ClockThứ Tư, 14/02/2018 18:33

Hoa Kỳ: Dự án cao tốc dành riêng cho xe tải đầu tiên

TTH.VN - Tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ đang nghiên cứu tính khả thi nhằm thiết kế toàn bộ một tuyến đường cao tốc dành riêng cho xe tải. Bộ Giao thông Bang Georgia (GDOT) đang cân nhắc mở riêng 40 dặm xa lộ không dành cho ô tô - và đây sẽ là mô hình đầu tiên có mặt ở quốc gia này.

Pháp hạ thấp giới hạn tốc độ trên đường cao tốc để ngăn chặn tai nạn giao thôngĐức: Tàu du lịch đâm vào chân cầu cao tốc, 30 người bị thươngMỹ: Tàu hỏa trật bánh, lao xuống đường cao tốc tại bang WashingtonĐường sắt Nhật xin lỗi vì tàu xuất phát sớm 20 giây

Xe tải cỡ lớn liên quan đến các tai nạn khiến 4.317 người thiệt mạng năm 2016 tại Hoa Kỳ. Ảnh: Inhabitat

Chỉ riêng năm 2016, đã có đến 4.317 người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến xe tải cỡ lớn, theo số liệu thống kê gần đây nhất của cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ.

Do vậy, theo GDOT, một đường cao tốc dành riêng cho xe tải có thể giúp gia tăng an toàn cho cả các xe ô tô thông thường và các phương tiện vận tải.

Đường cao tốc miễn phí dành cho xe tải sẽ kéo dài từ Atlanta đến Macron, gồm hai làn xe với dải ngăn cách, và có thể làm giảm chi phí bảo dưỡng và sửa chữa các làn đường cho ô tô chở khách.

Các tài xế xe tải của vùng và kể cả thống đốc của tiểu bang cho thấy, họ rất ủng hộ dự án. Một tài xế cho biết một số người điều khiển ô tô khi vượt cắt ngang xe tải thường không nhận ra mức độ nguy hiểm của hành động đó, và gây ra nhiều nguy cơ tai nạn. Một đường cao tốc chỉ dành riêng cho xe tải sẽ giúp giảm bớt lưu lượng giao thông và đồng nghĩa với nguy cơ tai nạn sẽ giảm xuống.

Tuy nhiên, một số bên liên quan thì e ngại về chi phí khá lớn của dự án, ước tính khoảng 1,8 tỷ USD. Nhóm nghiên cứu về lợi ích công cộng của Hoa Kỳ đã xếp loại dự án này vào nhóm các dự án cao tốc tệ nhất ở Mỹ vào năm 2017, và cho rằng dự án là “quá thiên vị cho ngành công nghiệp vận tải đường bộ, đồng thời hủy hoại cách tiếp cận của Georgia về giải quyết bài toán vận tải theo hướng ưu tiên đường ray và giảm lượng xe tải thông trên đường".

Nhưng dù gì, thì GDOT cũng đang lên kế hoạch lựa chọn tư vấn kỹ thuật để phát triển dự án và thực hiện các đánh giá tác động môi trường-xã hội trước khi dự án được khởi động vào năm 2025.

Thế Vĩnh (lược dịch từ Inhabitat)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

TIN MỚI

Return to top