ClockThứ Ba, 21/11/2017 14:20

Hoa Kỳ chấm dứt chương trình Quy chế bảo vệ tạm thời (TPS) dành cho người di cư Haiti

TTH.VN - Phát biểu tại một tuyên bố ngày 21/11, Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết chương trình Quy chế bảo vệ tạm thời (TPS) dành cho người di cư đang bắt đầu hoàn tất các thủ tục để chính thức kết thúc trong thời gian tới.

Quỹ LHQ chi 3,5 triệu USD giúp khôi phục hệ thống giáo dục ở HaitiHaiti ước tính thiệt hại 580 triệu USD trong nông nghiệp do bãoLHQ cần 200 triệu USD chi trả cho các nạn nhân dịch tả ở HaitiVụ vượt ngục ở Haiti: Ít nhất 150 tù nhân vẫn đang chạy trốn

Người dân Haiti nhận cứu trợ từ các tổ chức quốc tế. Ảnh: the Guardian

Theo đó, Quy chế Bảo vệ tạm thời (TPS) dành cho người di cư là chương trình cho phép gần 60.000 người Haiti đến sống và làm việc tại Hoa Kỳ, kể từ sau trận động đất hủy hoại quốc gia nghèo đói Caribe hồi năm 2010.

Bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ khẳng định môi trường và điều kiện sinh sống ở Haiti đã được cải thiện đáng kể. Do đó, Quy chế TPS sẽ chỉ được kéo dài thêm 1 tháng cuối cùng, để tạo điều kiện cho người dân nước này có thời gian chuẩn bị hồi hương.

Tuy nhiên, tuyên bố này vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ quan chức cấp cao. Cụ thể, hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Mario Díaz-Balart đã bày tỏ sự chống đối mạnh mẽ và kêu gọi Chính quyền Trump nên xem xét lại vấn đề này. Ngoài ra, ông cho rằng “nhiều bất lợi sẽ đến với người dân Haiti khi buộc họ phải rời khỏi Hoa Kỳ. Khu vực này vẫn còn nhiều mối hiểm họa kể từ sau cơn bão lịch sử và cần nhiều thời gian để tái xây dựng”. Tổng thống Haiti Jovenel Moise cũng yêu cầu Chính phủ Hoa Kỳ gia hạn thêm Quy chế bảo vệ tạm thời.

Được biết, mặc dù Haiti đã đạt được nhiều tiến bộ nhờ vào sự thúc đẩy viện trợ của các tổ chức quốc tế kể từ sau trận động đất lịch sử, nhưng nước này vẫn là một trong các quốc gia nghèo nhất thế giới, với hơn 2,5 triệu dân, trong đó có khoảng ¼ dân số có mức thu nhập vào khoảng 1,23 USD/ ngày.

Đan Lê (Lược dịch từ The Guardian)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ

Nhận lời mời của Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Joe Biden, ngày 14/11, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam rời Sân bay Quốc tế Nội Bài, Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ từ ngày 14 đến ngày 17/11.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ

TIN MỚI

Return to top