ClockThứ Hai, 13/11/2017 14:16

Hỏa hoạn thiêu rụi di tích lịch sử vừa được khai quật ở Peru

TTH.VN - Một vụ hỏa hoạn đã thiêu đốt bức tranh tường 2.000 năm tuổi và phần lớn những dấu tích còn sót lại của một ngôi đền cổ vừa được khai quật ở miền bắc Peru vào ngày 12/11 vừa qua.

UNESCO tổ chức họp bàn về bảo vệ và khôi phục các di sản của Iraq​Ba Lan phát hiện tung tích căn phòng hổ pháchAi Cập chật vật bảo tồn di sảnPhát hiện thành phố Hy Lạp cổ đại bí ẩn 2.500 tuổi

Hình ảnh của một trong những bức tranh tưởng cổ của ngôi đền Ventarron. Ảnh: Prothom Alo

Theo đó, ngôi đền Ventarron đã có mặt từ 4500 trước và được mệnh danh là ngôi đền có lịch sử lâu đời nhất ở châu Mỹ.

Giới chức Peru cho biết, ngọn lửa đã thiêu rụi hoàn toàn dấu tích về những bức bích họa cổ, cũng như các tài liệu ghi chép về khu liên hợp đền Ventarron ở Pomalca và phá hỏng các bình gốm sứ vừa được tìm thấy gần đây.

Phát biểu trước báo giới truyền thông, Nhà khảo cổ người Peru, Walter Alva – người tìm ra khu di tích này khẳng định, Chính phủ nước này cần nhanh chóng tiến hành một cuộc điều tra và tìm ra người chịu trách nhiệm cho vụ việc này.

Hiện 95% đám cháy đã được kiểm soát, các công tố viên cũng đã có mặt tại hiện trường và triển khai công tác đánh giá cũng như quy trách nhiệm cho các quản trị viện ở Pomalca.

Đan Lê (Lược dịch từ AFP)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Peru hạn chế tham quan di tích Machu Picchu

Peru vừa công bố một quyết định hạn chế tham quan kéo dài trong 2 tuần đối với 3 khu di tích chính của thành cổ Machu Picchu, nhằm ngăn chặn sự xuống cấp nghiêm trọng hơn đối với di tích được cho là biểu tượng vĩ đại nhất của đế chế Inca.

Peru hạn chế tham quan di tích Machu Picchu
Return to top