ClockThứ Bảy, 11/09/2021 07:29

Hỗ trợ doanh nghiệp để nuôi dưỡng nguồn thu cuối năm khi COVID-19 kéo dài

Nhiều tỉnh, thành phố phải giãn cách xã hội kéo dài theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ do dịch bệnh bùng phát khiến nguồn thu ngân sách những tháng cuối năm được dự báo rất khó khăn.

Đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện kế hoạch tài chính ngân sách giai đoạn 2021 - 2025Ưu tiên nguồn lực cho phòng chống dịch và phát triển kinh tế-xã hộiGần 117.000 tỷ đồng tiền nợ thuế: Có hay không sự buông lỏng kiểm tra, giám sát?Chống thất thu bù đắp một phần số hụt thu ngân sách

Gỡ khó cho doanh nghiệp để hồi phục sản xuất. Ảnh: TTXVN.

Ông Cao Anh Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: Cơ quan thuế sẽ phối hợp với các vụ, đơn vị của Bộ Tài chính theo dõi sát tình hình dịch bệnh để có giải pháp thu ngân sách phù hợp.

Theo Tổng cục Thuế, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) tháng 8/2021 do ngành Thuế quản lý chỉ đạt 68.852 tỷ đồng, bằng 91,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, số thu của tháng 8/2021 so với tháng 5 và tháng 6/2021 (là các tháng có cùng điều kiện thu - không phải kỳ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp) chỉ bằng 78,2% và 84%, tương ứng số thu khoảng 19.200 tỷ đồng và 13.100 tỷ đồng.

Số thu giảm mạnh ở hầu hết các sắc thuế như: Thuế giá trị gia tăng (GTGT) chỉ đạt 57% số thu bình quân 7 tháng đầu năm; thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đạt 59,5%; thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đạt 60%; thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đạt 3.800 tỷ đồng, bằng 72% số thu bình quân 7 tháng đầu năm. Đặc biệt, số thu lệ phí trước bạ tháng 8/2021 chỉ đạt 970 tỷ đồng, thấp đột biến kể từ tháng 1/2020, thấp hơn mức bình quân 7 tháng đầu năm 2021 đến trên 2.300 tỷ đồng.

Riêng đối với 23 địa phương đang giãn cách, tháng 8/2021 số thu chỉ đạt 55,6%, giảm trên 10%. “Số thu của tháng 8/2021 đạt thấp là do tác động của dịch COVID-19 đến hầu hết hoạt động của nền kinh tế. Để chống lại sự lây lan của dịch bệnh, nhiều tỉnh, thành đã phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã phải tạm dừng hoạt động nên ảnh hưởng đến tình hình nộp NSNN”, ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết.

Ông Cao Anh Tuấn dự báo: Số thu ngân sách từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Trước tình hình này, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch COVID-19, bám sát tiến độ thu trên từng địa bàn để kịp thời có đánh giá, phân tích cụ thể, đề xuất các giải pháp thu từ nay đến cuối năm.

“Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính để đánh giá tác động về thu ngân sách, qua đó báo cáo cấp có thẩm quyền có chính sách hỗ trợ, miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19; đồng thời có giải pháp để quản lý thu, đảm bảo hoàn thành dự toán được giao”, ông Cao Anh Tuấn cho biết.

Theo Cục Thuế thành phố Hà Nội, tính đến ngày 29/8, cơ quan này đã thực hiện gia hạn cho tổng số 29.744 người nộp thuế với tổng số thuế, tiền thuê đất được gia hạn là hơn 21.335 tỷ đồng. Một trong các chính sách đáng chú ý là Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2021 cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Để tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế, Cục Thuế Thành phố Hà Nội tiếp tục theo dõi sát thực tế, thường xuyên rà soát, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị... để báo cáo Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, đề xuất ban hành các giải pháp phù hợp hơn nữa nhằm tháo gỡ khó khăn hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ thị trường.

Chính sách tháo gỡ khó khăn vừa qua được Bộ Tài chính quyết liệt triển khai đã hỗ trợ các hoạt động kinh tế, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp, nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng mất thanh khoản, phá sản, giải thể doanh nghiệp, tạo điều kiện doanh nghiệp phục hồi nhanh khi kiểm soát tốt dịch bệnh; thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế phù hợp với những thay đổi trên thế giới sau đại dịch, kích thích tiêu dùng trong nước, bảo đảm an sinh xã hội.

Để đảm bảo thu đúng, thu đủ vào NSNN, Tổng cục Thuế đang hoàn thiện Đề án quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử trên cơ sở kết nối với các sàn kinh doanh thương mại điện tử theo lộ trình; có giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số đối với giao dịch xuyên biên giới.

Đồng thời, Tổng cục Thuế cũng đã chỉ đạo các vụ, đơn vị, các cục thuế tăng cường triển khai các giải pháp quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng, tập trung những ngành nghề có rủi ro cao về thuế. Thực hiện đôn đốc thu nộp ngân sách theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ về công tác hoàn thuế, gia hạn, miễn giảm thuế năm 2020.

Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung hỗ trợ giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Các giải pháp theo đó tập trung vào miễn, giảm, giãn đóng bảo hiểm xã hội, chi phí công đoàn (năm 2021-2022); hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động từ kết dư bảo hiểm xã hội trong ngắn hạn; xem xét lại giá cước vận tải biển, giảm giá điện, giãn, giảm thuế, lệ phí, tiền thuê đất, miễn tiền phạt chậm nộp bảo hiểm xã hội phát sinh trong năm 2020 và 2021; cơ cấu thời hạn trả nợ ngân hàng, giảm lãi phí với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo hướng mở rộng đối tượng, phạm vi, thời gian áp dụng...

Việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021 và giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước... sẽ được Chính phủ xem xét.

Nợ thuế gia tăng do doanh nghiệp khó khăn chồng chất

Theo Tổng cục Thuế, trong 8 tháng năm 2021 toàn ngành thu hồi được 20.900 tỷ đồng, đạt 69,4% chỉ tiêu thu nợ. Tuy nhiên tổng số nợ vẫn cao, chiếm 10,2% tổng thu ngân sách, tăng 20% so với thời điểm 31/12/2020, đặc biệt là các khoản thu liên quan đến thuế bảo vệ môi trường, tiền sử dụng đất.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Return to top