ClockThứ Năm, 20/10/2022 06:45

Hỗ trợ đào tạo doanh nghiệp: Bước đi để doanh nghiệp tự tin trong kinh doanh

TTH - Khi doanh nghiệp (DN) phải đổi mới để “sống còn” trong môi trường kinh doanh nhiều biến động thì các hoạt động đồng hành hỗ trợ DN cũng có những điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu, xu thế phát triển, giúp DN tự tin hơn trong hành trình kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự hồi phục kinh tếDẹp giấy phép con chỉ là bước đầu để kỳ vọng doanh nghiệp “dễ thở” hơnTiếp sức cho doanh nghiệp trong nước tăng tốc xuất khẩu

Hoạt động đào tạo giúp doanh nghiệp vững tin đưa sản phẩm ra thị trường

Bắt đầu bằng chuyển đổi tư duy

Một thực tế được công nhận, DN, nhất là DN khởi nghiệp chất lượng đội ngũ doanh nhân chưa đồng đều, khả năng hội nhập, cạnh tranh quốc tế còn yếu, nhất là về kiến thức, sự am hiểu pháp luật; tính chuyên nghiệp chưa cao, thiếu sự liên kết chặt chẽ; kinh nghiệm kinh doanh, năng lực quản lý doanh nghiệp,…

Đó cũng là lý do khiến hoạt động của DN khởi nghiệp thường phải chịu rủi ro cao. Con số thống kê cho thấy, có tới 80% các dự án khởi nghiệp thất bại, 25% DN mới không tồn tại quá 1 năm; tỷ lệ này chỉ còn 10% DN tồn tại sau 5 năm và chỉ có 6% trong năm thứ 10, phần nào chứng minh những rào cản khi gia nhập thị trường của DN.

Ông Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư từng chia sẻ rằng, một số DN gia nhập thị trường với quyết tâm lớn, họ không thiếu tiền, thiếu kênh huy động tài chính. Cái mà họ thiếu chính là kiến thức để tạo nền tảng cho việc quản trị, năng lực phát triển DN lớn hơn trong môi trường kinh doanh ngày càng thay đổi. Đó chính là lý do hoạt động hỗ trợ DN không còn khu biệt trong phạm vi hỗ trợ xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu thuần về hỗ trợ phát triển sản phẩm, mà hoạt động hỗ trợ đang bắt đầu từ chính nội tại của DN, tức là tư duy người đứng đầu. Bởi chỉ khi người chủ DN đủ năng lực, có tư duy nhạy bén, khơi thông được ngọn lửa sáng tạo DN mới phát triển bền vững. Từ đó mới có thể hình thành nên một cộng đồng DN đủ sức vượt khó, trụ vững trên thương trường, tạo sự chuyên nghiệp cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu.

Bám sát nhu cầu doanh nghiệp

Với mong muốn xây dựng đội ngũ doanh nhân chuyên nghiệp, chỉ tính riêng năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp tổ chức đào tạo cho gần 800 doanh nhân với các khóa đào tạo giám đốc điều hành thực chiến (CEO), quản trị và vận hành doanh nghiệp tinh gọn hiệu quả; kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Các khóa đào tạo không chỉ gói gọn trong hoạt động quản trị DN, mà đi sâu vào từng chuyên đề, chuyên sâu đến các khóa huấn luyện theo hình thức bắt tay chỉ việc.

Bà Lê Thị Hồng Mai, Trưởng phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ, hiện nay sở và các sở, ngành đang triển khai các chương trình hỗ trợ DN từ việc chuyển đổi hộ kinh doanh lên DN đến các chương trình đào tạo hỗ trợ DN, các chính sách khuyến khích hoạt động kinh doanh, thị trường, xúc tiến thương mại… Trong đó, công tác đào tạo hỗ trợ DN được đặc biệt quan tâm. Các lớp đào tạo trước khi tổ chức đều được khảo sát về nhu cầu của DN về những điều DN thiếu để từ đó có những hướng đào tạo phù hợp với nhu cầu.

Điều tạo được dấu ấn tại các chương trình này chính là không chỉ đào tạo những gì chính quyền, các sở ngành cho rằng DN thiếu, mà đã bắt đầu có những điều chỉnh theo hướng DN cần. Bằng chứng là các khóa đào tạo dù dài hạn hay ngắn hạn luôn thu hút được rất đông doanh nghiệp tham gia. Những hội thảo chuyên đề bắt đầu theo giờ hành chính, nhưng đến 19h tối cả diễn giả và DN vẫn miệt mài với những trao đổi, tư vấn hoạch định chiến lược phần nào nói lên sức hút của các chương trình hỗ trợ DN.

Bà Phạm Thị Diệu Huyền, chủ DN Mộc Truly cho hay, trong hành trình khởi nghiệp bản thân phải theo học rất nhiều chương trình đào tạo. Mới đây, tôi vừa tham gia khóa đào tạo bán hàng trên Tiktok tận TP. Hồ Chí Minh với học phí gần 9 triệu đồng. Trong khi đó, tại địa bàn những khóa đào tạo thực chiến lược bàn hàng trên sàn thương mại điện tử đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ miễn phí với sự tham gia huấn luyện của các chuyên gia đầu ngành…Chưa nói, các khóa đào tạo CEO từ cơ bản đến thực chiến, thực chiến theo nhóm DN đã giúp chủ DN định hướng rõ ràng để từng bước xây dựng công ty một cách bài bản, định vị thị trường, định hướng phát triển kinh doanh.

Theo ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế, xây dựng cộng đồng DN Huế càng lớn mạnh là định hướng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên để thực hiện mục tiêu này, ngoài đẩy mạnh thu hút các DN trong và ngoài nước đầu tư trên địa bàn thì việc phải phát triển được cộng đồng DN tại địa phương mạnh cũng là một giải pháp quan trọng. Vì thế, thời gian qua tỉnh đã có rất nhiều hoạt động hỗ trợ DN, các hộ kinh doanh có quy mô lớn chuyển đổi lên DN. Cùng với đó, các hoạt động hỗ trợ về chất cho cộng đồng DN, nhất là hoạt động nâng cao năng lực hoạt động của DN được quan tâm hơn.

Thông qua các chương trình đào tạo, hỗ trợ DN, Bí thư Thành ủy Huế hy vọng sẽ kết nối được cộng đồng doanh nhân, DN, giúp DN đưa sản phẩm của Huế nói chung và của DN Huế nói riêng vươn xa.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

TIN MỚI

Return to top