ClockThứ Ba, 19/04/2016 14:28

Hoa Kỳ gửi thêm quân đến Iraq đối phó với IS

TTH.VN - Hoa Kỳ sẽ gửi thêm hàng trăm cố vấn cùng với một số trang thiết bị quân sự như các bệ phóng tên lửa di động và máy bay trực thăng vũ trang Apache để hỗ trợ cho lực lượng quân đội Iraq tấn công giành lại thành phố Mosul từ tay IS, tin từ Reuters hôm nay (19/4) cho biết.

Mỹ sẽ triển khai thêm quân huấn luyện quân đội Iraq chống IS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: AP

Phát biểu tại Baghdad trong chuyến thăm bất ngờ đến Iraq ngày hôm qua (18/4), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định Washington sẽ triển khai thêm khoảng 200 binh sĩ, chủ yếu là cố vấn cho quân đội Iraq khi họ tiến về phía Mosul, thành phố lớn nhất của Iraq vẫn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS.

"Như chúng ta đã thấy, người Iraq sẵn sàng chiến đấu và đã giành được một số thắng lợi, do đó chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ họ nhiều hơn nữa", Tổng thống Mỹ Barack Obama nói trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS News. "Kỳ vọng của tôi là vào cuối năm nay, chúng ta sẽ tạo đủ điều kiện để giành lại được Mosul", Tổng thống Obama nhấn mạnh.

"Điều này có khả năng sẽ tiếp tục đẩy nhanh quá trình thất bại của IS", Bộ trưởng Carter nhận định. "Chúng tôi sẽ đẩy mạnh chiến dịch này mỗi khi chúng tôi thấy có cơ hội để làm điều đó".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Carter cũng khẳng định rằng các động thái này không phải là dấu hiệu cho bất kỳ sự thay đổi nào trong chiến lược của chính quyền Obama nhằm đánh bại lực lượng IS.

"Tôi cho rằng phương pháp hành động của chúng tôi là con đường đúng đắn. Chúng tôi có thể hỗ trợ lực lượng Iraq, nhưng chúng ta không thể thay thế họ được", Bộ trưởng Carter giải thích.

Hoa Kỳ cũng cho phép sử dụng máy bay trực thăng tấn công Apache để giúp lực lượng Iraq khi chúng có thể cung cấp sự hỗ trợ trên không nhanh hơn và chính xác hơn.

Iraq đang chìm trong một cuộc khủng hoảng chính trị trong quá trình cải cách chống tham nhũng vốn đang làm tê liệt các cơ quan nhà nước và đe dọa làm chậm chiến dịch chống lại lực lượng cực đoan IS.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top