ClockThứ Sáu, 27/12/2019 13:43

Hỗ trợ sinh kế để thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học

TTH.VN - Đó là mục tiêu chính của Dự án Trường Sơn Xanh (TSX) tại hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện hoạt động “Xây dựng kế hoạch và chiến lược du lịch sinh thái (DLST) vùng và Mô hình thí điểm tại các tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế” do Sở Du lịch phối hợp với Dự án TSX tổ chức ngày 27/12.

Một màn trình diễn nghệ phục vụ du khách tại thác A Nôr

Từ tháng 5-11/2018, Dự án TSX tiến hành hỗ trợ tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế xây dựng kế hoạch phát triển DLST vùng với mục tiêu hỗ trợ người dân cải thiện sinh kế, phát huy tối đa lợi ích cộng đồng, thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học.

Dự án TSX đã lựa chọn và hỗ trợ triển khai tại mỗi tỉnh một mô hình DLST cộng đồng thí điểm. Tại Thừa Thiên Huế, dự án chọn thôn A Nôr, xã Hồng Kim (A Lưới) làm mô hình thí điểm DLST dựa vào cộng đồng. Dự án đã tổ chức 5 khóa tập huấn và tham quan học tập nhằm trang bị, nâng cao hiểu biết và kỹ năng liên quan đến dịch vụ du lịch cho ban lãnh đạo và các thành viên trong cộng đồng. Khoảng 30 học viên (60% nữ giới) là cán bộ cấp huyện, xã, trưởng thôn và thành viên Ban Quản lý mô hình DLST cộng đồng A Nôr đã tham gia tập huấn về định hướng du lịch sinh thái cộng đồng, kỹ năng quản lý và vận hành điểm du lịch...

Các tổ nhóm chuyên trách (trong đó nữ chiếm khoảng 80%) cũng được trau dồi các kỹ năng về dịch vụ du lịch, như trình diễn văn nghệ truyền thống, kinh doanh lưu trú tại nhà dân (homestay), tiếp đón khách; hướng dẫn du lịch và kỹ năng marketing du lịch, quảng bá điểm đến nhằm đảm bảo các nhóm DLST cộng đồng có thể tự vận hành sau khi hoàn thành mô hình thí điểm.

Dự án TSX còn kêu gọi các đơn vị tư nhân và cộng đồng địa phương đóng góp nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại địa phương. Cụ thể, dự án đã cung cấp và thay mới trang thiết bị cho ba homestay của hộ Hồ Văn Duy, Lê Quang Nhuận và Hồ Thị Trâm; hỗ trợ cải tạo cảnh quan, nâng cao dịch vụ du lịch như trang bị xe đạp leo núi, dụng cụ sơ cấp cứu, đồ bảo hộ và các trang thiết bị phục vụ trình diễn nghệ thuật. Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam đã hỗ trợ nâng cấp và xây mới các nhà vệ sinh, sân vườn và hệ thống vệ sinh nước thải. Cộng đồng đã đóng góp vật liệu, công lao động tham gia trồng cây cảnh quan, nâng cao dịch vụ du lịch...

Tin, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo

Ngày 5/5, TX. Hương Thuỷ tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã.

Hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo
Trao con giống và hỗ trợ sửa chữa nhà cho người dân Phú Vang

Trong 2 ngày 19 và 20/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Tổ chức Rồng Xanh hỗ trợ sinh kế và kinh phí sửa chữa nhà cho người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng thiên tai và dịch COVID – 19 tại huyện Phú Vang.

Trao con giống và hỗ trợ sửa chữa nhà cho người dân Phú Vang
Gần 10 triệu USD hỗ trợ sinh kế, thích ứng biến đổi khí hậu

Lễ khởi động dự án “Trường Sơn xanh tỉnh Thừa Thiên Huế” (dự án) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ được tổ chức trong sáng 12/4 với sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, đại diện đơn vị tài trợ và các bên liên quan.

Gần 10 triệu USD hỗ trợ sinh kế, thích ứng biến đổi khí hậu

TIN MỚI

Return to top