ClockThứ Tư, 07/02/2018 06:01

Hỗ trợ một vụ nuôi cho các hộ có lồng, bè ở đầm Lăng Cô: Sẽ chi trả trước tết

TTH - Đầu tháng 1/2018, UBND tỉnh có văn bản đồng ý chủ trương hỗ trợ 1 vụ nuôi cho các hộ có lồng, bè ở đầm Lăng Cô để ổn định đời sống, sản xuất. Đến ngày 6/2, phần thống kê đã hoàn tất, đang trong quá trình niêm yết và cố gắng chi trả cho người dân trước Tết Nguyên đán.

Cá lồng nuôi trên đầm Lăng Cô tiếp tục chếtTìm nguyên nhân cá chết trên đầm Lăng CôCá lồng chết bất thường: Có thể do độ mặn thấp

Đảm bảo chính xác và kịp thời

Theo ông Hồ Trọng Cầu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phú Lộc, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về hỗ trợ cho các hộ có lồng, bè ở Lăng Cô có liên quan đến việc thi công dự án Mở rộng hầm đường bộ Hải Vân, huyện đã tổ chức ngay cuộc họp giữa các cơ quan liên quan để thống nhất phương án triển khai hỗ trợ. Huyện đã thành lập các tổ khảo sát, tổ thẩm định để kịp thời tham mưu và sớm phê duyệt phương án hỗ trợ.

Quan trắc nước gần đây cho thấy, các thông số đều nằm trong giới hạn chất lượng nước theo quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Đến đầu tháng 2/2018, UBND huyện Phú Lộc đã hoàn chỉnh phương án hỗ trợ cho các hộ dân. Qua thống kê khai 2 đợt, có 157 hộ nằm trong vùng bị ảnh hưởng, với kinh phí hỗ trợ là 7,9 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Qũy đất huyện Phú Lộc thông tin, mức giá hỗ trợ với lồng lưới (giai) 311.000 đồng/m3 và lồng sắt 1.110.000 lồng/m3. Mức hỗ trợ này dựa trên cơ sở khảo sát thực tế nuôi cá lồng nước lợ tại vùng đầm Lập An của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, với mức thu nhập bình quân cho hai loại lồng nuôi cá. Lồng lưới có giá thấp hơn là do chi phí đầu tư thấp và loại lồng này tận dụng mặt nước nhiều hơn so với lồng sắt.

Ông Dương Đăng Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho biết, để đảm bảo tính chính xác, minh bạch, lãnh đạo thị trấn đã phối hợp với các tổ trưởng tổ dân phố tiến hành kiểm tra, thống kê từng hộ dân. Hiện tại danh sách các hộ được hỗ trợ đang được niêm yết công khai tại trụ sở UBND thị trấn. Khi kinh phí được chuyển về thì thị trấn sẽ thông báo người dân đến nhận ngay, dù có cận Tết Nguyên đán.

Ông Lê Văn Thọ, một hộ nuôi cá lồng sẽ được nhận hỗ trợ nói: “Tôi có tất cả 6 lồng cá bằng sắt, mỗi lồng 6m3. Về số tiền nhận hỗ trợ, mọi người như thế nào thì tôi như thế, gia đình tôi không có ý kiến gì. Nếu cho người dân chúng tôi nhận trước tết thì vui hơn, có thêm tiền để mua sắm”. 

Chiều 2/2, lãnh đạo UBND huyện Phú Lộc tổ chức buổi đối thoại với người dân nhằm nghe ý kiến phản hồi từ người dân. Ông Hồ Trọng Cầu cho hay, hầu hết người dân đồng tình với phương án và mức hỗ trợ. Riêng có một số hộ cho rằng thống kê chưa chính xác thì huyện sẽ thành lập ngay đoàn phúc tra lại, trên tinh thần hỗ trợ đúng, không để người dân chịu thiệt.

Cố gắng hỗ trợ trước tết

Tại buổi đối thoại, UBND huyện đã trao đổi với người dân, số tiền này là để hỗ trợ việc ngừng vụ thả nuôi năm 2018. Do đó, nếu hộ nào vẫn tiếp tục nuôi mà có sự cố xảy ra thì phải tự chịu trách nhiệm.

Quan trắc nước gần đây cho thấy, các thông số đều nằm trong giới hạn chất lượng nước theo quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Ông Hồ Trọng Cầu thông tin, quá trình thống kê và niêm yết cho đến ngày 6/2 đã hoàn tất, khi chủ đầu tư chuyển tiền sẽ tiến hành chi trả ngay. Trước mắt có 131 hộ thống kê đợt 1 đã đồng ý thì có thể tiến hành chi trả trước. Các hộ có khiếu nại, thắc mắc, nếu quá trình phúc tra chưa kịp thì có thể ra tết tiến hành hỗ trợ.

Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Ban quản lý dự án Mở rộng hầm đường bộ Hải Vân cho biết, nhà đầu tư luôn sẵn sàng chuyển tiền khi các thủ tục đã được UBND huyện Phú Lộc triển khai và phê duyệt. Khi huyện gửi công văn lên ban đầu tư thì 1-2 ngày ban sẽ chuyển tiền để hỗ trợ sớm cho người dân. Ban đầu tư cũng mong muốn hỗ trợ nhanh, một phần giúp người dân có thêm kinh phí tiêu tết, một phần muốn sớm nhận mặt bằng để tiếp tục thi công, không ảnh hưởng đến tiến độ.

Theo lãnh đạo UBND huyện Phú Lộc, huyện yêu cầu chủ đầu tư dự án Mở rộng hầm đường bộ Hải Vân, dù có hỗ trợ cho người dân, nhưng đơn vị thi công phải thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường, cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt trong quá trình thi công dự án. Tích cực phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT, Ban Quản lý Khu kinh tế và Công nghiệp tỉnh trong việc tăng cường công tác quan trắc môi trường, giám sát thực hiện cam kết môi trường của dự án.

Ngày 26/12/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã về lấy mẫu nước. Kết quả phân tích chất lượng nước đầm Lăng Cô, chất lượng nước thải phát sinh từ quá trình thi công hầm cầu đường bộ Hải Vân, tất cả các mẫu nước có các thông số đo đạc đều nằm trong giá trị giới hạn của thông số chất lượng nước quy định theo quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngày 15/01/2018, Chi cục Chăn nuôi và Thú ý phối hợp UBND huyện Phú Lộc kiểm tra tình hình cá chết, lấy mẫu gửi Chi cục thú y vùng III xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Ngày 23/01/2018, Chi cục thú y vùng III có công văn trả lời kết quả xét nghiệm, khẳng định cá chết không phải do bệnh truyền nhiễm.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

TIN MỚI

Return to top