ClockThứ Bảy, 09/03/2019 12:30

Hoa & dòng Hương

TTH - Chuyện gợi nhớ trong tôi về Đà Lạt. Thành phố nơi cao nguyên được mệnh danh là xứ sở của muôn hoa. Và, mỗi khi nhắc tới Đà Lạt, người ta thường nhớ về 4 mùa hoa tượng trưng cho 4 mùa nơi đây.

Cho dù sắp tới đây, Thừa Thiên Huế sẽ có kế hoạch khoanh vùng thực hiện các dự án trồng cây, trồng hoa từ thành phố Huế về sân bay Phú Bài để tạo cảnh quan cho cửa ngõ phía Nam, thì câu chuyện về xây dựng Huế trở thành “thành phố bốn mùa hoa” đang được bàn tán và thảo luận, theo tôi cảm nhận vẫn xoay quanh về dòng Hương và việc khai thác vẻ đẹp cùng những giá trị văn hóa vô giá của nó.

Chuyện gợi nhớ trong tôi về Đà Lạt. Thành phố nơi cao nguyên được mệnh danh là xứ sở của muôn hoa. Và, mỗi khi nhắc tới Đà Lạt, người ta thường nhớ về 4 mùa hoa tượng trưng cho 4 mùa nơi đây. Đầy lãng mạn, khi xuân về, Đà Lạt say trong sắc mai anh đào nồng thắm; hạ sang, phượng tím rải buồn lên mảnh đất nên thơ; thu đến, dã quỳ gọi nắng về ươm vàng cao nguyên và đông về, ban trắng tinh khôi cho lòng ai nhung nhớ. Cũng bởi do khí trời, thổ nhưỡng và cả tình người nữa mà ở Đà Lạt, đi tới đâu ta cũng có thể gặp những sắc hoa rạng ngời...

Huế được mệnh danh là thành phố hoa. Không như Đà Lạt, hoa trồng trên đất Huế không dễ dàng khi mà mùa hè nắng gắt và mùa đông khắc nghiệt với mưa dầm và giá rét. Thế nhưng, bù lại Huế có dòng Hương. Và, đặc sản được tạo nên từ phù sa và dòng nước mát lạnh dọc theo đôi bờ Hương Giang là hoa. Hoa mọc thành rừng nơi thượng nguồn Trường Sơn, hoa góp tạo nên những vườn rợp bóng và ngào ngạt hương ở vùng gò đồi nơi Nguyệt Biều, Kim Long, hay hoa “tập trung” thành làng ở Phú Mậu, Phú Dương… nơi vùng hạ lưu sông Hương. Người ta nói nhiều đến việc nghiên cứu để đưa vào trồng những loại cây hay hoa mới. Tôi lại nghĩ đến việc giữ gìn và nhân rộng những cây trồng và loài hoa hiện có để phát triển thành những làng hoa, công viên hoa là cách để tạo nên nét riêng cho Huế.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ sau khi đi khảo sát hai bờ sông Hương (từ cầu Trường Tiền đến Văn Thánh - Võ Thánh) đã có ý tưởng về xây dựng nơi đây thành một điểm đến ấn tượng, cũng như tạo ra một không gian sống mới cho người dân bằng việc trồng hoa, hướng tới mục tiêu tổ chức một lễ hội hoa mùa xuân tại Huế. Bên cạnh hoa là cây xanh để Huế đẹp hơn. Và hơn thế nữa, là hệ thống chiếu sáng nghệ thuật, làm cho đôi bờ sông Hương vốn đã đẹp lại càng đẹp hơn, lung linh hơn trong sắc hoa bốn mùa. Còn tôi, thấy thấp thoáng và quyện hòa nơi đây sắc màu của hoa và dòng nước Hương Giang trong xanh.

Trên facebook mới đây, tôi đã đọc được một status có tinh thần rất xây dựng, rằng có người ngay khi nghe tin xây dựng Huế thành “thành phố bốn mùa hoa” đã gợi ý “công thức”: Một mùa hoa cải, ba mùa hoa hồng. Nhưng mình thấy công thức đó không đúng. Dù gì, “thành phố bốn mùa hoa” cũng là ý tưởng rất tốt. Cứ mỗi ngày trồng thêm được một cây xanh cũng đã là quý rồi... Chép ra đây đôi dòng status này như để góp thêm một sự chia sẻ cần có trong lúc này và tôi nghĩ, thành phố Huế bên dòng Hương Giang “xanh - sạch - sáng - đẹp” là khát vọng và mong ước, cần được trân trọng. Còn khởi đầu cho ước vọng đẹp kia đã gợi nhớ về hoa.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka

Đà Lạt luôn ẩn chứa sức hút khó cưỡng với những ai yêu thích du lịch bởi khí hậu ôn hòa, cảnh đẹp thơ mộng và con người thân thiện. Để khám phá trọn vẹn thành phố mộng mơ này, Traveloka mang đến cho bạn những tour du lịch độc đáo, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka
Huế thương hoài

Có những người, tưởng như đã rất quen, đã thuộc nhau tới từng ánh mắt, nụ cười, bỗng chốc lại thấy có nét gì đó là lạ. Chính cái trạng thái lạ mà quen ấy khiến mối quan hệ càng thêm hấp dẫn, bền lâu. Với một vùng đất cũng vậy, như là Huế chẳng hạn.

Huế thương hoài
Bánh ướt dẻo trắng mượt mà...

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán thưởng thức một dĩa bánh ướt thịt nướng thì còn gì tuyệt bằng.

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà
Hoa len tặng mẹ

Nhiều bạn trẻ dành tình cảm đến những người thương yêu dịp 20/10 bằng món quà hoa đan len độc đáo:

Hoa len tặng mẹ
Thông tin doanh nghiệp:
Khám phá các loại xe 7 chỗ Đà Lạt thông dụng nhất

Khi thuê xe đi Đà Lạt khách hàng có đa dạng các sự lựa chọn với nhiều chủng loại xe và các hãng xe khác nhau. Cùng Dalat Holiday khám phá các loại xe 7 chỗ Đà Lạt thông dụng nhất. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ những thông tin chi tiết.

Khám phá các loại xe 7 chỗ Đà Lạt thông dụng nhất
Return to top