ClockThứ Bảy, 17/07/2021 06:45

Hỗ trợ thí sinh nắm vững thông tin, điều chỉnh nguyện vọng

TTH - Sau khi kết thúc đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), Đại học (ĐH) Huế và các đơn vị đào tạo tiếp tục tăng cường giải đáp thắc mắc cho thí sinh bằng nhiều hình thức, giúp họ nắm vững thông tin lần cuối trước khi điều chỉnh nguyện vọng.

Các mốc thời gian cần chú ý khi điều chỉnh nguyện vọng

Đại học Huế triển khai nhiều kênh tư vấn cho thí sinh (Ảnh chụp thời điểm trước bùng phát dịch COVID-19)

Giải đáp kịp thời

Đến ĐH Huế giữa tháng 7, chúng tôi thấy hoạt động tư vấn tuyển sinh vẫn khá “nóng”. Dù chưa có kết quả chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, tuy nhiên trên cơ sở tính toán bài làm, nhiều thí sinh đã ước tính điểm của mình để chuẩn bị cho các phương án điều chỉnh nguyện vọng. Những câu hỏi liên quan về ngành nghề liên tục được chuyển đến bộ phận tư vấn. Thí sinh Khánh Bình, học sinh một trường THPT tại TP. Huế, chia sẻ: “Em đăng ký xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT và muốn biết có thể nộp hồ vào nhiều ngành cùng một lúc và cách thay đổi nguyện vọng thứ tự các ngành như thế nào nên đã gửi email nhờ tư vấn”.

Không chỉ giai đoạn trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển, thời điểm sau kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng là lúc nhiều thí sinh mong muốn được giải đáp các thắc mắc trước khi “chốt” nguyện vọng lần cuối. Theo đại diện Ban Tư vấn tuyển sinh ĐH Huế, giai đoạn này, trung bình mỗi ngày ĐH Huế và các trường tiếp nhận hàng trăm lượt câu hỏi của thí sinh gửi đến nhờ tư vấn qua các kênh khác nhau từ điện thoại, email, facebook…

Trước bối cảnh dịch, năm nay ĐH Huế và các trường nâng cấp hạ tầng công nghệ, đa dạng các kênh tiếp nhận thắc mắc của thí sinh theo hình thức trực tuyến. ĐH Huế bố trí 5 cán bộ trực tiếp tư vấn, giải đáp thắc mắc cho thí sinh. Riêng các trường, khoa trực thuộc ĐH Huế cũng có đội tư vấn từ 3 – 5 người nên những thắc mắc của thí sinh được trả lời nhanh, không để thí sinh chờ lâu, kể cả những trường hợp gửi câu hỏi trong đêm.

“Cán bộ luân phiên kiểm tra các kênh tư vấn để trả lời nhanh. Bộ phận tư vấn tuyển sinh của ĐH Huế liên kết với các trường, những vấn đề chuyên sâu thì chuyển về các trường để trả lời kỹ cho thí sinh. Nhờ thuận lợi từ các kênh trực tuyến, hình thức tương tác sâu, trao đổi qua lại dễ dàng nên nhiều băn khoăn của thí sinh cũng được giải đáp hết”, TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết.

ĐH Huế và các trường cũng có kế hoạch tiếp tục tổ chức các chương trình livestream tư vấn cho thí sinh cách điều chỉnh nguyện vọng sau khi thí sinh sau khi các em hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo đại diện ĐH Huế, dự kiến sau khi thí sinh có kết quả điểm thi, ĐH Huế sẽ tổ chức tư vấn trực tuyến cho thí sinh. Ngoài chương trình của ĐH Huế, một số trường sẽ tổ chức livestream để tư vấn và giải thích kỹ hơn băn khoăn của thí sinh về từng ngành, nghề cụ thể. “Dự kiến đầu tháng 8, chúng tôi sẽ kết hợp tư vấn cho thí sinh chủ đề liên quan đến điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển và vấn đề nhập học”, ThS. Phan Thanh Tiến, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Ngoại ngữ cho biết.

Sẵn sàng tư vấn điều chỉnh nguyện vọng

Năm nay, theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đến 3 lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến, dự kiến từ ngày 7/8 đến 17 giờ ngày 17/8. Theo đại diện ĐH Huế, sự thay đổi liên quan đến việc điều chỉnh nguyện vọng khác với mọi năm và có nhiều vấn đề thí sinh cần lưu ý.

Nếu thí sinh điều chỉnh lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu (hoặc điều chỉnh sai sót các nội dung liên quan đến đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên) thì phải đến điểm thu nhận hồ sơ để bổ sung kinh phí tương đương với số lượng nguyện vọng tăng so với số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu. Sau đó, sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh sau khi cán bộ điểm tiếp nhận cập nhật thông tin bổ sung số nguyện vọng của thí sinh trên cổng thông tin tuyển sinh. Còn với những thí sinh điều chỉnh nguyện vọng không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu, chỉ việc sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh.

Trong quá trình thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, ĐH Huế và các trường, khoa trực thuộc bố trí cán bộ trực tư vấn 24/24 giờ, sẵn sàng hỗ trợ thí sinh nhất là các kênh qua hình thức trực tuyến. TS. Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng Đào tạo và Công tác sinh viên Trường ĐH Nông Lâm cho biết, ngoài bộ phận thường trực của trường làm công tác tư vấn, các khoa chuyên môn cũng có lực lượng tư vấn tuyển sinh, hướng dẫn để thí sinh hiểu đúng, hiểu rõ ngành nghề và điều chỉnh nguyện vọng phù hợp.

Đại diện ĐH Huế và các đơn vị đào tạo lưu ý, trong trường hợp thí sinh còn băn khoăn thông tin tuyển sinh, ngành, nghề bậc ĐH, khoan vội điều chỉnh mà nên tham khảo ý kiến tư vấn của những người có kinh nghiệm, các chuyên gia tư vấn, tránh sai sót không đáng có khi điều chỉnh nguyện vọng.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Return to top