Hội NDVN.

Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn bày tỏ phấn khởi đối với việc Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã có buổi làm việc với Hội NDVN. Chủ tịch Lại Xuân Môn khẳng định, buổi làm việc này là dịp để Hội NDVN báo cáo những kết quả đã đạt được trong công tác Hội và phong trào nông dân, đồng thời kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước các vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ nông dân.

Thay mặt Thường trực Ban chấp hành Trung ương Hội, Phó Chủ tịch Thường trực Lều Vũ Điều đã trình bày 3 nội dung mà Hội NDVN báo cáo với Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tại buổi làm việc bao gồm: Tình hình nông dân; Hoạt động của Hội NDVN; Kết quả thực hiện Kết luận số 61/2009 (KL61) của Ban Bí thư T.Ư Đảng và Quyết định số 673 (QĐ 673) của Thủ tướng Chính phủ.

Hỗ trợ 6 triệu nông dân “chuyển ngành”

Phó Chủ tịch Thường trực BCH T.Ư Hội NDVN Lều Vũ Điều trình bày báo cáo tình hình nông nghiệp, nông thôn, hoạt động của Hội NDVN.

“Nếu không có chuẩn bị về chính sách, sự chuyển dịch lao động từ nông nghiệp, nông thôn mà người nông dân là đối tượng chính sẽ rất dễ bị tổn thương. Vậy Hội NDVN chuẩn bị như thế nào, có đề xuất, kiến nghị gì về vấn đề này…?”.

Bà Trương Thị Mai – Trưởng ban Dân vận Trung ương

Sau khi nghe các báo cáo của lãnh đạo Trung ương Hội, tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương bà Trương Thị Mai đã gợi ý 3 vấn đề về nông dân mà Hội NDVN cần tiếp tục quan tâm sâu sắc.

Bà Trương Thị Mai nêu vấn đề, Hội NDVN chuẩn bị gì để hỗ trợ nông dân Việt Nam tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm tới và chủ động tham gia hội nhập quốc tế? Năm năm tới, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế sẽ dẫn tới chuyển dịch cơ cấu lao động.

Hiện nay vẫn còn hơn 70% dân số sinh sống ở nông thôn, hơn 50% lao động trong nông nghiệp. Năm năm tới, tỷ trọng đóng góp của công nghiệp, thương mại, dịch vụ sẽ đóng góp 85%, nông nghiệp đóng góp 15% vào GDP. Cũng trong 5 năm tới, Việt Nam phải giảm tỷ lệ lao động trong nông nghiệp từ hơn 50% xuống còn 40%, sẽ có 6 triệu lao động nông nghiệp chuyển dịch sang công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Về đề xuất của Hội NDVN về xây dựng Luật Nông dân, bà Trương Thị Mai cho rằng nội hàm của luật này vẫn chưa rõ, chưa nêu lên được sự khác biệt đối với các điều luật khác. Bà Trương Thị Mai gợi ý: “Người nông dân sản xuất nông nghiệp, gắn với không gian nông thôn. Ở đó, người nông dân phải được phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập, điều kiện sống phải được đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật, điều kiện về y tế, giáo dục… Những vấn đề này đã được các điều luật khác điều chỉnh…”.

Dưới sự điều hành của Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn, đại diện lãnh đạo Thường trực Trung ương Hội và các ban, đơn vị chuyên môn đã tham gia phát biểu, trả lời những vấn đề Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nêu ra và đề xuất, kiến nghị một số vấn đề về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Theo Dân việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Return to top