ClockThứ Sáu, 15/01/2021 15:39

Hỗ trợ cộng đồng là nhiệm vụ quan trọng của Trường ĐH Y - Dược

TTH - Đó là thông tin được GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường đại học (ĐH) Y - Dược, ĐH Huế khẳng định khi chia sẻ về công tác hỗ trợ cộng đồng và nâng cao chất lượng y tế học đường cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

ĐH Huế hỗ trợ ĐH Đà Nẵng và Trường ĐH Quảng Nam phòng chống dịchNhững tiêu chí phụ thí sinh cần lưu ý khi xét tuyển vào các trường ĐHChuẩn bị điều kiện an toàn đón sinh viên đi học trở lại

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế. Ảnh: Hữu Phúc

Theo GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, thông qua các hoạt động cộng đồng và tại trường học, đặc biệt là dự án “Nâng cao năng lực cho Khoa Điều dưỡng, Trường đại học Y – Dược Huế và thành lập hệ thống đào tạo cấp cứu y khoa” đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thay đổi hành vi sức khoẻ hướng đến cuộc sống khoẻ mạnh cả về thể chất, tinh thần và xã hội.

Thời gian qua, nhà trường có những hoạt động xã hội thiết thực nào gắn liền với người dân địa phương, thưa GS?

Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế xác định hoạt động xã hội, hỗ trợ cộng đồng là nhiệm vụ quan trọng. Bên cạnh công tác đào tạo và khám chữa bệnh, các hoạt động xã hội cũng giúp sinh viên của trường rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tế để hình thành y đức, nhân cách tốt.

Hoạt động xã hội của nhà trường khá đa dạng, bao gồm khám sức khoẻ, khám sàng lọc cho các đối tượng chính sách, đối tượng cần hỗ trợ; phẫu thuật khe hở môi vòm miệng, khuyết tật vận động; chương trình gói quà xuân cho các đối tượng gặp khó khăn; diễn đàn về sức khoẻ vị thành niên, dinh dưỡng, các bệnh lý mạn tính; câu lạc bộ trẻ tự kỷ, hen phế quản, bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường; các chiến dịch truyền thông cộng đồng…

Đặc biệt, với thế mạnh về hợp tác quốc tế, Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế phối hợp với nhiều đối tác và nhà tài trợ thực hiện các chương trình hỗ trợ cộng đồng với quy mô lớn và tập trung vào một số lĩnh vực sức khoẻ cộng đồng thiết yếu. Tiêu biểu là công tác giáo dục sức khoẻ cộng đồng và nâng cao chất lượng y tế học đường qua dự án “Nâng cao năng lực cho Khoa Điều dưỡng, Trường đại học Y – Dược Huế và thành lập hệ thống đào tạo cấp cứu y khoa” do Bộ Giáo dục, Quỹ Nghiên cứu quốc gia Hàn Quốc viện trợ không hoàn lại giai đoạn 2014-2020.

GS cho biết cụ thể hơn về các hoạt động hỗ trợ cộng đồng trong dự án này?

Đây là dự án xây dựng năng lực cho đội ngũ đào tạo điều dưỡng của Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, chăm sóc cộng đồng. Một hợp phần quan trọng của dự án là các hoạt động xã hội hướng đến nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng như trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi, người bị bệnh mạn tính…

Hợp phần này gồm có hai hoạt động chính. Một là, tập trung nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế trường học các cấp từ mầm non đến phổ thông trung học thông qua hội thảo, diễn đàn, khoá tập huấn ngắn hạn; cung cấp các trang thiết bị y tế và tài liệu giáo dục sức khoẻ học đường; thực hiện các nghiên cứu khảo sát và đánh giá kết quả trước và sau can thiệp. Hai là, giáo dục sức khoẻ cộng đồng với quy mô lớn thông qua mô hình ngày hội sức khoẻ, đây là mô hình khá phổ biến ở các nước tiên tiến song chưa phát triển ở Việt Nam, chúng tôi là đơn vị đầu tiên ứng dụng mô hình này cho tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm 2015.

sinh viên Hàn quốc tình nguyện tham gia giáo dục sức khỏe cho người dân. Ảnh: ĐHYD

Hoạt động có ý nghĩa đối với sức khoẻ cộng đồng đó đã tạo thành quả và tác động đối với tỉnh Thừa Thiên Huế như thế nào, thưa GS?

Trong giai đoạn 2015-2020, chúng tôi triển khai 2 nghiên cứu lớn và khoảng 5 nghiên cứu nhỏ về công tác y tế trường học và sức khoẻ cộng đồng; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Trung tâm Y tế học đường tỉnh nhà tổ chức 6 khoá tập huấn cho trên 300 lượt cán bộ y tế trường học và 1 diễn đàn sức khoẻ vị thành niên.

Dự án đã trang cấp 35 mô hình huấn luyện cấp cứu hồi sức tim phổi, 227 túi sơ cấp cứu và 227 bảng đo thị lực, tài liệu giáo dục sức khỏe cộng đồng và sách truyện cho các trường học và cơ sở chăm sóc sức khoẻ học đường của tỉnh Thừa Thiên Huế. Tổng giá trị hỗ trợ cho y tế trường học là hơn 1 tỷ đồng. Dự án cũng đã tổ chức các Ngày hội sức khoẻ (Health Fair) quy mô lớn trong các kỳ Festival Huế và các ngày hội sức khoẻ tại các trường học với trên 8.000 lượt người tham gia, trong đó học sinh, sinh viên chiếm 40% với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng.

Thông qua các hoạt động cộng đồng và tại trường học, dự án đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thay đổi hành vi sức khoẻ hướng đến cuộc sống khoẻ mạnh cả về thể chất, tinh thần và xã hội. Đồng thời, các tình nguyện viên là sinh viên của Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế và các trường thành viên của ĐH Huế, sinh viên quốc tế có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống và khả năng tổ chức các hoạt động tương tự sau khi các em tốt nghiệp. Mô hình Ngày hội sức khoẻ cộng đồng của nhà trường và dự án đã đạt giải thưởng về Sáng tạo khoa học công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018 và 1 bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Nhà trường đã được mời báo cáo chia sẻ mô hình, cách làm và đã có công bố khoa học về lĩnh vực này.

Hữu Phúc (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

TIN MỚI

Return to top