ClockThứ Tư, 01/09/2021 08:48

Hỗ trợ thí sinh điều chỉnh nguyện vọng

TTH.VN - Thí sinh đang bước vào giai đoạn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT). Do có nhiều điểm mới trong quy định, cách thức điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng nên Đại học (ĐH) Huế và các trường mở ra các kênh tiếp nhận, hỗ trợ, tư vấn cho thí sinh 24/24 giờ.

Tập dượt điều chỉnh nguyện vọng từ 24-25/8, điều chỉnh chính thức từ 29/8-5/9Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển từ ngày 29/8 đến 17 giờ ngày 5/9Các mốc thời gian cần chú ý khi điều chỉnh nguyện vọng

Những thắc mắc của thí sinh đều được hỗ trợ tư vấn, giải đáp

Giải đáp liên tục

Đầu tháng 9/2021, vẫn còn sức “nóng” từ hoạt động tư vấn tuyển sinh. Mặc dù kế hoạch điều chỉnh nguyện vọng đã diễn ra được 3 ngày (bắt đầu từ ngày 29/8), nhưng lượng câu hỏi thí sinh gửi đến nhờ tư vấn không hề giảm. 

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng Ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết, giai đoạn từ khi chuẩn bị điều chỉnh nguyện vọng đến nay, có hàng ngàn lượt câu hỏi của thí sinh gửi đến ĐH Huế và các trường. Hiện nay, mỗi ngày có đến 200 - 300 câu hỏi của thí sinh gửi đến nhờ tư vấn. Thí sinh đặt câu hỏi đến các chuyên gia từ nhiều kênh: đường dây nóng điện thoại, website tuyển sinh, facebook, email, zalo… đều được cán bộ tư vấn của ĐH Huế và các đơn vị giải đáp cặn kẽ.

Khác với năm 2020, năm nay mỗi thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định (trước đây chỉ một lần) và sử dụng phương thức trực tuyến để điều chỉnh nguyện vọng. Những điểm mới khiến nhiều thí sinh băn khoăn và phải theo dõi liên tục để điều chỉnh phù hợp. Nhiều thí sinh đợi đến gần cuối đợt điều chỉnh mới thực hiện điều chỉnh nguyện vọng. Bên cạnh đó, các bạn cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi liên quan đến điều chỉnh nguyện vọng, nhờ giải đáp cụ thể liên quan đến kết quả, nguyện vọng của từng người, nhất là: Điều chỉnh nguyện vọng thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển; có thể đổi ngành yêu thích từ nguyện vọng 2 sang nguyện vọng 1; có thể chuyển nguyện vọng từ xét học bạ sang nguyện vọng xét điểm thi tốt nghiệp THPT…

Nguyễn Thị Phương Nhi, một thí sinh tại TP. Huế, cho biết: “Mặc dù đã được thử điều chỉnh nguyện vọng theo đợt thử nghiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ngày 24 – 25/8, tuy nhiên sau mỗi lần điều chỉnh, vẫn có cảm giác lo lắng băn khoăn. Nhiều lần điều chỉnh nguyện vọng tạo thuận lợi cho thí sinh nhưng thực ra vẫn có những lo lắng về kết quả sau cùng”.

Thí sinh xem hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng từ các chương trình livestream tư vấn tuyển sinh

Theo đại diện Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế, từ ngày 27/8 đến nay, ĐH Huế và nhiều trường, đơn vị đào tạo thuộc ĐH Huế đã tiếp tục mở các chương trình livestream tư vấn điều chỉnh nguyện vọng. Càng gần đến giai đoạn kết thúc đợt điều chỉnh nguyện vọng (ngày 29/8 đến 17h00 ngày 5/9) các kênh tư vấn vẫn hoạt động liên tục để giải đáp thắc mắc cho thí sinh.

ThS. Phan Thanh Tiến, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Ngoại ngữ cho biết, nhà trường bố trí 3 cán bộ trực tư vấn liên tục cho thí sinh trong giai đoạn điều chỉnh nguyện vọng. Quyết tâm lớn nhất là các thắc mắc của thí sinh được tương tác, trả lời nhanh và cụ thể để thí sinh có cơ sở thực hiện điều chỉnh nguyện vọng. “Giai đoạn hiện nay, mỗi ngày có khoảng 40 – 50 thí sinh nhờ tư vấn tuyển sinh, nhất là liên quan đến nội dung điều chỉnh nguyện vọng. Thí sinh tương tác qua nhiều kênh và cán bộ tư vấn cũng luân phiên trực, kết nối các bộ phận để tư vấn. Kể cả dịp lễ Quốc khánh 2/9, vẫn có cán bộ trực để tư vấn cho thí sinh”, ThS. Phan Thanh Tiến khẳng định.

Nghiên cứu kỹ để tránh sai sót

Để giúp thí sinh trong việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, Bộ GD&ĐT đã phát hành tài liệu hướng dẫn gửi tới các sở GD&ĐT để phổ biến tới thí sinh. Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến, cần thực hiện lần lượt 8 bước (lần lượt là: Đăng nhập vào hệ thống; vào chức năng thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển; in danh sách nguyện vọng trước khi thay đổi; thay đổi nguyện vọng; lưu thông tin; xác nhận đăng ký; kết thúc và kiểm tra thông tin điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển). Theo các chuyên gia, các bước đều rất quan trọng và thí sinh cần thận trọng trong các thao tác.

Theo TS. Trần Thanh Lương, Trưởng phòng Đào tạo và Công tác sinh viên – Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế, kinh nghiệm sắp xếp nguyện vọng tốt sẽ tăng khả năng đậu ĐH. Nguyện vọng phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Trước khi thực hiện điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh nên dành thời gian để suy nghĩ về sở thích, đam mê ngành nghề (căn cứ vào sở trường, cơ hội việc làm, năng lực học tập...) sau đó tìm hiểu ngành này có những trường nào đào tạo. Thí sinh cần xem điểm chuẩn 3 - 5 năm trước của ngành này ở các trường đó, sau đó khoanh vùng những trường có mức điểm bằng hoặc dao động quanh năng lực của mình và loại bỏ những trường có mức điểm quá cao so với khả năng.

Các chuyên gia cũng gợi ý, có thể chia nguyện vọng ra làm 3 nhóm: Nhóm trường cao hơn một chút so với năng lực; nhóm trường vừa tầm với năng lực và nhóm trường thấp hơn với năng lực để đảm bảo cơ hội trúng tuyển. Thí sinh đừng điều chỉnh nguyện vọng theo phong trào mà phải rà soát nhiều yếu tố phù hợp với kết quả thi tốt nghiệp THPT và điều kiện, năng lực của bản thân nhằm tăng cơ hội trúng tuyển.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top