ClockChủ Nhật, 27/01/2019 06:39

Hỏa hoạn tại Yemen, 51.000 tấn lúa mì bị hư hại hoàn toàn

Ngày 26/1, các kho lúa mì tại thành phố cảng Hodeidah của Yemen đã bị hư hại do hỏa hoạn (nghi ngờ bắn phá bằng súng cối), đe dọa nguồn cung cấp thực phẩm cho hàng triệu người.

Hỏa hoạn nghiêm trọng tại Brazil thiêu rụi 600 ngôi nhà tạmBiến đổi khí hậu trở thành mối đe dọa sức khỏe toàn cầu lớn nhất thế kỷ 21Cháy đường ống dẫn dầu ở Nigeria, số người chết tăng lên 60 ngườiNguy cơ gia tăng ô nhiễm từ điều hòa không khíThảm họa tràn dầu ở Indonesia

Trong một tuyên bố, Liên hợp quốc cho biết, vụ hỏa hoạn xảy ra tại 2 kho ngũ cốc, nơi chứa 51.000 tấn lúa mì của Chương trình lương thực thế giới (WFP), đủ để nuôi sống 3.700.000 người tại Yemen trong vòng 1 tháng.

Hiện trường vụ cháy lớn tại kho lương thực và đồ cứu trợ của Liên Hiệp Quốc tại Yemen hồi tháng 4/2018. Ảnh: Reuters
Chương trình lương thực thế giới đã yêu cầu được quyền tiếp cận kho lúa mì này để có thể đánh giá mức độ thiệt hại cũng như vận chuyển lúa mì không bị ảnh hưởng đến các khu vực của Yemen. Chương trình lương thực thế giới đã không thể tiếp cận được kho lúa mì này kết từ tháng 9 năm ngoái khi các cuộc xung đột nổ ra giữa phong trào Houthi được Iran hậu thuẫn, kiểm soát thành phố Hodeidah và các lực lượng khác tại Yemen được liên minh Arab hậu thuẫn. Các bên xung đột tại Yemen đã cáo buộc lẫn nhau bắn phá kho lúa mì này.
 
Thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên tham chiến tại Yemen bắt đầu có hiệu lực ở thành phố Hodeidah từ giữa đêm 17 rạng sáng 18/12 năm ngoái. Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận và lực lượng Houthi đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn sau nhiều ngày tiến hành hòa đàm tại thủ đô Stockholm, Thụy Điển dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.
 
Hai bên cũng nhất trí sẽ tiến hành thêm các cuộc đàm phán vào cuối tháng 1/2019 để đưa khung đàm phán tiến tới xây dựng thỏa thuận hòa bình toàn diện. Lệnh ngừng bắn tại thành phố cảng Hodeidah, nơi lưu thông 90% thực phẩm nhập khẩu vào Yemen, là một trong những nỗ lực thúc đẩy hòa bình vốn được nhìn nhận là cơ hội tốt nhất nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 4 năm giữa phiến quân Houthi và các lực lượng chính phủ bên cạnh liên quân do Arab Saudi dẫn đầu. Tuy nhiên, xung đột vẫn diễn ra tại thành phố cảng này trong khi các bên tiếp tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Ngăn ngừa cháy chợ

Chợ truyền thống luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, chập điện nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được các ban ngành, địa phương chú trọng, đặc biệt là địa bàn TP. Huế với số lượng chợ nhiều, tiểu thương đông.

Ngăn ngừa cháy chợ
Cháy, phần lớn do hệ thống điện

Sau thời gian điều tra, xác minh, làm rõ, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và ngành chức năng đã xác định được nguyên nhân vụ cháy chợ Khe Tre (Nam Đông) là do hệ thống điện. Như vậy, vấn đề hệ thống điện tại các chợ cần phải được rà soát kỹ lưỡng để sớm khắc phục triệt để, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra cháy chợ.

Cháy, phần lớn do hệ thống điện
Điều tốt đẹp còn đọng lại!

Chợ Khe Tre cháy khiến hàng trăm tiểu thương điêu đứng. Từ chợ Đông Ba lần đầu tiên tôi thấy chị em chủ động gom góp.

Điều tốt đẹp còn đọng lại
Return to top