ClockThứ Hai, 11/04/2022 05:56

Hoa cổng nhà

TTH - Nắng lên, hai cây hoa giấy trước cổng nhà tôi cứ thế thỏa sức bung nở và bắt đầu leo mạnh, sắp tạo thành một cổng hoa, để mỗi buổi chiều về, tôi lại được “phổng mũi” vì nghe mấy dì, mấy bác đi bộ thể dục qua nhà trầm trồ khen: “Nhà nó mới về ở đây được hơn một năm mà nay cổng nhà đã có hoa”.

Cây xanh trong vườn nhà“Decor” phòng trọ - tăng cảm hứng học tập và làm việcNhà có ban công

Chậu hoa giấy mới trồng được hơn một năm nhưng nay đã phủ kín cổng nhà

Tôi nhớ, mỗi lần về quê chồng, qua nhà bác hàng xóm chơi là tôi lại mê mệt với cổng nhà được phủ kín bằng cây hoa giấy chùm, màu đỏ tươi. Khi đó, gia đình tôi còn ở nhà trọ, nên chỉ biết ước lúc nào có nhà riêng nhất định trồng hoa giấy trước cổng, để mùa hè về thỏa sức ngắm hoa nở, chụp hình mọi ngóc ngách của cây.

Và rồi, khi hai vợ chồng xây được ngôi nhà nhỏ nhắn của riêng mình, tôi đã thực hiện ngay điều ao ước bấy lâu. Quả thực, khi trồng rồi mới biết, hoa giấy dễ trồng, dễ chăm hơn mình nghĩ. Hoa giấy có một sức sống mãnh liệt, và cũng không cần phải tưới tắm quá nhiều, bởi càng nắng, gốc càng ráo nước, lá không phát triển mạnh thì hoa ra càng nhiều. Hoa giấy lại khá hợp với kiểu thời tiết vùng nhiệt đới ở nước ta. Không phải tốn quá nhiều công sức chăm sóc mà vẫn phát triển tốt và làm cho ngôi nhà thêm rực rỡ.

Nhiều lần đi qua địa điểm bán hoa, tôi cứ chần ngần đứng trước những chậu hoa giấy xanh tốt, đủ màu sắc, nhưng vì mới làm nhà xong, kinh phí cũng khá eo hẹp nên không đủ tiền mua cây “xịn”, sẵn nhiều hoa về trồng. Suy đi nghĩ lại, tôi quyết định mua hai cây bé bé, mặc dù biết cây bé chăm sẽ rất lâu mới có được cái cổng hoa như mơ ước. Lúc mới trồng, hai chậu hoa chỉ thỉnh thoảng trổ “bói” một vài bông cũng khiến tôi thổn thức, ra ngóng vào trông.

Sau những ngày mưa to cây hoa giấy vẫn thi nhau khoe sắc

Chẳng biết có phải do tôi “có tay” trồng cây, hay do được chăm chút khá kỹ mà hai cây hoa giấy trước cổng nhà sau một vài tháng được về “nhà mới” cứ phổng phao lên thấy rõ. Rồi mùa mưa, rét đến, cây hoa giấy không còn trổ bông nữa mà dưỡng sức để vươn cành. Vì là loại cây thân leo nên tôi có thể thỏa sức uốn nắn theo ý thích mình, rồi đợi khi hè đến, nắng lên là thỏa sức bung xõa với những chùm hoa đỏ rực rỡ, tươi mới.

Mỗi buổi sáng, khi mở cửa chính để hít thở không khí ban mai, mùi hương hoa giấy thoảng qua nhè nhẹ cùng những chùm hoa rực rỡ khiến tôi như được tiếp thêm năng lượng cho một ngày mới.

Trước đây, tôi yêu thích xới đất, trồng rau vào những buổi chiều, cũng là cách tôi thư giãn sau mỗi ngày làm việc. Nay, tôi có thêm niềm vui mới, cách thư giãn nữa là ngắm cổng hoa bung nở trong nắng mai. Có vẻ như cư dân thành phố và ở cả vùng quê nữa, nhiều người cùng sở thích như tôi nên không khó để bắt gặp những cổng hoa như thế. Chỉ khác là mỗi nhà mỗi loại hoa nhưng cũng lung linh, rực rỡ sắc màu. Có nhà lại điểm xuyến bằng dàn cây leo xanh mát. Dù là lựa chọn nào đi nữa thì cổng nhà có hoa, có lá và có cây sẽ đem lại cảm giác thư thái cho mỗi người, mỗi gia đình. Đó cũng là chút bình yên níu giữ bước chân mỗi thành viên, thúc giục họ luôn quay về bên mái ấm gia đình.

Bài, ảnh: THẢO VY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ
Cá nhân hóa không gian sống

Cá nhân hóa kiến trúc nhà ở là một phương pháp thiết kế và thi công xây dựng nhà ở nhằm tạo ra một không gian phục vụ đúng nhu cầu có tính cá nhân hóa. Ở đó, gia chủ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc vì các không gian đúng gu thẩm mỹ và đáp ứng thói quen sinh hoạt của mình và gia đình.

Cá nhân hóa không gian sống
“Pachome” - Nhà phố trên đồi

“Pachome” là tên gọi của một dự án nhà ở gia đình trên khu đất phân lô vùng đồi, thuộc phường Thủy Xuân - TP. Huế. Khu đất với mặt chính hướng đông nam là một thuận lợi để đón gió và tránh được nắng gắt, có nền nhiệt mát mẻ, cùng hướng nhìn đẹp với khung cảnh đồi núi, rừng thông...

“Pachome” -  Nhà phố trên đồi

TIN MỚI

Return to top