ClockThứ Sáu, 11/02/2022 05:51

Hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

TTH - Hỗ trợ đoàn viên, thanh niên định hướng, tìm kiếm công việc phù hợp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn là mục tiêu Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tiếp tục hướng đến.

Đoàn viên, thanh niên huyện Nam Đông tham gia lớp tập huấn Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo do Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức

Hướng nghiệp cho thanh niên

Tổ chức hướng nghiệp, tư vấn việc làm và xuất khẩu lao động là hoạt động thường xuyên ở huyện Nam Đông. Hằng năm, Huyện đoàn và Phòng LĐTB&XH đều phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức các hội nghị tư vấn việc làm - xuất khẩu lao động.

Tại đây, học sinh trung học phổ thông (THPT) và đoàn viên, thanh niên địa phương có cơ hội tiếp cận các thông tin chính thống về thị trường lao động trong tỉnh, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về việc làm và xuất khẩu lao động. Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp về xuất khẩu lao động và thực tập sinh cũng cung cấp các thông tin về các chương trình du học và nhu cầu tuyển dụng lao động, việc làm tại thị trường như: Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc…

Em Lê Quốc Trung, học sinh Trường THPT Nam Đông chia sẻ, thông tin từ các công ty giúp bản thân có định hướng học thêm nghề để chuẩn bị cho tương lai. Khi cơ hội tìm kiếm việc làm tại địa phương khó khăn, Trung dự định sẽ vay vốn để tham gia xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản.

Nhờ tham gia hội nghị tư vấn, định hướng xuất khẩu lao động tại địa phương và hiện đang làm việc tại Nhật Bản, em Vương Thị Hồng Với (xã Thượng Long) chia sẻ, sự tư vấn nhiệt tình của các anh chị cán bộ địa phương và công ty đã giúp bản thân thời điểm đó có thêm động lực, quyết tâm để ra nước ngoài làm việc.

Đến Nhật Bản từ cuối năm 2019 theo chương trình thực tập sinh, nay Với đang làm việc tại bộ phận kiểm hàng của một công ty sản xuất nhựa ô tô, thu nhập ổn định.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh cho biết, các chương trình hướng nghiệp, tư vấn học nghề, việc làm và xuất khẩu lao động là hoạt động được trung tâm tổ chức thường xuyên tại các trường THPT và nhiều huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh. Thông qua các buổi cung cấp thông tin, nhiều học sinh và đoàn viên, thanh niên đã định hướng được sở thích và công việc, nghề nghiệp trong tương lai.

Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh còn tổ chức hành trình trải nghiệm ước mơ cho học sinh THCS và THPT. Với việc kết nối cùng Trường cao đẳng Âu Lạc Huế và Trường trung cấp nghề số 10, trung tâm đã tạo điều kiện giúp các em học sinh có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu và thực hành một số ngành nghề mới, có triển vọng việc làm.

Nổi bật phải kể đến Chương trình “Hành trình trải nghiệm ước mơ” cho 230 em học sinh Trường THCS nguyễn Thị Minh Khai (TP. Huế) tham gia giao lưu, trải nghiệm nghề đầu bếp, bartender… cùng thầy cô giáo và anh chị sinh viên tại trường. Hay chương trình giúp 200 học sinh Trường THCS Trần Đăng Khoa (thị xã Hương Trà) thực hành một số ngành, nghề như: bác sĩ, điều dưỡng viên, ngôn ngữ Hàn…

Hỗ trợ đào tạo nghề

Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, trung tâm chú trọng phát huy những thế mạnh của thanh niên, đẩy mạnh hoạt động đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho thanh niên tỉnh nhà; phối hợp với doanh nghiệp đào tạo kỹ năng nghề cho người lao động, tạo cơ hội cho thanh niên nhanh chóng hòa nhập với nền kinh tế đang phát triển.

Nắm bắt thế mạnh và nhu cầu nhân lực của ngành dệt may trên địa bàn tỉnh, năm 2021, trung tâm tổ chức đào tạo nghề may công nghiệp cho hơn 50 học viên. Chương trình đào tạo được xây dựng trên cơ sở phối hợp với Công ty Cổ phần Dệt may Huế và Công ty CP Đầu tư và XNK Thừa Thiên Huế, nhằm giúp các học viên tiếp cận được với quy trình, vật liệu sản xuất thực tế tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, trung tâm tổ chức trang bị các kỹ năng phỏng vấn xin việc, kỹ năng viết hồ sơ cho học viên; tổ chức thực tập nghề nghiệp tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thông qua đó giúp học viên tự tin đến với doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo tại trung tâm.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh chia sẻ, cũng do ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều hoạt động tập trung đông người của đơn vị cũng ít nhiều bị hạn chế. Để thích ứng kịp thời, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh đã chủ động chuyển đổi hình thức tổ chức các hoạt động hỗ trợ kỹ năng tìm việc cho thanh niên từ hình thức trực tiếp sang hình thức trực tuyến.

“Với tình hình dịch bệnh kéo dài như hiện nay, thị trường xuất khẩu lao động sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tập trung hướng nghiệp, hỗ trợ thanh niên đào tạo nghề và tìm kiếm việc làm tại thị trường trong nước, đặc biệt là ngay tại địa phương. Hiện, đơn vị đang kết nối cùng nhiều doanh nghiệp để đăng tải các thông tin về tuyển dụng lao động, giúp thanh niên tại địa phương và lao động làm ăn xa hồi hương có cơ hội tìm kiếm được việc làm phù hợp”, bà Thảo cho biết.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Return to top