Thế giới

Hoa Kỳ đánh thuế 25% đối với rượu whisky Scotland, phô mai Italy, rượu vang Pháp

ClockThứ Năm, 03/10/2019 16:34
TTH.VN - Chính quyền Tổng thống Donal Trump đã áp thuế 25% đối với một loạt hàng hóa của châu Âu bao gồm rượu vang Pháp, phô mai Ý và rượu whisky mạch nha đơn cất của Scotland vào cuối ngày thứ Tư để trả đũa vì các khoản trợ giá của EU dành cho ngành sản xuất máy bay.

Pháp và Mỹ đạt thỏa thuận đánh thuế với các tập đoàn công nghệ lớnTổng thống Mỹ cân nhắc giảm thuế thu nhập để kích thích nền kinh tếMỹ và EU hướng tới dỡ bỏ rào cản thương mại song phương

Hoa Kỳ đánh thuế 25% lên nhiều hàng hóa của châu Âu vì các khoản trợ giá đối với ngành sản xuất máy bay. Ảnh: TTXVN.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) giành được sự chấp thuận của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của châu Âu trị giá 7,5 tỷ USD vì các khoản trợ giá dành cho Airbus.

Động thái này có nguy cơ gây ra một cuộc chiến thương mại khác xuyên Đại Tây Dương vì nền kinh tế toàn cầu sẽ bắt đầu chao đảo.

Danh sách đầy đủ các mục tiêu đánh thuế bao gồm các mặt hàng len cashmere do Anh sản xuất, ô liu từ Pháp, Đức và Tây Ban Nha, xúc xích thịt lợn do EU sản xuất và các sản phẩm thịt lợn khác ngoài giăm bông và cà phê Đức.

USTR cho biết phán quyết của WTO là một “chiến thắng quan trọng” đối với Hoa Kỳ.

Hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới đã tiến hành một cuộc chiến về trợ giá tại WTO kể từ năm 2004. WTO đã phát hiện ra rằng cả Airbus của châu Âu và đối thủ Boeing của Hoa Kỳ đã nhận được hàng tỷ USD trợ giá bất hợp pháp trong một diễn biến tranh chấp thương mại doanh nghiệp lớn nhất thế giới.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết quyết định này sẽ ảnh hưởng đến nhà sản xuất máy bay châu Âu, một trong những nhà sử dụng lao động lớn nhất của Đức và có trụ sở đặt tại Pháp.

Các mức thuế mới sẽ có hiệu lực thi hành sớm nhất vào ngày 18/10.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Euronews) 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top