ClockThứ Ba, 19/01/2016 09:37

Hoa ly “khép miệng”, người trồng phấn khởi

TTH.VN - Trái ngược với không khí ảm đạm của làng hoa Tây Tựu (Hà Nội), mấy ngày qua, những người trồng ly ở Huế rất phấn khởi khi hàng ngàn gốc ly vẫn đang “khép miệng”.

Hoa “ngậm”, người cười

Nhiều người trồng ly ở Huế cho biết, với mức lãi 50/50 sau khi trừ mọi chi phí, loại hoa này đã và đang đem lại thu nhập cao gấp 10 lần so với cúc được trồng chủ yếu ở các làng hoa Tiên Nộn (Phú Mậu), Vân Thê (Hương Thủy), La Vân hạ (Quảng Điền)...

Với quy mô 3.000 gốc ly màu cam và vàng, anh Hoàng Công Thông – Trưởng thôn La Vân hạ (Quảng Thái – Quảng Điền) đang nhẩm tính sẽ thu lãi được bao nhiêu bởi vườn ly của anh vào thời điểm này chỉ lác đác 1, 2 búp chuẩn bị nở. Giống hoa này có tật nở “lây”. Thấy búp nào có dấu hiệu nở sớm là phải cắt ngay, nếu không phấn của hoa nở sớm sẽ lan sang cây khác và khiến cả vườn nở bung bét, anh Thông tiết lộ.


Tránh hoa nở bung bét cả vườn, anh Thông cắt bỏ những búp có dấu hiệu nở sớm

Anh Long, cũng người La Vân hạ năm trước thất bại khi trồng ly bằng hệ thống nhà kính. Rút kinh nghiệm, năm nay anh Long trồng hơn 1.000 gốc ly và che phủ bằng lưới sẫm màu. Điều này giúp nhiệt độ giảm, hoa phát triển tốt và nở đúng vào dịp tết, anh Long cho biết.

Tại làng hoa Tiên Nộn (Phú Mậu – Phú Vang), tuy bị cháy sinh lý do giống ly màu đỏ tươi không phù hợp với thổ nhưỡng của Huế nhưng anh Duẩn không quá lo lắng khi 2 loại ly màu cam và vàng vẫn phát triển tốt và sẽ nở “đúng hẹn”.

Nhìn qua trồng ly rất có lãi. Tuy nhiên, chăm sóc khó và vốn bỏ ra khá lớn nên không phải ai cũng trồng và trồng thành công. Tôi trồng ly cũng được 4-5 năm, kinh nghiệm xem như cũng có nhưng đợt này đành phải “bó tay” trước loại ly màu đỏ này. Mừng là 2 loại ly chủ lực màu vàng và cam phát triển tốt, hiện giờ đã có người đến đặt hàng, anh Duẩn cho hay.

Còn với ông Lê Văn Lự, người trồng hoa nổi tiếng nhất thôn Tiên Nộn, tuy giống ly màu đỏ không bị cháy sinh lý nhưng lại không ra nụ. Điều này có nghĩa khoảng 1.000 gốc trong số gần 4.000 gốc ly trong vườn nhà không thể đem thu nhập về cho ông Lự dịp này. Rất may, tín hiệu vui từ 2 loại ly màu cam, vàng sẽ bù được thất thoát và cho lãi.

Vẫn chuộng ly Huế

Do đặc điểm thời tiết nên hoa ly ở Huế chỉ có thể trồng mỗi năm một vụ, vào dịp cuối năm. Còn ngày thường, hoa được nhập chủ yếu từ Đà Lạt và Hà Nội, trong đó, ly Đà Lạt chiếm đa số.

Do đa phần hoa ly được chuyển về từ Đà Lạt nên “tai nạn” của làng trồng ly Tây Tựu (Hà Nội) những ngày qua không khiến giá hoa rẻ hơn hoặc đắt hơn. Ngoài ra, ly Hà Nội nở sớm, vận chuyển xa sẽ dập nát, trong khi nhu cầu ở Huế ngày thường không cao nên lấy về rất khó bán, chủ shop Thiên Đường hoa (9 Đinh Tiên Hoàng) nói.


Hàng ngàn gốc nhà ông Lự vẫn đang "khép miệng"

Mọi năm vào thời điểm này, tôi mua tại vườn một chậu ly Huế khoảng 250.000 đồng/5 cây. Cận tết giá có thể đắt hơn một ít nhưng bù lại, mua ở đây có thể chọn lựa và quãng đường vận chuyển ngắn giúp hoa đẹp hơn, không bị dập nát như hoa của Đà Lạt hay Hà Nội, chị Thủy – một khách mua “may xưa” tại vườn ông Lự cho biết.

Đó là chuyện của ngày thường, còn với hoa ly dịp tết, từ thông tin ly Đà Lạt nở sớm chừng 1 tuần nên nhiều khả năng hoa ly chưng tết của Huế “cháy” hàng, thậm chí đội giá so với mọi năm. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào các thương lái, còn với người trồng, do đã có hợp đồng từ trước nên dù “cháy” hàng họ vẫn khó có “đột biến” mạnh về lãi.

Bài, ảnh: Võ Nhân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường

Thực tế cho thấy, câu chuyện luẩn quẩn của ngành trồng, kinh doanh hoa tết vẫn lưu cửu. Dù bài học “bể hoa tết” không mới, nhưng gần như năm nào cũng tái diễn. Đó là bài học về việc “bắt mạch", thích ứng với thị trường”-nguyên tắc sống còn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là với mặt hàng hoa tết.

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường
Hoa tết – một góc nhìn

Cứ tầm 28 đến 30 tháng Chạp lại rộ lên chuyện hoa tết ế ẩm, chuyện chủ hàng treo biển “đại hạ giá, “xả hàng”, rồi tiếp đó, là chuyện “đập chậu, bỏ hoa”… Nhưng ế ẩm, lời - lỗ thế nào, chỉ người bán mới rõ nhất

Hoa tết – một góc nhìn
Chợ hoa tết:
Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

Đó là nhận định của một số hộ kinh doanh hoa và cây cảnh phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn TP. Huế.

Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top