ClockChủ Nhật, 17/10/2021 06:04

Hoa ngũ sắc trong mưa

Mới đó thấm thoắt Huế đã sang tháng mười. Tháng mười của những cơn mưa  đến rồi đi bất chợt, hoặc là mưa đến tối tăm mặt mũi, có khi lại còn cứ kéo dài lê thê. Và trong một ngày mà tháng mười đi qua sông, không biết bao nhiêu cái man mác đã chảy trôi trong tôi về một hành trình vô thủy vô chung của một đời người. Huế đã chuyển mùa, như cuộc chuyển của rong rêu khi nhớ về những mái ngói nâu cũ kỹ mà xanh lên những vết nao lòng. Thành phố bây giờ mênh mông gió như một niềm thổn thức về bản du ca của tháng năm. Và thỉnh thoảng đâu đó là vô vàn những chiếc lá vàng nằm im lìm bên một gốc cây già nua mà ngẫm nghĩ về thời gian, về cuộc đi của mình trước khi lặng thầm hòa tan vào đất đai xứ sở. Nhưng đó cũng là lúc Huế xanh lên những đoản khúc bỡ ngỡ len lén bên sông. Đó màu lá lung liêng đang như chở hết cái mềm mại đầy phiêu du của nước.

Rồi bỗng từ đâu phát hiện ra một sự sóng sánh bàng bạc từ những nỗi xôn xao bất chợt. Phải chăng do không biết từ bao giờ cơn mưa đã gởi lời phủ dụ đến miền ký ức, để cho mùa này Huế như cứ long lanh lên bởi những chậu hoa ngũ sắc bên những hiên nhà nhỏ nhắn. Những bông hoa be bé vậy nhưng dường như ngày càng được người Huế yêu thích, chiều chuộng hơn, bởi vì hoa luôn đem lại một sắc màu rực rỡ ngay cả khi ướt đẫm trong mưa, một cảm giác tươi tắn trẻ trung đầy sức sống dẫu Huế đang chìm trong cơn ẩm thấp của mùa.

Thoạt đầu, cứ nghĩ hoa ngũ sắc nghĩa là trên một bông hoa phải có năm màu, nhưng hóa ra không phải. Mà có lẽ từ sự thay đổi sắc màu của nó theo thời gian. Mới đầu khi bung nở, hoa có màu vàng tươi tắn, vài ngày sau, một số cánh hoa bắt đầu chuyển sang màu cam, tiếp đến lại chuyển sang màu hồng nhạt rồi màu hồng đậm. Rồi nhiều khi chỉ qua một đêm, những cánh hoa bỗng chuyển màu tím rịm. Đó cũng là lúc báo hiệu vài ngày tới hoa sẽ rụng. Những người chăm sóc hoa lành nghề bây giờ đã đi kiếm những gốc hoa ngũ sắc núi thân to bằng cánh tay trở lên để ghép với nhiều cành ngũ sắc, khiến cho mỗi lần cây ngũ sắc nở hoa, ta thấy dường như tất cả những sắc màu trời đất đang thu gọn vào đây. Và nó cũng như gợi ta nhớ đến những mâm xôi ngũ sắc của người Mường. Sắc màu và sự thơm dẻo của xôi ngũ sắc cũng khẳng định sự ứng xử linh hoạt của con người trước thiên nhiên và đời sống xã hội. Hoa ngũ sắc cũng vậy, nó mang theo khát vọng về cuộc sống, tình yêu thương, sự gắn kết của cộng đồng và cầu mong yên bình của mọi người.

Một ngày trong mưa, lan man nhìn những cánh hoa ngũ sắc trong mưa lại thấy mình nghiêng nghiêng trong cái lửng lơ tưởng chừng như lạ lẫm. Dòng sông ngoài kia cứ như đã tan chảy vào miền ký ức. Cuộc sống bình dị cứ hàng ngày trôi qua trong mỗi chúng ta mà tưởng rằng cổ tích. Ngay cả những sắc màu - Nó đã  hóa thành ngọn nguồn của những đam mê bất tận, dẫu đang rằng mênh mông tháng, mênh mông ngày...

Và Huế cứ đi qua mùa trong trầm tích của những giấc mơ...

LÊ TẤN QUỲNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Đẩy lùi tệ nạn

Với phương châm “mưa dầm thấm sâu”, trực tiếp đến từng đối tượng, hộ gia đình, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Phong Sơn (Phong Điền) Nguyễn Thành Trung gặt hái nhiều thành công trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại địa phương.

Đẩy lùi tệ nạn
Những tấm lòng thơm thảo

Họ vừa là thầy, cô giáo vừa là người bà, người cô, người mẹ, người cha, người anh, người chị có tấm lòng thơm thảo đối với các trẻ em nghèo, khó khăn, khuyết tật trong cuộc sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Những tấm lòng thơm thảo

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top