ClockThứ Hai, 02/01/2017 14:08

Hoa hậu Ngọc Hân: Mỗi lần đến Huế lại tràn đầy cảm xúc

TTH - Khi chưa đăng quang hoa hậu, tôi đã tham gia trình diễn tại các lễ hội festival của Huế. Đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2010, từ đó đến nay năm nào tôi cũng đến Huế tham dự lễ hội văn hóa đặc sắc này. Festival Huế giúp tôi trưởng thành hơn” - Hoa hậu Ngọc Hân vui vẻ trò chuyện với chúng tôi như vậy trước thềm Tết Đinh Dậu 2017.

Hoa hậu Ngọc Hân tham gia biểu diễn tại Festival Huế. Ảnh: Phượng Lê

Ngọc Hân và các nhà thiết kế vừa đến Huế bắt đầu công việc chuẩn bị cho Festival Nghề truyền thống Huế 2017. Chị có thể chia sẻ đôi điều về chuyến đi này?

Công việc của tôi và ê kíp là tập trung khảo sát làng gốm Phước Tích ở xã Phong Hoà, huyện Phong Điền và làng nghề gốm Mỹ Thiện ở tỉnh Quảng Ngãi. Qua đó, thiết kế những mẫu gốm để các nghệ nhân ở hai làng nghề này thực hiện, kịp trưng bày vào ngày 16/3/2017- ngày lễ tưởng niệm các nạn nhân bị thảm sát ở Mỹ Lai và giới thiệu cho du khách tại Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 7 tổ chức từ 28/4 đến 2/5/2017. Với chủ đề “ Hoà bình - Hướng tới tương lai”, những sản phẩm gốm chúng tôi thiết kế có biểu tượng của hoà bình như: chim bồ câu, những chiếc lá, biểu tượng phản chiến... Chúng tôi đã và sẽ cho ra đời nhiều sản phẩm gốm đẹp và lạ mắt, góp phần quảng bá cho làng nghề gốm Việt Nam nói chung và nghề gốm ở Huế, ở Quảng Ngãi nói riêng; giúp người dân và du khách hiểu hơn về lịch sử, văn hóa Huế và Quảng Ngãi; hiểu hơn giá trị của nghề truyền thống từ ngàn xưa mà cha ông ta để lại.

Lần đầu tiên được trải nghiệm công việc cùng những người thợ, bản thân tôi rất hào hứng. Nó đã đưa tôi trở về với tuổi thơ, cái ngày tôi vẫn thường say sưa may vá quần áo cho búp bê và thích nặn những sản phẩm từ đất sét.

Lần đầu đến Phước Tích, cảm nhận của Ngọc Hân về làng cổ này?

Đến làng gốm Phước Tích khi cơn mưa bắt đầu nặng hạt, nhưng không vì thế mà cản được sự háo hức, trông chờ của tôi và các nhà thiết kế. Người dân đón chúng tôi thật nồng hậu. Vất vả, lam lũ, nhưng họ vẫn một lòng với đất. Chỉ cần nhìn ánh mắt say mê khi họ nhìn đất, đôi bàn tay uyển chuyển nhào nặn đất, tôi cảm nhận được tình yêu họ dành cho đất.

Với tư cách là một nhà thiết kế, nhìn nhận của Ngọc Hân về những sản phẩm của làng gốm Phước Tích?

Có thể những sản phẩm của họ kiểu dáng chưa được thích hợp với thời đại, nhưng tôi tin bằng cả cuộc đời dành cho đất, sống với đất, họ sẽ có những niềm vui và hạnh phúc. Chúng tôi chợt nhận ra rằng, đây không chỉ là một cuộc trải nghiệm về gốm, mà chính là “sứ mệnh” để cùng với họ tạo ra được những sản phẩm từ đất dành cho thời đại.

Và quả thực, tôi thích gốm Phước Tích. Ngay cả những sản phẩm mà các chủ lò gốm cho là “lỗi” cũng có sự thú vị riêng của nó. Bởi vậy, tôi đã mua tất cả những sản phẩm lỗi đó để trang trí cho ngôi nhà mới đậm chất châu Á của mình tại Hà Nội.

Cảm nhận của Ngọc Hân khi đến Huế ?

Tôi đến Huế rất nhiều lần và thật lạ mỗi lần đến tôi lại có sự hào hứng và có những cảm xúc khó tả. Tôi thích được ngắm Huế trong mưa. Huế càng đẹp, càng trữ tình trong cơn mưa lất phất bay. Có cái gì đó rất man mác, trầm lắng, đồng cảm, không như nhiều thành phố khác. Cho nên, đến Huế trải nghiệm “du lịch mưa”, theo tôi sẽ là thú vị.

Và với Festival Huế, Festival Nghề truyền thống Huế?

Mỗi Festival ở Huế có những màu sắc riêng và có sức hút riêng. Đối với Festival Huế (được tổ chức vào năm chẵn), chương trình nghệ thuật rất phong phú, đại diện và mang dấu ấn nhiều nền văn hóa trên thế giới, qua đó cũng góp phần quảng bá, lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt Nam. Còn Festival Nghề truyền thống Huế (tổ chức vào năm lẻ) tập trung cho những không gian trình diễn, giới thiệu các sản phẩm nghề truyền thống của Huế và nhiều tỉnh thành trên cả nước, từ đó thúc đẩy kinh tế du lịch, dịch vụ của Thừa Thiên Huế phát triển; mặt khác góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh Huế - Thành phố văn hóa ASEAN. Với ý nghĩa như vậy, không có lý do gì để Huế không duy trì những lễ hội này.

Ở vị trí vedette trong các lễ khai mạc, lễ hội áo dài, lễ bế mạc... của nhiều kỳ Festival ở Huế, Ngọc Hân đã khẳng định đẳng cấp của mình. Qua phần trình diễn của Ngọc Hân, người dân Huế cũng như du khách rất hài lòng, mến mộ và mong tiếp tục được tái ngộ Hoa hậu Ngọc Hân trong những kỳ festival tới.

Tôi sẽ tiếp tục cố gắng để tham gia lễ hội này với tư cách là nhà thiết kế thời trang, là một hoa hậu và sẽ làm hết sức mình để đáp ứng với sự yêu mến của người dân Huế và du khách.

Xin cám ơn Ngọc Hân!

Bích Thùy (thực hiện) 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế
Return to top