ClockThứ Sáu, 10/09/2021 07:30

Hỗ trợ và gỡ khó cho doanh nghiệp

TTH - Nhằm giúp doanh nghiệp (DN) có thêm thông tin, đồng thời tháo gỡ các khó khăn, nâng cao khả năng tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ngày 9/9, Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp các sở, ngành tổ chức Hội nghị triển khai các chính sách hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho DN trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tôTháo gỡ vướng mắc trong quản lý đầu tư xây dựngChủ động gỡ khó, tạo “sân chơi” cho doanh nghiệp phát triển

Đại diện Hiệp hội Bất động sản trình bày tại hội nghị

Mong tồn tại và không phá sản

Trước tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, cộng đồng DN Thừa Thiên Huế vốn đã “tổn thương” lại càng khó khăn hơn. Theo thống kê của Sở KH&ĐT, số DN đăng ký thành lập mới liên tiếp giảm trong 2 năm (2020 và 2021) lần lượt là 4,83% và 7,97%, số DN tạm ngưng tăng tương ứng là 8,065% và 45,85%, số DN giải thể ở mức cao, lần lượt là 112 và 117 DN.

Tại hội nghị, Chủ tịch HH Du lịch Đinh Mạnh Thắng thông tin, 2 năm qua, các DN du lịch ảnh hưởng nặng nề với 12.000 phòng đóng cửa và hơn 13.000 cán bộ, công nhân viên thất nghiệp. Các khách sạn nếu còn mở cửa đều chịu lỗ để duy trì chứ không có khách. Hiện các gói kích cầu, chính sách hỗ trợ của của Nhà nước hầu như DN du lịch không được hưởng.

“Chúng tôi mong các nhà hoạch định, cơ quan quản lý Nhà nước nghiên cứu có gói hỗ trợ kịp thời giúp các DN tỉnh tồn tại lúc này. Như giảm tiền thuê đất chẳng hạn”, ông Thắng nói và dẫn chứng: Khách sạn Century, mỗi năm 6 tỷ tiền thuê đất, Khách sạn Mường Thanh 3 tỷ, Mondial 3 tỷ… dù không hoạt động các DN vẫn phải trả tiền thuê đất.

“Quan trọng nhất hiện nay là DN cần tồn tại và không phá sản để hậu COVID-19 có điều kiện phục hồi và phát triển. DN du lịch cần các cơ chế, chính sách hỗ trợ như chế độ cho người lao động, cơ chế phát triển chung cho ngành du lịch…”, ông Thắng đề xuất

Chủ tịch HH Vận tải ô tô Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Long bày tỏ, qua 4 đợt dịch, các DN vận tải đã “thấm đòn”, bắt đầu thua lỗ từ 2021 do không có doanh thu hoặc doanh thu thấp vì những tháng phải giãn cách và phương tiện vận tải chỉ hoạt động 50% công suất, 1/2 số ghế. “Lãi ngân hàng vẫn phải trả nhưng doanh thu không có, muốn bán xe cũng không ai mua nên DN vận tải rơi vào tình thế cực kỳ phức tạp. Chính sách hỗ trợ người lao động, như lái xe, nhân viên phục vụ hiện chưa đầy đủ”.

Ông Long cho hay, Nhà nước có một số chính sách về BHXH, như tạm ngưng đóng nhưng rồi phải đóng bù, trong khi DN đang thua lỗ muốn giảm chi phí. Vì vậy, nhiều DN buộc phải thanh lý, tạm hoãn hợp đồng lao động. “DN vận tải rất mong bỏ quy định xử phạt DN nếu nộp chậm BHXH trong giai đoạn này. Có chính sách cụ thể với phí bảo trì đường bộ, nếu xe ngưng hoạt động thì được miễn giảm 100%”.

Chủ tịch HHDN tỉnh Dương Tuấn Anh cũng đề xuất hỗ trợ cho DN tiêm vắc-xin nhanh nhất, để đạt mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đại diện HH Bất động sản, HH Taxi đề xuất được tiếp cận vốn vay thông thoáng, được gia hạn và chậm nộp thuế để vượt khó do ảnh hưởng của đại dịch.

Chủ tịch HH Vận tải ô tô Thừa Thiên Huế cho rằng, chúng ta chưa đoán được tình hình sắp đến, dịch bệnh kéo dài bao lâu nên tỉnh cần có định hướng tương lai, có kịch bản tiếp theo từ đây đến cuối năm và có chính sách cụ thể để hỗ trợ cho DN, kể cả chính sách chống phá sản cho các DN.

Toàn cảnh hội nghị

Gỡ cụ thể 

Tại hội nghị, đại diện các Ngân hàng (NH) Nhà nước, NH Chính sách xã hội, Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trình bày một số chính sách (CS) của ngành NH hỗ trợ DN và người dân; hướng dẫn người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ; các CS thuế hỗ trợ DN; CS giảm mức đóng bảo hiểm cho các đối tượng; CS hỗ trợ đào tạo và duy trì việc làm cho người lao động và Sản phẩm tài chính số quốc dân của VNPT.

Cục trưởng Cục thuế tỉnh Hà Văn Khoa thông tin thêm về các chính sách hỗ trợ DN, như chính sách gia hạn thuế cho DN bất động sản trong Nghị định 52 của Chính phủ. Liên quan đến tiền thuê đất, theo ông Khoa, Bộ Tài chính đã có tờ trình gửi Chính phủ về vấn đề miễn giảm tiền thuê đất cho DN và đang đợi kết luận chính thức.

“Nếu có, ngành thuế sẽ triển khai nhanh chóng, kịp thời đầy đủ đến các DN để DN thực hiện đảm bảo quyền lợi. Ngoài ra, tờ trình còn có đề xuất miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN và thuế thu nhập cá nhân, nhưng sát sườn nhất với DN là tiền thuê đất”, ông Khoa nói.

Với các đề xuất về chính sách BHXH, người lao động, đại diện các sở, ngành liên quan đã có những giải đáp, chia sẻ tháo gỡ.

Phó Giám đốc Phụ trách NH Nhà nước chi nhánh tỉnh Lê Văn Sỹ cũng có một số lưu ý với DN về việc để tăng khả năng tiếp cận vốn vay NH. ngoài những giải pháp từ phía NH Nhà nước và các tổ chức tín dụng, bản thân DN cần cơ cấu lại hoạt động của mình, nâng cao khả năng tài chính, khả năng trả nợ, xây dựng phương án, dự án sử dụng vốn vay hiệu quả, tạo niềm tin với các tổ chức tín dụng yên tâm cấp tín dụng.

Đến thời điểm này, ngành thuế đã hoàn thành dự toán thu ngân sách của năm 2021 trong bối cảnh đại dịch, đây là nỗ lực, cố gắng chung của cộng đồng DN tỉnh và nhất là đóng góp của nhóm DN FDI, thu từ hoạt động đấu giá tiền sử dụng đất.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

TIN MỚI

Return to top