ClockThứ Bảy, 11/11/2017 13:26

Hỗ trợ hộ cá thể lên doanh nghiệp

TTH - Với 4 ngàn doanh nghiệp (DN) đang hoạt động và 24 ngàn hộ kinh doanh có đăng ký kê khai nộp thuế, Cục Thuế tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (NNT) để đạt mục tiêu đến năm 2020 có 8 ngàn DN thành lập mới và hoạt động hiệu quả.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh tư vấn và hướng dẫn người nộp thuế hoàn tất hồ sơ thủ tục chuyển đổi từ hộ cá thể lên doanh nghiệp

Là hộ cá thể kinh doanh các loại hóa mỹ phẩm, thực phẩm và đồ uống quy mô lớn và có số lượng lao động đông, đủ tiêu chí tiến tới thành lập DN, song cơ sở kinh doanh Minh Hiếu nằm trên đường Phan Bội Châu, TP. Huế vẫn “ngại” lên DN.

“Mặc dù cơ quan thuế (CQT) nhiều lần đến vận động và hướng dẫn thủ tục thành lập DN, song nếu lên DN cơ sở phải thuê thêm nhân viên kế toán để hạch toán sổ sách và thực hiện nhiều thủ tục hành chính khác nên cơ sở chưa chuyển đổi”, chủ cơ sở Nguyễn Hiếu thừa nhận.

Trở ngại lớn nhất khiến các hộ kinh doanh ngại lên DN là chế độ kế toán. Bởi, hoạt động dưới hình thức hộ cá thể, hộ kinh doanh nộp thuế theo mức khoán, song khi thành lập DN phải kê khai theo nguyên tắc hoạch toán doanh thu và chi phí, đồng thời cần có bộ phận kế toán. Nhiều DN sẽ gặp khó khăn với phương thức hạch toán sổ sách mới nếu không được sự hỗ trợ kịp thời.

Chị Nguyễn Thị Hà, kinh doanh hàng vải, chợ Đông Ba cho rằng, để hạn chế tối đa những khó khăn cho NNT, ngoài việc tăng cường công tác hỗ trợ NNT, Nhà nước cũng nên xây dựng và ban hành chế độ kế toán đơn giản đối với DN có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, từ đó giúp các DN mới thành lập dễ nắm bắt và áp dụng vào thực tế một cách thuận lợi, hạn chế được những rủi ro khi kê khai.

Qua thống kê, hiện trên địa bàn TP. Huế có 2.200 DN và khoảng 6.300 hộ cá thể, trong đó có trên 250 hộ sử dụng hóa đơn. Thời gian qua, Chi cục Thuế TP. Huế đã tổ chức mời các hộ kinh doanh có doanh thu cao, đáp ứng các tiêu chí trở thành DN lên làm việc và hướng dẫn các thủ tục đăng ký thành lập DN.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Huế, ông Trần Phước Ngọc cho biết, về góc độ CQT, tôi cho rằng khi chuyển đổi thành DN, số thuế đóng góp cho ngân sách nhà nước sẽ được minh bạch hơn, DN sẽ nộp thuế trên cơ sở kết quả sản xuất kinh doanh của mình. Khi mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, có cơ hội được tiếp cận các thông tin về thị trường, DN sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phía CQT nhiều hơn là hộ kinh doanh.

“Ngoài việc vận động, nêu các ưu điểm khi thành lập DN, chi cục sẽ hỗ trợ các quy trình, thủ tục cho NNT với mục tiêu trong năm 2018 sẽ có trên 200 DN được thành lập mới”, ông Ngọc nhấn mạnh.

Hiện, chương trình hỗ trợ DN khởi nghiệp đã và đang được CQT từ Trung ương đến địa phương triển khai thực hiện. Về phía Cục Thuế tỉnh, công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT luôn được chú trọng với nhiều hình thức thông qua các phương tiện thông tin đại chúng hay hỗ trợ tại CQT qua các hội nghị, đối thoại… Tổng Cục Thuế đã xây dựng chuẩn nội dung hướng dẫn các DN khởi nghiệp để hỗ trợ về thủ tục, quy định pháp lý trên các trang website của CQT.

Trưởng phòng Tuyên truyền & Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh, bà Âu Thị Nguyệt Liên thông tin, đối với các DN nhỏ và vừa được chuyển đổi từ hộ kinh doanh, CQT sẽ hỗ trợ hướng dẫn thủ tục thành lập DN, miễn phí các loại hồ sơ, lệ phí môn bài, tư vấn, các thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán trong thời gian 3 năm. Các DN sẽ được miễn, giảm tiền sử dụng đất có thời hạn theo quy định của pháp luật; miễn, giảm thuế thu nhập DN có thời hạn theo quy định của pháp luật thuế.

“Các DN nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh sẽ được kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của hộ kinh doanh. Đối với loại hình công ty TNHH, công ty cổ phần phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với các khoản nợ chưa thanh toán của hộ kinh doanh, trừ trường hợp có thỏa thuận khác theo quy định của pháp luật. Trong đó, hộ kinh doanh chấm dứt hoạt động kể từ khi thành DN nhỏ và vừa được cấp giấy chứng nhận đăng ký DN”, bà Liên giải thích.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top