ClockThứ Tư, 30/11/2022 07:33

Hỗ trợ kinh tế tập thể

TTH - Kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) đang được các cấp, ban ngành quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển xứng tầm vị trí, vai trò trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển năng động, hiệu quả, bền vữngTạo lập, quản lý, phát triển nhãn hiệu tập thể sản phẩm sen HuếPhát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền vững

Sản phẩm nông sản an toàn của HTX Nông sản an toàn A Lưới

Giám đốc HTX Lâm nghiệp bền vững Hòa Lộc (Phú Lộc), ông Hồ Đa Thê khẳng định, một trong những yếu tố quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế HTX hiện nay là nguồn nhân lực và vốn đầu tư. Trước yêu cầu mở rộng quy mô, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), đặc biệt thu mua, chế biến sản phẩm gỗ từ rừng trồng gỗ lớn, đơn vị cần nguồn vốn khá lớn. Đầu năm nay, Liên minh HTX tỉnh tiến hành khảo sát, tư vấn hướng dẫn hồ sơ vay vốn cho HTX với số tiền 5 tỷ đồng.

Cùng thời điểm, một số HTX được Liên minh HTX tỉnh tạo điều kiện tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam để đầu tư, thúc đẩy hoạt động SXKD; đặc biệt trước yêu cầu phát triển nông nghiệp số, sản xuất theo mô hình chuỗi giá trị, tạo ra sản phẩm chất lượng, thương hiệu, đạt chuẩn OCOP. Điển hình như HTXNN Điền Hòa (Phong Điền) vay 1,5 tỷ đồng, HTXNN Quảng Thọ 2 (Quảng Điền) vay 400 triệu đồng và HTXNN Hương Thọ (TP. Huế) vay 300 triệu đồng...

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, năng lực điều hành SXKD cho cán bộ HTX được Liên minh HTX tỉnh thường xuyên triển khai. Theo kế hoạch năm 2022, đến nay đã tổ chức gần 10 lớp tập huấn về kỹ năng thiết kế, xây dựng dự án, nâng cao chất lượng hoạt động cho các HTX. Hàng trăm kế toán, nhân viên HTX trên địa bàn tỉnh được bồi dưỡng nghiệp vụ, kết hợp vận động, hỗ trợ tham gia chương trình đại học quản trị kinh doanh tại Trường đại học Kinh tế (Đại học Huế).

Hơn 30 HTX được khảo sát, nắm tình hình, qua đó tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho 5 HTX về thủ tục vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam. Bốn HTX được hỗ trợ kết nối, liên kết, hợp tác với nhau nhằm thúc đẩy phát triển; nhiều HTX được tư vấn về hoạt động SXKD. Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức khảo sát 2 HTX do thanh niên quản lý để hỗ trợ vay vốn không lãi suất từ nguồn quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với kinh phí 100 triệu đồng.

Cục Xúc tiến Thương mại hỗ trợ xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, tư vấn tìm đầu ra sản phẩm cho các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhiều sản phẩm đang vào các thị trường tiềm năng, nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua các sàn thương mại điện tử quốc tế và nội địa. Các ban, ngành chức năng phổ biến pháp luật và chính sách hỗ trợ phát triển HTX, xây dựng gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee cho các HTX trên địa bàn tỉnh. Hoạt động của Sàn kinh tế hợp tác và phòng trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm HTX được tiếp tục tổ chức tốt nhằm hỗ trợ các tổ hợp tác, HTX, hộ sản xuất và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hiệu quả và bền vững.

Ban Hợp tác Quốc tế thuộc Liên minh HTX Việt Nam tổ chức khảo sát tác động của đại dịch COVID-19 đến thành viên, người lao động trong HTX và báo cáo tác động của đại dịch này đến hoạt động của khu vực KTTT, HTX và sự phục hồi sau đại dịch. Nhiều HTX được hỗ trợ liên kết, hợp tác, chia sẻ trong sử dụng trang, thiết bị máy móc...

Mới đây, Liên minh HTX tỉnh tổ chức cho các HTX tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa tại diễn đàn KTTT, HTX khu vực miền Trung - Tây Nguyên tại Quảng Nam và tham gia hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX Coop-Expo 2022 tại Hà Nội. Diễn đàn này do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức, thu hút 18 lượt đơn vị tham gia với hơn 500 mẫu mã, sản phẩm các ngành nghề truyền thống và những sản phẩm chủ lực, đặc sắc của tỉnh trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng. Kết quả doanh số bán hàng đạt gần 100 triệu đồng, kết nối 5 đơn vị chính thức và 15 đơn vị đang tìm hiểu, khảo sát kết nối trong thời gian tới.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, ông Trần Lưu Quốc Doãn đánh giá, KTTT, mà nòng cốt là HTX đang từng bước được củng cố, đổi mới phù hợp với Luật HTX năm 2012. Hoạt động SXKD của HTX tiếp tục được duy trì và có những đổi mới nhất định, vai trò hỗ trợ cho thành viên trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cải thiện rõ rệt. Sự liên doanh, liên kết trong xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm được các HTX chú trọng, giải quyết việc làm cho lao động, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Tính đến cuối năm nay, toàn tỉnh có 307 HTX đang hoạt động (thành lập mới 6 HTX, giải thể 5 HTX). Trong đó, 220 HTX nông, lâm, ngư nghiệp; 23 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; 27 HTX vận tải, 7 Quỹ tín dụng Nhân dân và 30 HTX thuộc lĩnh vực khác như điện, môi trường, thương mại dịch vụ, xây dựng, du lịch, công nghệ thông tin… Tổng số thành viên thuộc Liên minh HTX tỉnh gồm 207 HTX/307 HTX, chiếm 67,42%. Toàn tỉnh có 40 sản phẩm của các HTX được công nhận OCOP cấp tỉnh; trong đó có 12 sản phẩm đạt 4 sao, 28 sản phẩm đạt 3 sao và 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Return to top