ClockThứ Tư, 04/01/2023 08:00

Hoàn thiện chính sách, gỡ khó những vấn đề tồn đọng

TTH - Tại các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, cử tri các địa phương đã đề đạt nhiều vấn đề liên quan đến đời sống, dân sinh.

Nhiều kiến nghị của cử tri chưa được trả lời dứt điểmHĐND tỉnh đã ban hành 135 nghị quyết với những nội dung quan trọngĐại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang, TX.Hương Thủy

Cử tri huyện Quảng Điền kiến nghị về thực trạng sạt lở bờ biển

Cầu nối đưa ý kiến cử tri đến nghị trường

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV (Kỳ họp) đã tập trung xem xét, cho ý kiến quyết định các nội dung quan trọng: Thông qua 6 luật, 13 nghị quyết, tiếp thu, chỉnh lý 1 dự án luật và cho ý kiến lần đầu đối với 7 dự án luật khác, giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế, xã hội, ngân sách Nhà nước; xem xét các báo cáo kiến nghị của cử tri, công tác tư pháp, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án, phòng, chống tham nhũng và giải quyết kiến nghị của cử tri cùng một số nội dung quan trọng khác…

Sự thành công của Kỳ họp ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của các cơ quan Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… Kỳ họp tập trung thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ quan trọng xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam…

Theo Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu, thông qua các buổi thảo luận tổ và tại hội trường, kiến nghị của cử tri tỉnh nhà cũng được gửi đến nghị trường. Đây là cơ sở để góp phần hoàn thiện các chủ trương, chính sách của đất nước.

Kết thúc Kỳ họp, cử tri Thừa Thiên Huế đánh giá cao những kết quả quan trọng, nổi bật, khá toàn diện đã đạt được về phát triển kinh tế, xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh; an sinh xã hội; chăm sóc người có công và công tác đối ngoại của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã góp phần nâng cao vị thế, vai trò, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Những vấn đề cần tiếp tục tháo gỡ

Sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri thông báo kết quả tại 7 huyện, thị xã, TP. Huế. Và đã có hơn hơn 600 lượt cử tri tham gia với 31 ý kiến, kiến nghị. Trong số đó, có vấn đề, cử tri đã kiến nghị trong các kỳ họp trước. Điển hình như, liên quan đến thực trạng sạt lở, xâm thực tại các bờ biển đe dọa tính mạng, tài sản của các hộ dân sinh sống ở khu vực vực giáp biển. Cử tri Phong Điền, Quảng Điền tiếp tục đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống kè chống sạt lở để đảm bảo an toàn.

Cử tri huyện Quảng Điền cũng đề nghị Chính phủ quan tâm bố trí kinh phí đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tu bắc qua phá Tam Giang, nối xã Quảng Ngạn và xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đầm phá Tam Giang.

Trước tình trạng cá độ bóng đá hoạt động phức tạp, đặc biệt cá độ bóng đá trên không gian mạng, làm phát sinh nhiều hệ lụy cho xã hội, cử tri đề nghị Bộ Công an tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa, trấn áp kịp thời.

Liên quan đến chính sách cho thân nhân liệt sĩ, cử tri cũng kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có hướng dẫn chi tiết về chế độ hưởng trợ cấp ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ quy định tại Điều 26, Điều 27 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ; hướng dẫn chi tiết quy định “Mộ liệt sĩ tại nghĩa trang dòng họ do gia đình quản lý được hỗ trợ kinh phí một lần để xây vỏ mộ mức 2.500.000 đồng”; Hướng dẫn giải quyết trường hợp đối với thương binh đồng thời là mất sức lao động đang hưởng trợ cấp thương tật (không hưởng trợ cấp mất sức lao động), nay đề nghị hưởng mất sức lao động; Xem xét điều chỉnh tăng thời hạn giá trị sử dụng của thẻ đào tạo nghề kể từ ngày cấp, vì thực tế nhiều trường hợp do hoàn cảnh khách quan nên chưa tham gia học nghề ngay trong 12 tháng đầu tiên sau khi hoàn thành nghĩa vụ. Cần gia hạn thời gian sử dụng thẻ thêm một số thời gian nhất định (đối với trường hợp có lý do chính đáng không tham gia được việc học trong thời gian thẻ có giá trị sử dụng theo quy định); đồng thời, có xác nhận của chính quyền địa phương nơi người học đang cư trú nhằm tạo điều kiện để thực hiện chính sách thuận lợi nhất.

Đánh giá về các ý kiến cử tri, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu cho biết: “Đó là những kiến nghị chính đáng, phù hợp thực tiễn. Trong số đó có những kiến nghị góp phần hoàn thiện chính sách, cũng có kiến nghị để giải quyết thực trạng ảnh hưởng đến đời sống dân sinh chưa được giải quyết. Chúng tôi đã gửi những kiến này đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ban Dân nguyện”.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
Return to top