ClockThứ Tư, 19/01/2022 05:55

Hộ trồng hoa quy mô ở Vinh Thanh

TTH - Gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn ở thôn 1, xã Vinh Thanh (Phú Vang) là hộ “có tiếng” trên địa bàn trong sản xuất hoa phục vụ thị trường tết.

A Lưới chủ động tìm đầu ra cho hoa tết

Ông Tuấn chăm sóc hoa cho dịp tết

Nhiệt tình dẫn khách đến vườn là người thôn khác, nhưng chị bảo rằng dân trong xã, hầu như ai cũng biết, vì ông Tuấn là người trồng hoa “có tiếng” trên địa bàn. Chiều đã muộn, nhưng vẫn chưa có ý định kết thúc công việc, ông Tuấn bộc bạch rằng, những ngày nắng ấm càng phải tận dụng thời gian, để chăm sóc, “canh” cho hoa nở đúng thời gian, “tung” ra thị trường phục vụ khách mua chưng tết.

Bình thường, ông Tuấn chủ yếu trồng hoa cúc để phục vụ nhu cầu của người dân trong các dịp ba mươi, mùng một và ngày rằm hàng tháng. Nhưng năm nào cũng vậy, để phục vụ thị trường tết, ông Tuấn sản xuất rất nhiều loại hoa. Trong nhà kính được đầu tư bài bản hệ thống điện chiếu sáng, máy tưới phun sương…, hơn ngàn chậu các loại hoa dạ thảo, cẩm chướng lùn, sống đời, hoa gà, cúc ngũ sắc, mắt nai, cúc pha lê, thược dược… xanh tươi đầy sức sống. 3 nghìn cây hoa păng xê đang được chăm trong bầu đất, khi nào nở hoa sẽ đưa vào chậu.

Ông Tuấn chia sẻ rằng, dịp tết, cần rất nhiều loại hoa để đáp ứng thị hiếu phong phú của khách hàng. Với kinh nghiệm nhiều năm trồng hoa, đồng thời thường xuyên tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật chăm sóc từng loại hoa, ông biết cách tính toán thời gian, và phương pháp chăm sóc, làm thế nào để các loại hoa nở đúng dịp cận tết, là thời điểm bà con có nhu cầu “rước” các loại hoa phù hợp về trang trí, làm đẹp không gian sống. “Hoa nở đúng dịp sẽ “thắng”. Để hoa nở sớm quá hoặc nở muộn thì chỉ có lỗ. Vậy nên, sản xuất hoa bán dịp tết, những người nông dân như chúng tôi sẵn sàng thức khuya dậy sớm; có lúc 2- 3 giờ sáng đã ra vườn, ra ruộng hoa. Một ngày của tôi đôi khi kết thúc vào khi mọi người đã ngủ say” - ông Tuấn nở nụ cười chất phác.

Hết chăm sóc hoa chậu trong nhà kính, ông Tuấn “vòng” ra vườn tưới hơn 200 chậu cúc lớn, sum suê và 1 nghìn chậu bông thọ Sa Đéc. Đối với hoa loài thọ Sa Đéc, ông Tuấn tính toán để 700 chậu nở vào dịp tết, 300 chậu còn lại sẽ “hãm”, để ra giêng. Bởi giống hoa này vừa có thể chưng làm đẹp không gian sống, vừa có thể phục vụ các hoạt động tâm linh, nhất là trong các dịp rằm, mùng một âm lịch. Đây là cách ông Tuấn luôn đảm bảo thời điểm nào cũng có hoa phù hợp đưa ra thị trường, đáp ứng với nhu cầu người tiêu dùng. Điều đó đồng nghĩa với việc lúc nào gia đình ông cũng đảm bảo nguồn thu.

Ngoài mảnh vườn rộng, mênh mông các loài hoa, gia đình ông Tuấn còn có ruộng hoa cúc, hiện đang có 6 ngàn cây, vừa phục vụ các dịp rằm, mùng một, vừa phục vụ tết. Để hoạt động sản xuất hiệu quả, ngoài đổ mồ hôi, miệt mài khuya sớm trên vườn, ruộng, ông Tuấn còn đầu tư các loại máy móc như máy tưới nước, máy bơm thuốc. Ông Tuấn cho hay, lãi từ những vụ trồng hoa, một phần phục vụ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, phần còn lại ông tích lũy và đầu tư trở lại, để phát triển thêm về quy mô và chất lượng. Cũng vì lý do đó, gia đình ông Tuấn tự làm phân hữu cơ để bón cho hoa. “Khi hoa “ra” thị trường đúng dịp và đảm bảo chất lượng, người sản xuất không chỉ thu được lãi cao mà còn cảm thấy rất vui, hạnh phúc vì sản phẩm của mình làm ra được khách hàng lựa chọn. Các loài hoa là mặt hàng tô điểm cho không gian sống càng thêm đẹp, càng có ý nghĩa trong dịp tết” - chủ nhân vườn hoa bộc bạch.

Theo ông Phan Đức Anh, Chủ tịch UBND xã Vinh Thanh, gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn là hộ trồng hoa với quy mô lớn tại địa phương, sản xuất số lượng hàng hóa dồi dào, phong phú đưa ra thị trường, nhất là trong dịp tết. Thời điểm này, người dân trồng hoa, trồng rau màu, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản..., đang tăng tốc để lo hàng phục vụ bà con trên địa bàn và đưa lượng hàng hóa các loại phục vụ tết “đi ra” địa bàn các xã, huyện và các tỉnh khác, tăng thu nhập, đảm bảo một cái tết đủ đầy.

Bài, ảnh: Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu nhập tốt từ vụ rau, hoa tết

Với vườn rau và hoa, tổng diện tích 10 sào; đặc biệt với tinh thần lao động cần cù, chăm chỉ, hộ bà Hồ Thị Dung (thôn 2, xã Vinh Thanh, Phú Vang) sống khỏe với đất với vườn, bằng nghề trồng trọt, nhất là trong dịp tết đến xuân về.

Thu nhập tốt từ vụ rau, hoa tết
Thông tin doanh nghiệp
Giải mã quy mô căn hộ The Beverly Vinhomes Grand Park

The Beverly Vinhomes Grand Park là khu chung cư sang trọng bậc nhất - với phong cách hiện đại, tiêu chuẩn xây dựng 5 sao, tiêu chuẩn chiết khấu và tiện ích nội khu. Đồng thời, thừa hưởng toàn bộ hệ thống dịch vụ công cộng cao cấp của đô thị rộng 272 ha. The Beverly sở hữu “vị trí kim cương” với tầm nhìn thoáng đẹp, không khí trong lành của công viên rộng và những cơn gió mát của sông Đồng Nai.

Giải mã quy mô căn hộ The Beverly Vinhomes Grand Park
Ra khơi mùa sóng dữ

Theo kinh nghiệm của bà con đi biển, thời điểm chuyển mùa thu đông cũng là lúc những con sóng biển dần bớt hiền hòa, thay vào đó là những bờ sóng trắng xóa dữ dằn tấp bờ, vỗ bạc mặt những ngư dân vạm vỡ quyết bám biển mưu sinh. Để vượt qua những con sóng dữ ấy, những người ngư dân phải gồng mình chung sức đẩy thuyền ra biển. Và những khoảng khắc “thi gan” ấy cũng là những cảnh tượng vô cùng đẹp mắt, sáng rỡ niềm hy vọng trúng đậm “lộc biển”.

Ra khơi mùa sóng dữ
Cháy tàu cá trong đêm, nhiều ngư dân thoát nạn

Sáng 5/11, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết lực lượng này đã nhận được thông tin về việc một tàu cá của ngư dân khi đang hoạt động đánh bắt thủy hải sản trên biển thì bị bốc cháy dữ dội.

Cháy tàu cá trong đêm, nhiều ngư dân thoát nạn

TIN MỚI

Return to top