ClockThứ Năm, 30/07/2020 10:18

Hoa mắt với chợ khẩu trang trên mạng

TTH.VN - Trong khi các cơ quan chức năng khẳng định khẩu trang không thiếu nhưng trên các trang mạng xã hội, mặt hàng này khiến người dân “chóng mặt” với nhiều chủng loại, mức giá khác nhau.

Thị trường khẩu trang y tế: Yêu cầu niêm yết giá & không được găm hàngRửa tay và đeo khẩu trang - bài học từ 100 năm trướcKiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng liên quan đến phòng chống COVID-19

Một tài khoản facebook rao bán khẩu trang nhập ngoại online

Không khó để bắt gặp một dòng trạng thái trên mạng xã hội chào mời mua bán khẩu trang. Cá nhân có, hội nhóm cũng có. Thời buổi dịch bệnh COVID-19 đang căng như dây đàn, mặt hàng thiết yếu này được chào mời ngay lập tức thu hút người theo dõi.

Không phủ nhận tiện ích của bán hàng online, hình thức này thậm chí là giải pháp hữu hiệu trong lúc dịch bệnh được dự báo còn kéo dài. Song, “chợ online khẩu trang” với mức giá rẻ như cho hoặc đắt trên trời khiến người dân phân vân. Họ không định hình được đâu là sản phẩm tốt, đâu là sản phẩm kém chất lượng. Mặt khác, việc rao bán khẩu trang tràn lan trên mạng vô hình trung khiến người dân lầm tưởng mặt hàng này đang khan hiếm. “Tôi là một tín đồ mua hàng online. Khi thông tin dịch bệnh COVID – 19 đang lan rộng, tôi liền tìm kiếm để mua khẩu trang cho bản thân và gia đình. Song, trên mạng xã hội facebook đang có quá nhiều người bán, thậm chí bạn bè của tôi cũng rao bán khẩu trang. Khẩu trang cũng có nhiều loại khác nhau và dù ở mức giá nào thì chủ nhân chào mời cũng giới thiệu nhiều ưu việt của mặt hàng họ bán. Do vậy, tôi khá phân vân khi tìm mua khẩu trang online”, chị Ngô Bích Ngọc (Hương Thủy) cho biết.

Từ khi xuất hiện thông tin một trường hợp nghi nhiễm COVID-19 ở Đà Nẵng cũng là lúc chợ online tấp nập với mặt hàng khẩu trang. Ngoài những cá nhân bán lẻ khẩu trang còn xuất hiện nhiều trường hợp bán buôn với số lượng lớn với nhiều loại như, khẩu trang than hoạt tính family-pro (4 lớp), khẩu trang xanh kháng khuẩn hafapro (4 lớp); xanh kháng khuẩn family-pro (3 lớp);... Ngoài ra, còn có một số loại khẩu trang được nhập khẩu từ nước ngoài. So với đợt dịch bệnh COVID – 19 trược đây, các mặt hàng khẩu trang y tế được rao bán trên mạng chưa bị “hét giá”, song, mức giá dao động khoảng 60.000-80.000 đồng/hộp (loại 50 cái). Mức giá này vẫn cao hơn so với những cơ sở cung ứng mặt hàng này trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, nhiều chủ nhân trang mạng tạo ra tâm lý khan hàng nhằm thu hút người tiêu dùng.

Người dân cần đến những cơ sở uy tín để tìm mua khẩu trang đảm bảo chất lượng

Chủ nhân trang mạng xã hội facebook có tên là V.T cho biết, không như đợt trước, tính cạnh tranh của mặt hàng này hiện nay rất lớn, việc “hét giá” vô hình trung sẽ bị ứ đọng hàng. “Nhiều người bán hàng online đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Do vậy, giữ một mức giá hợp lý là cách để bán được hàng, ngoài ra phải giới thiệu nhiều điểm ưu việt của khẩu trang mới thu hút được khách”, V.T cho biết.

Hiện nay, trong khi “chợ online khẩu trang” khiến người dân “hoa mắt” thì tại các cơ sở úy tín bày bán khẩu trang y tế vẫn đang giữ ở mức giá ổn định, từ 45-60 nghìn đồng/hộp (50 cái). Dù nhiều người dân đổ xô đi mua khẩu trang nhưng không có hiện tượng khan hiếm nguồn cung.

Trước tình trạng khẩu trang được bày bán phổ biến trên các trang mạng, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần đến những cơ sở y tế uy tín, có niêm yết giá rõ ràng để mua, đồng thời thường xuyên theo dõi các khuyến cáo của Bộ Y tế. Điều đó không chỉ giúp tránh bị trục lợi mà còn tìm mua được những loại khẩu trang đảm bảo chất lượng.

Ông Nguyễn Như Nhân, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Giá của khẩu trang cao hay thấp tùy theo từng chủng loại. Để xác định những đối tượng kinh doanh khẩu trang online khá khó khăn, bởi họ không có địa điểm kinh doanh cụ thể. Chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông để kiểm tra, rà soát nếu có đối tượng hét giá mặt hàng này trong quá trình mua bán online. Hiện nay, khẩu trang chưa sốt giá và các đơn vị kinh doanh vẫn đủ sản phẩm cung ứng cho thị trường, do vậy người dân nên tìm mua ở những địa chỉ có uy tín”.

Bài, ảnh: Q.Viên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Linh hoạt trong điều hành chính sách tài chính ngân sách

Là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại hội nghị tổng kết công tác tài chính, ngân sách, giá cả năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Sở Tài chính tổ chức ngày 8/1.

Linh hoạt trong điều hành chính sách tài chính ngân sách
CPI quý I tăng 4,18%, học phí giáo dục tăng cao trở lại

Tại họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I/2023 diễn ra ngày 29/3, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (TCTK) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bà Nguyễn Thị Hương cho biết: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) quý I/2023 tăng 4,18% so với cùng kỳ năm 2022.

CPI quý I tăng 4,18 , học phí giáo dục tăng cao trở lại

TIN MỚI

Return to top