ClockThứ Tư, 19/10/2016 13:16

Hỗ trợ để thông tuyến

TTH - Một tổ công tác hỗ trợ các thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn đã được thành lập theo quyết định của UBND tỉnh vào ngày 10/10 vừa qua, gồm 18 thành viên đến từ Sở Kế hoạch và đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và môi trường, UBND TP. Huế, Ban Quản lý khu kinh tế - công nghiệp tỉnh. Trong bảng danh sách này, có tên của các phó giám đốc, phó văn phòng của các cơ quan đã nêu trên. Ông Hoàng Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư được phân công làm tổ trưởng.

Làm đầu mối hỗ trợ 24/24 h đối với các nhà đầu tư của dự án trọng điểm và nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư trên địa bàn tỉnh; rà soát vị trí các khu đất theo đề xuất của các nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư; đối với các dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế tham mưu UBND tỉnh thỏa thuận địa điểm nghiên cứu đầu tư đối với từng vị trí khu đất và hỗ trợ các thủ tục đầu tư đối với dự án theo quy định, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, thời gian thực hiện đối với từng hạng mục công việc nhằm hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án. Đối với các dự án trong khu công nghiệp, khu kinh tế, tổ công tác này sẽ phối hợp với Ban quan lý các khu kinh tế, công nghiệp tỉnh tham mưu UBND tỉnh thỏa thuận địa điểm nghiên cứu đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư và xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, thời gian thực hiện đối với từng hạng mục công việc nhằm hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án.

Tôi nhận thấy một tinh thần khẩn trương, cởi mở của tỉnh đối với các đối tác mà tổ công tác nhắm đến, mục đích không có gì khác hơn là tạo hành lang thông thoáng để thu hút đầu tư đối với những dự án hội đủ các yếu tố, điều kiện... Theo Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư giai đoạn 2016-2020 thì lũy tiến đến nay, trên địa bàn tỉnh có 88 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư đăng ký 2.620,76 triệu USD và với kết quả này, Thừa Thiên Huế đứng thứ 25 toàn quốc và đứng 4/5 vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, thứ 6/13 khu vực miền Trung – Tây Nguyên về thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, đề án cũng chỉ rõ, dù số lượng có tăng cao nhưng tỉnh vẫn chưa thu hút được các dự án lớn, có chất lượng để tạo ra các sản phẩm có tính đột phá trong phát triển; tỷ trọng các dự án chậm tiến độ, ngừng triển khai lớn (gần 40% dự án và hơn 60% tổng vốn đăng ký đầu tư)... Riêng về công tác quy hoạch, phân kỳ, ưu tiên đầu tư, đề án cũng đặt vấn đề về tính chưa hợp lý nên các dự án đầu tư còn phân tán, chưa tạo được sự liên kết, hỗ trợ trong phát triển để hình thành các ngành, lĩnh vực mũi nhọn đủ năng lực cạnh tranh. Yếu tố chính ở công tác xúc tiến đầu tư còn có hạn chế ở chỗ bộ máy này thay đổi, tách nhập nhiều lần làm cho hoạt động xúc tiến chưa chuyên nghiệp, chưa cập nhật được cách thức, phương pháp xúc tiến đầu tư mới của nước ngoài và các địa phương bạn để nâng cao năng lực cạnh tranh thu hút đầu tư; tinh thần hỗ trợ nhà đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư của hệ thống chính quyền các cấp nhiều nơi chưa nhận thức đầy đủ - nhất là chính quyền cơ sở đã tạo ra các rào cản, khó khăn cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án.   

Cho dù đây mới chỉ là một tổ công tác hỗ trợ các thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn (trong yêu cầu đã được xác định là mỗi dự án lớn sẽ có một tổ công tác hỗ trợ nhà đầu tư từ khi nghiên cứu đến khi triển khai dự án) nhưng với tinh thần này, cơ chế hỗ trợ này, có thể nhận thấy rất rõ quyết tâm của tỉnh trong việc cải cách môi trường và đón nhận các cơ hội đầu tư để tạo động lực cho sự phát triển trên cơ sở thông tuyến với những gì có thể.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Return to top