Thế giới

Hoa Kỳ: CDC gia hạn lệnh cấm du thuyền hoạt động đến hết tháng 10

ClockThứ Năm, 01/10/2020 15:12
TTH.VN - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ vừa mới gia hạn lệnh cấm hành khách đi du lịch bằng du thuyền từ các cảng của Hoa Kỳ cho đến hết ngày 31/10.

Mỹ cảnh báo nguy cơ dịch bệnh hiếm tương tự bại liệt quay trở lạiThanh niên trẻ tuổi mất vài tuần phục hồi sau nhiễm bệnh

CDC Hoa Kỳ gia hạn lệnh cấm hoạt động du lịch bằng du thuyền đến hết tháng 10 năm nay. Ảnh minh họa: TTXVN

Trước đó, CDC bắt đầu ban hành lệnh cấm ra khơi đối với các tàu du lịch trong vùng biển Hoa Kỳ vào ngày 14/3 sau khi hàng trăm trường hợp nhiễm và một số trường hợp tử vong do COVID-19 được xác nhận tại các tàu du lịch trên khắp thế giới. CDC cho rằng “việc du lịch bằng du thuyền làm trầm trọng thêm sự lan rộng toàn cầu của COVID-19” để minh chứng cho lệnh cấm của mình.

Từ ngày 01/3 đến ngày 29/9, ít nhất 3.689 trường hợp liên quan đến COVID-19 đã được báo cáo trên các tàu du lịch trong các vùng biển của Hoa Kỳ, CDC cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ tư, và nói thêm rằng ít nhất 41 trường hợp trong số đó đã tử vong. Cơ quan này bổ sung rằng “những con số này có thể là không đầy đủ và đánh giá chưa đúng mức.”

“Các đợt bùng phát gần đây trên tàu du lịch ở nước ngoài cung cấp bằng chứng rõ ràng cho thấy du lịch bằng du thuyền tiếp tục làm lan truyền và mở rộng sự lây lan của SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra COVID-19, ngay cả khi du thuyền vận hành với số lượng khách ít hơn, và có khả năng sẽ lây nhiễm sang các cộng đồng ở Hoa Kỳ nếu hoạt động vận tải hành khách được tiếp tục hoạt động sớm ở Hoa Kỳ,” CDC cho biết trong một thông báo về việc gia hạn lệnh cấm.

Giám đốc CDC, Tiến sĩ Robert Redfield đã vận động việc gia hạn lệnh cho đến tháng 2 năm 2021, nhưng Nhà Trắng đã phản đối và chỉ cho phép gia hạn lệnh cấm cho đến ngày 31/10, trùng với thời gian tự nguyện tạm ngừng hoạt động do Hiệp hội Du thuyền Quốc tế đưa ra.

Ngành du thuyền đã điều chỉnh một đề xuất kiểm soát sức khỏe hành khách để các du thuyền có thể tiếp tục hoạt động. Hai hãng Royal và Norwegian đã thành lập một hội đồng gồm các cựu quan chức y tế Hoa Kỳ và các chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm để đề xuất một kế hoạch đảm bảo an toàn trên các tàu du lịch. Tuần trước, hội đồng này đã đệ trình báo cáo dài hơn 60 trang về các khuyến nghị của họ cho CDC. Trong đó bao gồm các đề xuất để các công ty về việc tiến hành xét nghiệm nhanh cho tất cả hành khách và phi hành đoàn, kiểm tra nhiệt độ hàng ngày, khuyến nghị đeo khẩu trang và hơn thế nữa.

Phân tích đề xuất này và tín hiệu ủng hộ từ chính quyền Trump, nhà phân tích Jaime Katz của hãng Morningstar cho biết bà dự đoán lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ trong khoảng thời gian từ tháng 11/2020 đến tháng 01/2021.

“Dù sao thì các tuyến du thuyền cũng không có kế hoạch chạy trong nước cho đến ngày 01/11, vì vậy tôi không biết rằng điều này có thực sự thay đổi kỳ vọng hay không”, bà bình luận về việc CDC gia hạn lệnh cấm. Bà còn nói thêm rằng các công ty cũng sẽ mất một khoảng thời gian để đưa tàu của họ hoạt động lại, đưa thủy thủ đoàn quay trở tàu và tiếp tục một số hoạt động tại vùng biển Hoa Kỳ.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi

Chiều ngày 14/3, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết đang tiếp nhận điều trị một bệnh nhi (BN) bị chó cắn nghiêm trọng phải khâu 50 mũi, trong đó có nhiều vết thương ở mặt.

Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Return to top