ClockThứ Ba, 19/01/2016 16:40

Hoa “điếc” khi phun thuốc diệt rầy (?)

TTH.VN - Hàng chục hộ dân ở huyện Phú Vang như “ngồi trên đống lửa” khi vựa hoa Tết bị “điếc” nụ; cành, lá chuyển sang màu vàng sau khi sử dụng thuốc diệt rầy có tên là Penalty 40WP…

Hoa ly “khép miệng”, người trồng phấn khởi

Mất trắng

Vựa hoa Tết tại xã Phú Thượng năm nay không còn cảnh nhộn nhịp mua bán, chăm sóc hoa như mọi năm.

Thuốc diệt rầy Penalty 40 WP người dân sử dụng làm hoa cúc chết, "điếc" nụ

Bà Phan Thị Kim Chi (thôn Lại Thế, xã Phú Thượng) cho biết: “Khoảng 20 ngày trước vườn hoa cúc nhà tui xuất hiện rầy lưng trắng, tui xuống đại lý bán vật tư nông nghiệp của anh Đặng Duy Anh (thôn Lưu Khánh, xã Phú Dương) mua thuốc Penalty 40WP loại 25gram, giá 10 nghìn đồng/bao về phun nhiều đợt. Sau khi phun, chỉ trong một đêm, sáng ra thì lá, cành hoa cúc bắt đầu chuyển màu. Vài ngày sau thì nụ cúc bị quắn lại, sủi lên như súp lơ. Gần 1.000 chậu cúc trong vườn bị chết nụ, thiệt hại gần 200 triệu đồng”.

Ông Cái Văn Thám, Chi cục trrưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết do người dân đề nghị nên phía chi cục đã tiến hành lấy mẫu thuốc Penalty 40WP gửi đi phân tích các chỉ tiêu về tỉ suất lơ lửng và hoạt chất có đúng với tiêu chuẩn đăng ký của sản phẩm hay không. Sau khi có kết quả phân tích mới đưa ra kết luận chính thức.

 

Theo bà Chi, hơn mười năm kinh nghiệm trồng hoa cúc bán Tết, đây là lần đầu tiên hộ bà lâm vào tình cảnh như hiện nay. Loại thuốc Penalty 40WP không chỉ bà Chi mà nhiều hộ trồng hoa trong xã những mùa vụ trước đó có mua về sử dụng, nhưng không xảy ra sự cố như trên.

Mua thuốc diệt rầy từ đại lý của anh Đăng Duy Anh còn có hai hộ dân ở xã Phú Thượng và Phú Dương. Sau khi mua thuốc về phun được vài ngày cũng xảy ra tình trạng tương tự. Anh Trần Minh Phương (thôn Lại Thế), khi phun thuốc diệt rầy Penalty 40WP cho vườn hoa cúc, thiệt hại gần 100 triệu đồng; anh Võ Thiện (thôn Mỹ An, xã Phú Dương), bị thiệt hại 30 triệu đồng… Các hộ dân này cho biết, hiện tại họ phải tốn thêm công, nước để chăm sóc hoa vì muốn “giữ nguyên hiện trường” diện tích hoa bị thiệt hại, chờ cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Anh Đăng Duy Anh, đại lý vật tư nông nghiệp khẳng định: “Thuốc diệt rầy Penalty 40WP tôi mua lại từ đại lý trên TP. Huế. Từ trước đến nay bà con vẫn mua loại thuốc diệt rầy này về phun cho hoa, phun đúng liều lượng được hướng dẫn nhưng không có chuyện gì, không biết sao vụ này hoa lại bị hư. Đến nay tôi vẫn chưa biết nguyên nhân. Phía đại lý đã gửi mẫu yêu cầu chi cục BVTV kiểm tra rồi”.

Không chỉ đại lý ở xã Phú Dương, mà nhiều hộ trồng hoa Tết mua lại thuốc diệt rầy Penalty 40WP từ đại lý vật tư nông nghiệp của ông Phan Hiền (thôn Trung Đông, xã Phú Thượng) về sử dụng cũng làm hoa cúc, thạch thảo bị chết, “điếc” nụ hàng loạt.

Ông Lê Thanh Nhân (thôn La Ỷ) trồng tổng cộng 1.400 chậu, sau khi phun thuốc Penalty 40WP diệt rầy lưng trắng được ít ngày, 800 chậu hoa của ông bị chết nụ, vàng lá, gây thiệt hại 120 triệu đồng. Ông Nhân cho biết, đây là thuốc diệt rầy ông dùng nhiều năm nay, pha chế theo hướng dẫn, liều lượng trên bao bì. “Không hiểu lý do gì năm nay lại xảy ra sự cố. Có thể do hàm lượng thuốc trong lô hàng này quá liều lượng”- ông Nhân nhận định.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên bao bì còn lưu giữ tại các hộ dân, loại thuốc diệt rầy Penalty 40WP đều còn hạn sử dụng, do Công ty ADC sản xuất, phân phối bởi Công ty TNHH TM SX Khánh Phong (TP. Hồ Chí Minh).  

Chờ kết quả phân tích

Hiện có hàng chục hộ dân ở các xã Phú Mậu, Phú Dương, Phú Thượng bị thiệt hại hoa Tết khi sử dụng thuốc diệt rầy Penalty 40WP, bình quân từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/hộ. Tại xã Phú Thượng, ông Võ Thế Hùng, Chủ tịch UBND xã thông tin: “Qua xác minh ban đầu của Hội Nông dân xã, hiện có 18 hộ dân trên địa bàn có hoa bị chết với gần 10.000 chậu hoa cúc. Trong đó, hộ bị thiệt hại ít nhất là 100, nhiều nhất gần 1.000 chậu”.

Hoa cúc nụ ngưng phát triển, sù lên như súp lơ khi phun thuốc Penalty 40WP chỉ sau vài ngày

Theo ông Hùng, tất cả các chậu hoa cúc sau khi phun thuốc Penalty 40WP đều có đặc điểm bị chết nụ chỉ sau một đêm, thân bị vàng cháy nhẹ. “Sáng 18/1 chúng tôi xuống kiểm tra cơ sở lần nữa, không chỉ những hoa cúc mà khi thử phun thuốc này lên hoa thạch thảo thì loài hoa này cũng bị chết”- ông Hùng khẳng địnnh.

Sau khi người dân phản ánh, đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Phòng NN&PTNT huyện Phú Vang, UBND xã Phú Thượng, các đại lý bán thuốc đã có buổi kiểm tra thực tế ở một số hộ dân có hoa Tết bị thiệt hại trên địa bàn. Theo đó, kết luận ban đầu được đưa ra, sau khi phun thuốc (thời điểm 11/12/2015) thì cây bị xoắn lá, chùn đọt, nụ không phát triển. Thuốc Penalty 40WP được Bộ NN&PTNT cho phép lưu hành để diệt trừ rầy lưng trắng trên lúa, người dân nhiều năm đã dùng loại này để diệt rầy trên hoa nhưng không bị thiệt hại. Về mặt kỹ thuật, một số hộ trồng hoa đã dùng thuốc Penalty 40WP có hỗn hợp Dylan 2EC là không đúng, đại lý bán thuốc không hướng dẫn cụ thể cho người sử dụng. Trên cơ sở đó, đoàn kiểm tra đề nghị đại lý thỏa thuận với người dân để có mức hỗ trợ cho những người trồng hoa bị thiệt hại. 

Nguyễn Khánh - Đình Sinh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường

Thực tế cho thấy, câu chuyện luẩn quẩn của ngành trồng, kinh doanh hoa tết vẫn lưu cửu. Dù bài học “bể hoa tết” không mới, nhưng gần như năm nào cũng tái diễn. Đó là bài học về việc “bắt mạch", thích ứng với thị trường”-nguyên tắc sống còn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là với mặt hàng hoa tết.

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường
Hoa tết – một góc nhìn

Cứ tầm 28 đến 30 tháng Chạp lại rộ lên chuyện hoa tết ế ẩm, chuyện chủ hàng treo biển “đại hạ giá, “xả hàng”, rồi tiếp đó, là chuyện “đập chậu, bỏ hoa”… Nhưng ế ẩm, lời - lỗ thế nào, chỉ người bán mới rõ nhất

Hoa tết – một góc nhìn
Chợ hoa tết:
Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

Đó là nhận định của một số hộ kinh doanh hoa và cây cảnh phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn TP. Huế.

Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top