ClockThứ Bảy, 30/01/2016 10:25

Hỗ trợ người dân bị thiệt hại do rét đậm

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên tại buổi họp báo thường kỳ ngày 29-1, Thủ tướng yêu cầu theo dõi sát sao thiệt hại từ đợt rét đậm rét hại vừa qua để hỗ trợ kịp thời cho dân.
 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên (phải) và Thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Trương Minh Tuấn tại buổi họp báo - Ảnh: Việt Dũng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, trong phiên họp Chính phủ đầu tiên của năm 2016, Chính phủ thống nhất đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng đầu năm 2016 tiếp tục chuyển biến và đạt kết quả khả quan dù còn vấn đề cần quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn.

Trong các vấn đề cần tập trung theo dõi, theo ông Nên, có việc giá dầu thế giới đang giảm vì “kịch bản chúng ta đưa ra chưa dự đoán hết được”.

Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung kiểm soát tốt lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường và động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời theo dõi sát sao thiệt hại từ đợt rét đậm rét hại vừa qua để hỗ trợ kịp thời cho dân...

Tết vui tươi, an toàn

Tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết tại phiên họp Chính phủ ngày 29-1, trước những diễn biến bất lợi của thời tiết, nhất là đợt rét đậm, rét hại vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của các tỉnh phía Bắc, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ngành nông nghiệp cần nghiên cứu, tìm ra các phương thức sản xuất mới cũng như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để chủ động hơn trong chống rét, giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Trong cuộc họp báo chiều cùng ngày, trả lời câu hỏi về biện pháp hỗ trợ bà con nông dân trong rét hại vừa qua, nhất là những người dân có nhiều gia súc bị chết, ông Lê Quốc Doanh - thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn - nói:

“Số gia súc chết rét lên tới 9.000 con, còn có thể biến động. Gia cầm chết khoảng 43.000 con. Cây trồng thiệt hại trên 27.000ha. Chúng tôi đã cử nhiều đoàn về địa phương để phối hợp, hướng dẫn người dân có biện pháp bảo vệ tích cực hơn cho gia súc gia cầm. Trước mắt, đề nghị địa phương tạm ứng ngân sách để lo cho bà con”.

Theo Văn phòng Chính phủ, phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo tăng cường và đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra thị trường; phòng chống, phát hiện và xử lý nghiêm nạn buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất kinh doanh hàng giả, nhất là trong dịp tết.

Thủ tướng cũng yêu cầu kịp thời áp dụng các biện pháp điều tiết cung - cầu, bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, 
sốt giá.

Thủ tướng còn nhấn mạnh tới việc quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách người có công, an sinh xã hội bảo đảm cho đối tượng chính sách và người nghèo có tết. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán, bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong mỹ tục...

Riêng trong vấn đề nông nghiệp, Thủ tướng nêu rõ phải hết sức quan tâm hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả của đợt rét đậm, rét hại vừa qua; hỗ trợ, giúp đồng bào khôi phục sản xuất, khôi phục đàn gia súc bị chết rét; đề nghị Bộ Tài chính ứng ngân sách cho các tỉnh hỗ trợ đồng bào trên tinh thần chính sách, định mức đã có; đồng thời yêu cầu ngân hàng hỗ trợ tín dụng, cho người dân vay vốn, sớm khôi phục sản xuất sau thiên tai.

Chưa có phương án 
điều chỉnh giá điện

Cũng tại cuộc họp báo, các phóng viên đã nêu thêm một số câu hỏi.

* Vấn đề dư luận quan tâm, gói 30.000 tỉ đồng nhiều khách hàng đã vay và đã đóng 30-35%, nhưng một số ngân hàng không giải ngân tiếp. Đề nghị nói rõ hơn về việc này?

- Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng: Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư hướng dẫn việc cho vay gói 30.000 tỉ. Theo quy định, việc giải ngân sẽ từ ngày thông tư có hiệu lực và kéo dài tối đa 36 tháng. Tức đến tháng 6-2016 mới kết thúc giải ngân.

Thông tin gần đây có tổ chức tín dụng dừng giải ngân, xin cung cấp thông tin cụ thể hơn để chúng tôi đề nghị đơn vị chức năng xem xét cụ thể. Có thể cuối năm, do có chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, nếu họ sát chỉ tiêu thì dừng lại một thời gian, sang năm 2016 họ lại cho vay.

Nếu người dân đủ điều kiện mà ngân hàng có nhiêu khê xin phản ảnh cụ thể chúng tôi sẽ xuống làm việc.

* Vừa qua có người tiêu dùng mua xăng A95 bị cháy gây thiệt hại lớn. Xin cho biết đánh giá về chất lượng xăng thế nào? Nếu do xăng thì Petrolimex có phải đền bù cho dân không?

- Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải: Không chỉ một xe Mercedes gặp sự cố mà rất nhiều xe thỉnh thoảng vẫn trục trặc. Phải xem lý do vì sao. Nếu đúng do xăng, đầu tiên Bộ Khoa học - công nghệ là cơ quan quản lý sẽ phải xác định rõ xăng như thế nào, liệu có phải do xăng nhập khẩu hay các điểm bán hàng gian lận khiến xăng không đảm bảo.

Trước mắt, ngay khi nhận được thông tin, Bộ Công thương đã có văn bản yêu cầu các lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân, có báo cáo để có xử lý. Trên cơ sở xác định được nguyên nhân, chúng tôi sẽ có báo cáo Chính phủ hoặc gửi các bộ ngành xử lý theo đúng chức năng nhiệm vụ.

* EVN đã phải chạy dầu phát điện. Giá dầu giảm sâu, giá điện năm 2016 sẽ điều chỉnh như thế nào?

- Những tháng cuối năm 2015 khu vực miền Trung và Nam khô hạn nặng. Theo báo cáo, EVN phải huy động nhiệt điện chạy dầu để đáp ứng yêu cầu sử dụng.\

Với việc giá dầu thế giới giảm, giá điện có thay đổi không thì phải khẳng định lượng điện phát bằng dầu chỉ chiếm khoảng 1% tổng lượng điện phát ra. Nên dầu giảm hay tăng cơ bản không ảnh hưởng hoặc rất nhỏ.

Hiện Bộ Công thương chưa có chủ trương và cũng chưa nhận được đề nghị của EVN về việc tăng giá điện. Muốn tăng giá phải có đề xuất của EVN.

Đoàn VN lên đường ký Hiệp định TPP

* Dự kiến ngày 4-2 Hiệp định TPP sẽ được ký kết. Bộ Công thương được chỉ đạo gì để thực hiện lễ ký kết? Nội dung cuối cùng của hiệp định sau khi các nước rà soát có khác gì so với đã công bố không?

- Ông Đỗ Thắng Hải: Sau khi báo cáo các cấp có thẩm quyền, được phép của Bộ Chính trị, sáng 30-1 đoàn VN do Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng dẫn đầu sẽ sang Úc và New Zealand. Đi cùng đoàn có nhiều thành viên các bộ ngành, các doanh nghiệp VN.

Chúng tôi biết doanh nghiệp rất quan tâm và hào hứng với TPP, họ đang cố gắng tìm hiểu lợi thế do hiệp định mang lại. Tôi có thể thông báo chúng ta vẫn giữ được những điều khoản đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, người dân và đất nước VN.

Tuy nhiên, làm sao để các đối tượng liên quan tận dụng lợi thế, có phương án hạn chế thấp nhất điểm chưa lợi thế là việc không chỉ của Bộ Công thương mà cần các bộ ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp cùng tham gia.

Nhiều ngành sẽ không bố trí ủy viên trung ương

Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng không tái cử ủy viên trung ương có trách nhiệm đến lúc bàn giao. Tuy nhiên, có thể có bàn giao sớm ở một số vị trí. Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên tại buổi họp báo thường kỳ ngày 29-1.

* Đại hội Đảng bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Chính phủ có phương án thay thế nhân sự các bộ ngành không có ủy viên trung ương?

- Ông Nguyễn Văn Nên: Như ta biết thể chế ở VN, công tác nhân sự là công tác của Đảng. Thời gian qua Đảng đã chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch cán bộ tại cấp ủy các cấp khá bài bản, chặt chẽ. Theo đó, quy hoạch của chúng ta là “mở” và “động”. Tức mỗi chức danh đều có 1-3 đồng chí quy hoạch kế thừa, thậm chí hơn.

Một cán bộ cũng có thể quy hoạch vào một vài chức danh, khi cần thiết Đảng điều động. Quy hoạch Đảng như thế nên công tác nhân sự rất ít trường hợp bị động. Một số trường hợp dự kiến vào Ban Chấp hành Trung ương nhưng không trúng cử đó là bình thường.

Đại hội vừa kết thúc, công việc này cấp có thẩm quyền được phân cấp quản lý cán bộ sẽ xem xét bố trí trong thời gian tới.

* Nhưng một số ngành không có ủy viên trung ương nào có chuyên môn về lĩnh vực đó (như y tế - PV). Vậy sẽ xử lý như thế nào?

- Ông Nguyễn Văn Nên: Tôi hiểu đến đâu xin trả lời đến đó. Hệ thống chính trị của ta có nhiều đầu mối. Ủy viên trung ương thì có hạn, kể cả chính thức và dự khuyết mới có 200. Nên đề án nhân sự, không nhất thiết ngành nào cũng có bố trí ủy viên trung ương.

Tinh thần chung là như thế. Sau đại hội chúng ta sẽ thấy nhiều ngành không có bố trí ủy viên trung ương. Điều đó là bình thường.

* Sau bầu cử của Đảng, sẽ có gián đoạn năm tháng mới đến bầu Quốc hội, rồi Quốc hội bầu Chính phủ mới. Vừa rồi, Thủ tướng làm việc với chuyên gia, có đề nghị một số vị trí đã đủ chín thì nên bàn giao sớm...

- Ông Nguyễn Văn Nên: Ý câu hỏi ở đây là ngại có khoảng trống quyền lực. Sáng 29-1, khi họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có chúc mừng số đồng chí thành viên Chính phủ tái cử, trong đó có một số đồng chí được bầu vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Thủ tướng cũng dặn dò 14 thành viên Chính phủ không tái cử phải tiếp tục tập trung với trách nhiệm cao nhất để hoàn thành công việc mình đang đảm trách, cho đến lúc có người kế nhiệm để trao.

Như vậy, về quan điểm, về trách nhiệm là không được quyền lơ là, cũng không phải đồng loạt bàn giao. Nơi nào chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu cần và đủ thì có người bàn giao sớm, có người chậm hơn.

Chúng ta hiểu rằng trách nhiệm là xuyên suốt, không có khoảng trống.

Theo Tuổi trẻ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó rét đậm, rét hại

Ngày 25/1, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có văn bản gửi các địa phương, đơn vị về việc chủ động ứng phó rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh.

Chủ động ứng phó rét đậm, rét hại
Đề phòng rét đậm, rét hại vùng núi

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát, cập nhật phương án ứng phó mưa lớn, rét đậm rét hại đã được phê duyệt để đảm bảo an toàn cho người, vật nuôi, hoa màu, đặc biệt là vùng miền núi A Lưới, Nam Đông.

Đề phòng rét đậm, rét hại vùng núi
Tháng 2/2023, khả năng rét đậm, rét hại còn xuất hiện ở vùng núi và trung du Bắc Bộ

Nhận định về xu thế thời tiết tháng 2/2023, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng Phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, trong nửa đầu tháng 2, không khí lạnh hoạt động có cường độ yếu và lệch ra phía Đông. Do đó, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Nghệ An trong thời kỳ này có khả năng xuất hiện mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù tập trung vào đêm và sáng.

Tháng 2 2023, khả năng rét đậm, rét hại còn xuất hiện ở vùng núi và trung du Bắc Bộ
Cảnh báo tàu thuyền hoạt động trên biển

Từ ngày 24-25/1 trên địa bàn tỉnh có mưa, mưa rào rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to, trời chuyển rét. Cảnh báo tàu thuyền hoạt động trên vùng biển và vùng biển ngoài khơi chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Cảnh báo tàu thuyền hoạt động trên biển
Return to top