ClockThứ Tư, 30/09/2020 06:15

Hỗ trợ chính sách thuế theo hướng thích ứng

TTH - Dưới tác động của dịch COVID-19, ngành Thuế đang chuyển dịch dần từ tư vấn trực tiếp sang tư vấn online.

Giảm gánh nặng cho doanh nghiệp do dịch COVID-19Đồng hành cùng người nộp thuế

Hỗ trợ cho người nộp thuế tại cơ quan Thuế

Tư vấn online

Đầu năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, tác động không nhỏ đến việc điều hành, quản lý của cơ quan nhà nước nói chung và cơ quan thuế (CQT) nói riêng. Người nộp thuế (NNT) có xu hướng hạn chế đến làm việc tại CQT, nhiều doanh nghiệp (DN), tổ chức cho phép người lao động làm việc "từ xa". Các hội nghị tập huấn triển khai chính sách của CQT phải tạm hoãn để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Trong khi đó, nhiều chính sách, quy định của Quốc hội, Chính phủ cần gấp rút triển khai. Đứng trước những khó khăn đó, Cục Thuế tỉnh đã nhanh chóng thay đổi cách thức tuyên truyền chính sách và hỗ trợ NNT để thích ứng với trạng thái bình thường mới.

Được xem là đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, ngành Thuế đang đầu tư xây dựng hệ thống quản lý thuế điện tử toàn diện. Hầu hết các thủ tục hành chính thuế đều được điện tử hóa như: kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, lệ phí trước bạ điện tử,... Để cụ thể hóa cho từng đối tượng, Cục Thuế tỉnh đã thiết lập những kênh thông tin riêng biệt nhằm hỗ trợ NNT một cách thiết thực nhất. Trong đó, trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh (https://thuathiehue.gdt.gov.vn) vẫn là địa chỉ tin cậy để NNT cập nhật những thông tin, chính sách và các quy định mới nhất về thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cũng xây dựng trang thông tin hỗ trợ đồng hành cùng DN khởi nghiệp giành cho các DN mới thành lập, DN chuyển đổi từ hộ kinh doanh. Những chính sách, chủ trương, quy định liên quan đến các "start-up" đều được CQT cập nhật kịp thời, góp phần xóa bỏ những bỡ ngỡ lúc ban đầu về chính sách thuế của các DN mới thành lập.

Theo bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT, để tăng mức độ tương tác và thân thiện với NNT, Cục Thuế tỉnh còn xây dựng trang facebook của CQT. Qua hơn 1 năm triển khai, đã có hàng chục nghìn lượt truy cập, chia sẻ các nội dung được đăng tải cũng như tư vấn chính sách của công chức thuế cho NNT ngay trên ứng dụng này. Để thông tin nhanh chóng đến DN, cơ quan thuế còn sử dụng email để gửi thư mời, cập nhật chính sách mới hay thông báo đôn đốc nộp hồ sơ. Việc cập nhật chính sách, thông báo qua email giúp NNT tiếp cận với thông tin nhanh chóng, tiện lợi trong khoảng thời gian ngắn nhất. Trong 3 quý đầu năm 2020, Cục Thuế tỉnh đã gửi email nhắc nhở nộp báo cáo sử dụng hóa đơn đúng thời hạn đến gần 1.200 đơn vị và hàng chục lần cập nhật chính sách, văn bản mới đến gần 5.000 lượt DN, tổ chức thuộc Cục Thuế tỉnh quản lý.

Với lợi thế hạ tầng công nghệ sẵn có và kinh nghiệm hỗ trợ trực tuyến, Cục Thuế tỉnh đã triển khai thành công "Tuần lễ đồng hành cùng NNT" diễn ra tại CQT các cấp từ ngày 7 đến ngày 11/9 hỗ trợ cho hơn 2.200 lượt tương tác từ facbook; hơn 400 lượt hỗ trợ qua điện thoại; gần 100 lượt NNT được hỗ trợ trực tiếp tại CQT.

Ông Đinh Xuân Phúc, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT thông tin, bằng cách gửi thư mời qua hộp thư điện tử của NNT đã khuyến khích NNT tương tác qua trang thông tin điện tử, trang thông tin đồng hành cùng DN, facebook và email của CQT. Nên dù NNT không có điều kiện đến trực tiếp CQT trong khoảng thời gian này, nhưng những vướng mắc, phán ánh của NNT vẫn được CQT ghi nhận, xử lý. Các chính sách hỗ trợ NNT bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 như: khoanh nợ, xóa nợ; giảm tiền thuê đất; giảm thuế thu nhập DN cũng được triển khai kịp thời đến NNT.

Như chia sẻ của ông Trần Quang Nhật, Kế toán trưởng Công ty CP Hồng Đức, thời gian qua, công ty nhận được nhiều hỗ trợ trực tuyến của Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế như hỗ trợ gia hạn tiền nộp thuế, hướng dẫn 1 số chính sách hỗ trợ trong tình hình dịch COVID qua email, điện thoại...

Tiếp tục đa dạng công tác hỗ trợ

NNT đang có xu hướng sử dụng các dịch vụ hỗ trợ từ xa và các kênh thông tin có sự tương tác nhanh chóng. Đó chính là động lực cho Cục Thuế tỉnh đa dạng hóa công tác tuyên truyền hỗ trợ DN.

Song song với việc đăng tải chính sách, văn bản theo cách truyền thống, Cục Thuế tỉnh sẽ chú trọng làm mới hình thức tuyên truyền như thực hiện tư vấn thuế, hướng dẫn giới thiệu chính sách thuế bằng các video sinh động và đăng tải lên các kênh thông tin của ngành. Nghiên cứu xây dựng thêm các kênh thông tin có nhiều người tương tác như: youtube và mạng xã hội. Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến khó lường, việc nghiên cứu để tổ chức các hội nghị trực tuyến để tập huấn chính sách mới cũng là phương án mà CQT đang tính đến.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên nhấn mạnh, đổi mới cách thức tuyên truyền và hỗ trợ NNT trong tình hình hiện nay được xem là yêu cầu cấp bách đối với CQT. Với sự chỉ đạo kịp thời từ Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch hỗ trợ NNT theo hướng tận dụng tối đa các tiện ích của công nghệ thông tin, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thuế chủ động, tăng cường tương tác nhiều với NNT qua các kênh thông tin trực tuyến. Từ đó, giúp NNT tiếp cận cung cấp thông tin một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời, đảm bảo yêu cầu vừa cập nhật kịp thời chính sách, quy định vừa giảm thiểu sai phạm và nâng cao tính tuân thủ pháp luật của NNT.

Bài, ảnh: Anh Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

TIN MỚI

Return to top