ClockThứ Sáu, 17/12/2021 14:51

Hỗ trợ sinh viên từ mô hình câu lạc bộ khởi nghiệp

TTH - Những năm qua, Trường đại học (ĐH) Nông lâm, ĐH Huế định hướng tập trung nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của giảng viên, nghiên cứu viên, sinh viên gắn với chuyển giao sản phẩm, xuất bản quốc tế và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Với sự hỗ trợ từ câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp nông nghiệp của trường, nhiều ý tưởng khoa học được ươm mầm để có khả năng thương mại hóa.

Thúc đẩy mô hình khởi nghiệp ở trường đại học không chỉ dừng lại ở phong tràoKết nối các startup thông qua bản đồ khởi nghiệp

Sản phẩm khởi nghiệp do các bạn sinh viên Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp làm ra. Ảnh: NVCC

Ban đầu, các bạn sinh viên tham gia các cuộc thi khởi nghiệp do Trường ĐH Nông lâm tổ chức tạo thành những nhóm nhỏ để tụ họp, trao đổi, chia sẻ thông tin của các đề tài, ý tưởng dự thi. Sau các cuộc thi, nhà trường nhận thấy rất nhiều những ý tưởng đổi mới, sáng tạo cần có nơi để tiếp tục phát triển, CLB Khởi nghiệp nông nghiệp đã được thành lập vào năm 2017, nhằm tiếp tục hỗ trợ và ươm mầm cho ý tưởng của các bạn sinh viên.

Kể từ đó đến nay, CLB Khởi nghiệp nông nghiệp không ngừng phát triển và nhận được nhiều sự quan tâm, không chỉ của các sinh viên trong trường mà còn là từ những doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Theo ThS. Nguyễn Duy Ngọc Tân, phụ trách hỗ trợ CLB, thời gian qua, CLB có rất nhiều hoạt động như liên kết với các doanh nghiệp để tổ chức các sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu những sản phẩm do chính tay các sinh viên làm nên. Tiêu biểu như những “Gian hàng Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo” do CLB phối hợp với trường để tổ chức. Gian hàng trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp của các cựu sinh viên, những sản phẩm về khoa học công nghệ của nhà trường, cũng như sản phẩm khởi nghiệp của các bạn sinh viên. “Nhờ những gian hàng đổi mới sáng tạo, nhiều sản phẩm được giới thiệu đến doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tạo cơ hội phát triển, việc làm cho sinh viên Trường ĐH Nông lâm. Trong thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 5/2021, CLB đã tổ chức được 3 gian hàng. Tuy nhiên, thời gian qua do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên CLB chưa thể tiếp tục tổ chức sự kiện này”, thầy Ngọc Tân thông tin.

CLB Khởi nghiệp nông nghiệp còn sẵn sàng hỗ trợ sinh viên đam mê nghiên cứu, tìm tòi cái mới. “Chỉ cần các bạn cảm thấy thích hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo, CLB sẽ có những buổi làm việc, định hướng. Có nhiều bạn rụt rè, không dám nêu lên ý tưởng. Khi đó, CLB sẽ hình thành nên các nhóm khởi nghiệp để các bạn làm việc cùng nhau, qua đó thúc đẩy thêm nhiều sinh viên tham gia các cuộc thi khởi nghiệp cấp trường, ĐH Huế, cấp tỉnh và toàn quốc”, thầy Ngọc Tân cho hay.

Năm qua, các sinh viên trong CLB đã đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đề tài “Sản xuất và phát triển sản phẩm từ nấm bào ngư trắng” của thành viên CLB đạt giải nhất trong cuộc thi khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ĐH Huế. Đặc biệt, với ý tưởng dự án “Ngôi nhà rong biển – Seaweed Home”, nhóm sinh viên của CLB và cố vấn Nguyễn Thị Thúy Hằng, Khoa Thủy sản của trường đã xuất sắc lọt vào top 20 của Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2021, do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức vào đầu tháng 12 vừa qua. Dự án này đã lọt vào top 20 sau khi trải qua các vòng thi với hơn 400 dự án khởi nghiệp đến từ khắp nơi trong cả nước và sẽ tiếp tục dự thi vào vòng bán kết.

Theo TS. Trần Văn Tý, Phó Trưởng phòng Đào tạo và Công tác sinh viên, đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu khoa học để tạo ra được những sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu thị trường là điều nên được khuyến khích và phát huy. Nhà trường cũng đã mở và tuyển sinh ngành Kinh doanh và Khởi nghiệp nông thôn, tuyển sinh từ năm 2020. Nhà trường sẽ đưa học phần Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo vào chương trình giảng dạy chính thức bậc đại học. Năm 2021, nhà trường cũng đã triển khai 3 dự án sản xuất thử nghiệm cấp sinh viên để tiếp tục đầu tư kinh phí cho các ý tưởng có tiềm năng.

ĐĂNG TRÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay

TIN MỚI

Return to top