ClockThứ Ba, 14/10/2014 15:38

Hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp: Mới làm ở khâu thủ tục

TTH - Việc cải cách hành chính thuế giúp doanh nghiệp (DN) thuận lợi hơn trong kê khai và nộp thuế. Song, nếu nói hỗ trợ về mặt thuế, như miễn, giảm thuế cho một số DN khó khăn thì hiện vẫn chưa có chủ trương cụ thể.

Giảm nhiều thủ tục

Từ 30/8/2014, khi Thông tư 119 về cải cách thủ tục hành chính thuế chưa có hiệu lực, Cục Thuế tỉnh đã bắt đầu triển khai cải cách nhằm mục đích giảm thời gian nộp thuế cho DN và các cơ quan đơn vị trên địa bàn. Đầu tiên bằng các lớp tập huấn để DN tiếp cận với Thông tư 119, nắm rõ hơn về các quy định, thủ tục và sau đó là áp dụng vào thực tiễn.

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp

Đầu tháng 9/2014, Thông tư 119 có hiệu lực, các DN được áp dụng ngay những quy định về cải cách thủ tục hành chính thuế. Theo đó, nhiều thủ tục, chứng từ, biểu mẫu, bảng kê theo quy định như trước được miễn, giảm, bãi bỏ. DN chỉ còn kê những mục cơ bản. Ví dụ, đối với DN sản xuất hàng hóa, hàng tháng không phải kê mặt hàng, ký hiệu hàng hóa. Hóa đơn hàng tháng cũng được rút gọn bằng hóa đơn kê khai quý hoặc hai tháng liên tiếp.

Trong buổi tập huấn triển khai Thông tư 119 do Cục thuế tỉnh tổ chức mới đây, bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế cho hay, sắp tới, ngành thuế sẽ không quản lý theo hóa đơn mà sẽ dựa vào bảng kê khai điện tử của mỗi DN. Theo đó, khi cần sẽ kiểm tra DN dựa trên việc kê khai thuế qua mạng, chứ không kiểm tra chéo như lâu nay. Việc này nêu cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của DN về việc kê khai và nộp thuế.

Mới đây, ngành thuế còn đẩy mạnh việc kê khai thuế qua mạng, nhằm thực hiện hiệu quả hơn Thông tư 119 đã tạo điều kiện cho DN kê khai dễ dàng, tránh đi lại nhiều lần phiền hà, tốn kém. DNTN chuyên sản xuất lắp ghép nhà rường tại Khu công nghiệp Hương Sơ - Tâm Tín cho hay, từ khi kê khai thuế qua mạng đến nay, kế toán của đơn vị có nhiều thời gian hơn để tập trung cho công việc, nhờ thế hiệu quả công việc cao hơn. Lương anh em công nhân cũng được giải quyết kịp thời, rốt ráo.

Chưa có hỗ trợ giảm thuế

So với trước khi cải cách, số giờ giảm thủ tục hành chính về thuế chỉ 50 giờ. Sắp tới khi Nghị quyết 63 có hiệu lực, số giờ giảm về mặt thủ tục hành chính thuế sẽ giảm thêm 88 giờ, cộng với 201,5 giờ theo Thông tư 119, thì tất cả các thủ tục về thuế sẽ còn khoảng hơn 100 giờ, thấp hơn nhiều so với số giờ quy định của Ngân hàng thế giới là 537 giờ.

“Nói về mặt thủ tục, thì ngành thuế đã đồng hành với DN. Song, nói về miễn giảm thuế trực tiếp thì hiện vẫn chưa có quy định nào”, bà Âu Thị Nguyệt Liên khẳng định.

Cục Thuế tỉnh đã giảm được 201,5 giờ nộp thuế cho DN, các đơn vị hành chính sự nghiệp... Cụ thể, đối với thủ tục kê khai thuế giá trị gia tăng giảm 186 giờ, thủ tục nộp tiền vào ngân sách giảm 8 giờ, thủ tục xây dựng định mức giảm 7,5 giờ. Theo Cục thuế Thừa Thiên Huế, việc giảm thủ tục xây dựng định mức giúp nhiều DN thuận lợi hơn trong sản xuất kinh doanh. Bởi có nhiều mặt hàng khi mua nguyên liệu từng thời điểm khác nhau đã khác về giá cả, trong quá trình sản xuất cũng xảy ra nhiều nguyên nhân khiến giá có thể tăng hoặc giảm, rồi khi đưa ra thị trường cũng gặp nhiều biến động. Do đó, việc giảm thủ tục xây dựng định mức rất có lợi cho DN.

Đối tượng được miễn, giảm thuế phải là DN gặp khó khăn do thiên tai, bão lũ gây ra, tức là do khách quan và thường là phải số đông và có đề xuất cụ thể từ địa phương, ngành thuế sẽ xem xét miễn giảm trên cơ sở đã có sự thẩm định hoặc được Chính phủ chỉ định miễn giảm. Theo Cục Thuế tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh không có DN nào thuộc diện này, dù DN gặp khó khăn về tài chính không phải ít, và số DN hoạt động cầm chừng, thậm chí là thoi thóp, “chết lâm sàng” không phải không có. Theo Hiệp hội DN tỉnh, mấy năm gần đây, mỗi năm có hàng trăm, thậm chí cả ngàn DN ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng rồi biến mất. Thế nhưng, việc đề xuất miễn giảm hoặc gia hạn nợ thuế cho một số DN thuộc diện khó khăn hầu như vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đại diện Cục Thuế tỉnh cho hay, bản thân DN không thuộc diện được ưu tiên miễn giảm, cho nên nếu đề xuất cũng không được chấp nhận. Hơn nữa, hiện vẫn chưa có văn bản quy định cụ thể DN khó khăn như thế nào thì được miễn giảm nên rất khó triển khai. Ngành thuế cũng mong sớm có quy định để khi DN đề xuất dựa vào đó mà đối chiếu và miễn giảm thuế qua mạng cho DN để DN có thể khôi phục sản xuất kinh doanh.           

Ngành thuế thừa nhận, việc nợ đọng thuế ở DN hiện vẫn đang còn, nhưng không còn cách nào khác ngoài việc đốc thúc DN nộp thuế. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi số liệu cụ thể về số nợ đọng thuế và tên của các DN nợ đọng thuế, thì lãnh đạo Cục Thuế tỉnh từ chối trả lời.

Đại diện DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản cho hay, đơn vị dù không thuộc diện quá khó khăn về mặt tài chính, nhưng nếu được xem xét giảm thuế cho một số lĩnh vực kinh doanh thì càng tốt. Bởi mấy năm nay, hoạt động xây dựng cơ bản, bất động sản khá trầm lắng nên doanh thu không cao. Nếu xem xét thời điểm nộp thuế từng năm theo doanh thu bất động sản thì DN đỡ vất vả hơn.

Tương tự, Giám đốc một DN hoạt động ở lĩnh vực lữ hành trên địa bàn TP Huế cho rằng, lĩnh vực du lịch hiện cũng gặp khó khăn và chủ yếu là làm ăn theo mùa. Nếu tiền thuế cả năm được đánh đồng tháng nào cũng như tháng nào thì khó cho DN. Nên chăng ngành thuế cần có sự xem xét, điều chỉnh phù hợp, theo doanh thu hàng tháng, quý...

Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Return to top